Nguyễn Quang Hải: Còn đó, những giấc mơ!

Quang Hải không phải là tiền đạo nổi bật nhất của bóng đá Việt Nam hiện tại. Anh cũng không phải là sự lựa chọn thường xuyên trong đội hình xuất phát ở K.KH lẫn ĐTQG. Nhưng từ HLV Hoàng Anh Tuấn đến ông thầy Calisto đều thừa nhận rằng, Quang Hải là một nhân tố không thể thiếu mà vai trò của anh chẳng kém gì những cầu thủ đá chính.

Quang Hải không phải là tiền đạo nổi bật nhất của bóng đá Việt Nam hiện tại. Anh cũng không phải là sự lựa chọn thường xuyên trong đội hình xuất phát ở K.KH lẫn ĐTQG. Nhưng từ HLV Hoàng Anh Tuấn đến ông thầy Calisto đều thừa nhận rằng, Quang Hải là một nhân tố không thể thiếu mà vai trò của anh chẳng kém gì những cầu thủ đá chính.

Năm 2007, K.KH giành chức vô địch giải trẻ U21. Quang Hải được bầu chọn là cầu thủ xuất sắc nhất giải. Ngay sau đó, anh cùng Hữu Phước được gọi bổ sung lên ĐT U23 chuẩn bị tham dự SEA Games. Giải đấu đầu tiên trong cấp độ đội tuyển, Quang Hải đóng góp một bàn thắng bằng cú dứt điểm chân trái như búa bổ vào lưới Zimbabwe tại Agribank Cup 2007. Tưởng chừng, những bước khởi đầu khá ấn tượng ấy sẽ giúp tiền đạo người Khánh Hòa có tên trong danh sách cuối cùng tham dự SEA Games 24. Nhưng tiếc thay, ông thầy người Áo đã gạt tên anh…

Giấc mơ tuyển

Từ một cái tên vô danh, rồi tưởng chừng bỏ đi nếu không đến được với bóng đá, Quang Hải dần khẳng định mình trong màu áo K.KH. Ở V-League 2008, Quang Hải là tiền đạo nội ra sân nhiều nhất của đội bóng phố biển Nha Trang và ghi được tới 10 bàn. Quang Hải dần có tiếng nói mỗi khi HLV Hoàng Anh Tuấn sắp xếp đội hình. Thế nhưng, Hải cũng thừa hiểu rằng, nếu không lên tuyển thì cái tên Quang Hải cũng chỉ được người Khánh Hòa biết đến, hay xa hơn một chút là được những người trong nghề thừa nhận.

Image

Tiền đạo Nguyễn Quang Hải

Tiền đạo của K.KH từng được triệu tập vào ĐTQG dưới thời HLV A.Riedl. Và dĩ nhiên, nhờ từng một lần có tên ấy, Quang Hải cũng không sợ bị bỏ sót nếu ĐTQG có lên danh sách. Và dù có thi đấu khá xuất sắc trong màu áo CLB, Quang Hải cũng không khỏi thấp thỏm mỗi khi ĐTQG triệu tập đội hình “Liệu lần này em có tên không hả anh? Nếu em có tên, anh nhớ báo cho em nghen!”. HLV Calisto là người hiểu rõ bóng đá Việt Nam và khẳng định không bỏ sót tài năng. Nhưng ngay cả với bản thành tích ghi bàn thắng và số lượng tiền đạo nội chơi tốt không nhiều thì Hải vẫn thấy lo. Hết lo không được gọi, lại lo không có tên khi đội tuyển gút danh sách. Bất chấp một điều, anh vẫn là tiền đạo xuất sắc thứ 3 sau Công Vinh và Việt Thắng trên tuyển hiện tại.

Trước thềm AFF Cup cũng là thời điểm khó khăn nhất với cầu thủ mang áo số 13 này. ĐTQG gút danh sách và Hải bị vướng vào “tì vết” liên quan đến chuyện đòi về sau trận đấu với Thái Lan ở T&T Cup 2008. Giấc mơ tuyển có nguy cơ bị đổ bể nếu đó không phải là HLV Calisto. Chính ông thầy người Bồ đã đứng ra khuyên bảo và trên hết là mở lòng bao dung với cầu thủ này. Ông từng nhắc tới tính tự ái trẻ con trên tuyển của nhiều tuyển thủ và dĩ nhiên Quang Hải cũng là một trong số ấy. Chính quyết định giữ lại tiền đạo Quang Hải đã đem lại cho ông niềm vui vô bờ bến sau này.

Dấu mốc mang tên Singapore

Có những khoảnh khắc làm nên lịch sử và từ những khoảnh khắc ấy sẽ có những cái tên đi vào lịch sử. Pha chạm bóng nhanh như cắt sau đường chuyền của Công Vinh giúp Quang Hải có bàn thắng đầu tiên cho riêng mình tại AFF Cup. Nhưng đó không chỉ đơn thuần là một bàn thắng mà đó chính là chiếc chìa khóa đưa ĐTVN lần đầu tiên sau 10 năm, lọt vào trận chung kết tầm cỡ khu vực.

Image

Lỳ lợm và dũng mãnh…

Người ta sẽ còn nhắc nhiều đến bàn thắng của Quang Hải, bàn thắng khiến HLV Avramovic sụp đổ và Singapore bị chấm dứt chuỗi 25 trận bất bại trên sân nhà. Bàn thắng đưa ĐTVN lần đầu tiên sau hơn 10 năm chờ đợi vào đến trận đấu cuối cùng và bàn thắng ấy giúp ĐT Việt Nam vượt chỉ tiêu lọt vào Top 4. Nếu không có bàn thắng ấy, Quang Hải mãi chỉ được nhắc đến là quân bài dự bị của HLV Calisto. Nhưng cú ra chân để đời ấy đã biến Quang Hải thành một “siêu dự bị”.

… và giấc mơ về một ngôi nhà

Siêu dự bị Quang Hải đã có một giấc mơ trọn vẹn ở AFF Cup. Thế nhưng, anh còn một giấc mơ khác lớn hơn nhiều và cũng ý nghĩa hơn nhiều chưa đạt được, đó là giấc mơ có một ngôi nhà cho gia đình nhỏ. Vợ chồng Quang Hải vẫn phải ở nhà thuê. Trong khi mẹ anh sống cùng chị gái trong căn nhà tạm. Vợ Quang Hải sắp sinh và vì vậy, nỗi khát khao có được một ngôi nhà càng lớn hơn bao giờ hết với cầu thủ này. Trước đây một thân một mình, nay đây mai đó còn được. Giờ đã là người có gia đình, vai trò trách nhiệm của một người chồng, người con đè nặng trên vai Quang Hải.

Đó cũng là lý do khiến bản hợp đồng của Quang Hải với K.KH vẫn chưa được gia hạn. Quang Hải muốn gắn bó trọn sự nghiệp với quê hương bằng một bản hợp đồng dài hạn. Bởi khi ấy, anh sẽ có điều kiện ở gần nhà, chăm sóc vợ con và mẹ; đồng thời cũng đỡ phải lo lắng cho tương lai. Thế nhưng, phía K.KH mới chỉ đưa ra một bản hợp đồng có thời hạn 2 năm, mỗi năm “lót tay” 300 triệu. Nghe có vẻ hợp lý, bởi khoản tiền ấy cũng đủ để Hải có thể mua cho mình một ngôi nhà cho có chỗ ra vào. Nhưng sau 2 năm ấy, cũng có thể là 2 năm đỉnh cao trong sự nghiệp khi Quang Hải bước sang tuổi 27, 28, mọi chuyện rất có thể lại rẽ sang hướng khác, nào ai biết trước? Cầu thủ mang áo số 13 này muốn một sự bảo đảm cho gia đình cũng như cho bản thân. Anh hy vọng vào một bản hợp đồng có thời hạn 5 năm để có thể khoác áo K.KH đến những năm tháng cuối cùng của sự nghiệp. Ngôi nhà sẽ thế nào nếu Quang Hải chuyển đến một CLB mới, xa quê hương?

Quang Hải dự định sau khi trở về ăn tết, anh sẽ viết một lá đơn tới chính quyền địa phương với hy vọng được mua nhà ưu đãi. Số tiền thưởng 150 triệu sau chiến công AFF Cup 2008, Hải đã gửi về nhà cho mẹ giữ hộ. Quang Hải phấn đấu sẽ sớm tự mua cho mình được một ngôi nhà để vợ chồng anh không phải nay đây mai đó. “Buôn tàu, buôn bè không bằng ăn dè, hà tiện”, Hải cũng đang dự định như vậy, tiết kiệm từng đồng kiếm được gửi về cho mẹ, cho vợ cất giữ, để một ngày gần đây nó có thể tự hào mà khoe rằng, mình đã có một ngôi nhà!

Nguồn: Theo Báo Bóng Đá

NHÀ TÀI TRỢ ĐỘI TUYỂN QUỐC GIA VIỆT NAM