Trung vệ Nguyễn Minh Đức: Người thứ ba không thể thiếu

Dự bị số 1 sau Như Thành và Phước Tứ trên Tuyển, ở XM.HP, Đức cũng chưa có được vị trí chính thức và chỉ vào sân khi Pimenta hoặc Bật Hiếu chấn thương. Chỉ đóng vai trò thứ 3 ở hàng thủ, nhưng Minh Đức lại là nhân tố không thể thiếu trong các kế hoạch dài hơi của HLV Calisto và HLV A.Riedl.

Dự bị số 1 sau Như Thành và Phước Tứ trên Tuyển, ở XM.HP, Đức cũng chưa có được vị trí chính thức và chỉ vào sân khi Pimenta hoặc Bật Hiếu chấn thương. Chỉ đóng vai trò thứ 3 ở hàng thủ, nhưng Minh Đức lại là nhân tố không thể thiếu trong các kế hoạch dài hơi của HLV Calisto và HLV A.Riedl.

Xuất thân từ “lò” Nghệ An, Minh Đức trưởng thành khá nhanh và gặt hái thành công từ rất sớm. Năm 2000, khi mới 16 tuổi, cùng với Đức Anh, Văn Quyến, Như Thuật, Ánh Cường, Minh Đức đã khiến cả châu Á phải ngạc nhiên khi chơi rất thành công tại giải VĐ U16 châu Á (tổ chức tại Đà Nẵng) và giành giải Tư chung cuộc. Bản thân Minh Đức (đeo băng đội trưởng) được các nhà chuyên môn đánh giá là một trong những cầu thủ chơi tốt nhất tại giải đấu đó. Nhưng phải đến tận năm 2005, Minh Đức mới có tên trên đội 1 SLNA và thi đấu ở V-League sau khi cầu thủ này tỏa sáng ở giải hạng Nhất 2004 trong màu áo HP.HN (hợp đồng cho mượn từ Đội bóng xứ Nghệ). Từ đó đến nay, cái tên Minh Đức luôn có trong danh sách mỗi lần Tuyển tập trung.

Đến Hải Phòng sau một chút rắc rối ở quá trình chuyển nhượng, Đức đã phải thể hiện hơn những gì mình đang có để lấy được niềm tin nơi NHM đất Cảng cũng như đồng đội. Không có quá trình chuẩn bị cùng XM.HP từ đầu mùa giải, việc Đức chưa được lựa chọn cũng là điều dễ hiểu. Ngay HLV A.Riedl cũng khẳng định, Đức cần nhiều thời gian hơn nữa để hòa nhập cùng đội bóng. Bên cạnh đó, chấn thương cũng là vấn đề không nhỏ với hậu vệ mang áo số 19 này. Trước trận đấu với Thể Công, cả Minh Đức lẫn De Jesus dù có tên trong danh sách dự bị nhưng vẫn chưa hoàn toàn bình phục chấn thương. HLV A.Riedl khẳng định sẽ không tung 2 cầu thủ này vào sân trừ trường hợp bất đắc dĩ. Và dĩ nhiên, tất cả đều nghĩ rằng, Đức chưa thể có cơ hội ra mắt trong màu áo mới.

Image

HLV A.Riedl sẽ không bỏ phí Minh Đức trên băng ghế dự bị

Nhưng chấn thương bất ngờ của Pimenta đã tạo điều kiện cho hậu vệ xứ Nghệ được ra sân. Vào sân từ đầu hiệp 2, Minh Đức ngay lập tức chứng tỏ được năng lực của tuyển thủ quốc gia. Những pha đón lõng chuẩn xác, ra vào hợp lý đã khỏa lấp hoàn toàn sự trống vắng của trung vệ cao to Pimenta. XM.HP đã có một hiệp 2 với hàng thủ toàn nội nhưng không hề nao núng trước sức ép từ phía đội khách. Bật Hiếu – Minh Đức, bộ đôi U23 từng tham dự SEA Games 23 đã khiến ông A.Riedl phải suy nghĩ đến một nước cờ khác, không ngoại binh ở tuyến dưới. Sự hiệu quả của hàng thủ khiến Thể Công không thể ghi thêm được bàn thắng trong hiệp 2.

Dù thể hiện khá tốt trong hiệp đấu ấy, nhưng Minh Đức vẫn thừa nhận rằng mình chỉ là người thứ 3. Hàng thủ một nội, một ngoại vẫn là ưu tiên hàng đầu để đảm bảo sự chắc chắn. Nhưng nếu vẫn thể hiện được phong độ như trận đấu đầu tiên ấy, chẳng có lý gì HLV A.Riedl không tận dụng một suất ngoại binh cho hàng công thay vì lãng phí nhân tài trên băng ghế dự bị. Cơ hội vì thế vẫn có với người thứ 3.

* Tiếng nói người trong cuộc: “Đi đâu cũng phải cố”


Minh Đức thuộc mẫu người hiền lành sống kín tiếng, không thích va chạm. Chính vì thế, ngay cả việc phải cập bến Hải Phòng, đội bóng từng có tiếng là không ưa cầu thủ ngoại tỉnh, Đức cũng không gặp nhiều khó khăn trong việc hòa đồng với đội bóng mới. Bởi lẽ, họ cũng không muốn “động” đến một trung vệ hiền lành như vậy.

PV: Anh có gặp khó khăn khi đến với XM.HP?

Minh Đức: Dĩ nhiên với bất kì cầu thủ nào thì mỗi khi phải chuyển CLB đều gặp phải những khó khăn. Việc chuyển từ một đội bóng miền Trung ra miền Bắc cũng ít nhiều khiến tôi bỡ ngỡ. Tôi phải học cách làm quen với môi trường mới và hòa đồng với những đồng đội mới.

Vậy còn việc cạnh tranh một suất đá chính, anh có cho rằng mình sẽ dễ có được điều đó hơn nếu tới Thể Công thay vì XM.HP?

Tôi không nghĩ như vậy. Ở đâu cũng phải cố gắng thôi. Ở SLNA, tôi buộc phải thi đấu ở vị trí không phải sở trường là tiền vệ trung tâm khi đội bóng chơi với 1 trung vệ ngoại và anh Hoàng. Nếu về Thể Công, tôi cũng phải cạnh tranh với Anh Tuấn và Phước Tứ. Vì vậy, đến XM.HP cũng không có gì khác. Bật Hiếu có chiều cao hơn tôi và cậu ấy phán đoán tình huống tốt.

Pimenta đang chấn thương. Đây chính là cơ hội để anh thể hiện mình?

Tôi sẽ cố gắng. Nhưng kể cả vào sân từ băng ghế dự bị, tôi cũng vẫn sẽ chơi hết mình vì màu cờ sắc áo CLB.

Nếu cứ đóng vai người thứ 3, anh có cho rằng cơ hội trên tuyển của mình sẽ giảm sút?

Trên Tuyển tôi cũng là người thứ 3 mà. Như Thành là hậu vệ xuất sắc nhất Việt Nam. Phước Tứ chơi rất hay. Tôi khó có cơ hội cạnh tranh khi cả 2 đều giữ được phong độ. Nhưng dù đóng vai trò dự bị, tôi cũng vui vì là dự bị cho những người chơi tốt hơn mình.

Xin cảm ơn và chúc anh có được những thành công khác trong sự nghiệp!

Nguồn: Báo Bóng Đá

NHÀ TÀI TRỢ ĐỘI TUYỂN QUỐC GIA VIỆT NAM