Biến Australia thành cựu vô địch, Nhật Bản lần đầu tiên đăng quang tại đấu trường châu lục

ĐT Nhật Bản tiếp tục thể hiện bản lĩnh của nhà ĐKVĐ thế giới khi đánh bại Australia trong trận chung kết Asian Cup nữ 2014 diễn ra tối nay trên sân Thống Nhất, qua đó lần đầu tiên bước lên bục cao nhất tại đấu trường châu lục.

Các cầu thủ Nhật Bản đã có màn trình diễn thuyết phục trước Australia (vàng) – Ảnh: CTV

Từng chạm trán nhau tại vòng đấu bảng, nên cả Nhật Bản và Australia đều không mất nhiều thời gian để thăm dò lối chơi của nhau. Các cầu thủ của hai đội đều cố gắng giành quyền kiểm soát bóng và áp đặt lối chơi lên đối thủ. Với trình độ kỹ thuật và khả năng tổ chức phối hợp nhỏ ít chạm rất tốt, Nhật Bản tỏ ra lấn lướt trong phần lớn thời gian thi đấu của hiệp một. Họ có bàn thắng mở tỷ số 1-0 ở phút 28 sau pha đánh đầu cận thành của Azusa từ đường câu bóng vào trung lộ của Rumi.

Sang hiệp hai, Australia đẩy nhanh tốc độ và tổ chức chơi pressing để tìm kiếm cơ hội. Những phút đầu, các cô gái xứ chuột túi đã thành công khi buộc đối thủ phải lui về sân nhà và chống đỡ vất vả. Tuy nhiên, họ lại khá bế tắc trong việc tìm đường đến khung thành của nhà ĐKVĐ thế giới.

Về phần mình, dù chịu sức ép rất lớn từ Australia, nhưng ĐT Nhật Bản đã thể hiện bản lĩnh của đội bóng số 1 thế giới khi bình tĩnh hóa giải các mũi tấn công của đối thủ, đồng thời tổ chức phản công rất sắc bén. Nếu xà ngang không từ chối pha dứt điểm rất căng trong vòng cấm của Yuika ở phút 68, Nhật Bản đã có thể sớm dập tắt những nỗ lực của đội bạn.

Niềm vui đăng quang của các cô gái xứ hoa anh đào – Ảnh: CTV

Ở thời gian còn lại, Australia lộ rõ sự xuống sức, khiến lối chơi thiên về thể lực không phát huy được hiệu quả như mong muốn. Trong khi đó, nhờ những sự điều chỉnh chiến thuật hợp lý từ băng huấn luyện, ĐT Nhật Bản hoàn toàn chiếm lĩnh các điểm nóng trên sân. Nếu tận dụng tốt hơn các cơ hội tạo được, đội bóng xứ hoa anh đào hoàn toàn có thể kết thúc trận đấu với tỷ số nhiều hơn 1 bàn.

Mặc dù vậy, 1-0 cũng quá đủ để Nhật Bản buộc Australia phải trở thành cựu vô địch, đồng thời lần đầu tiên trong lịch sử được bước lên bục đăng quang tại đấu trường châu lục.

Tại trận đấu tranh giải Ba diễn ra trước đó, ĐT Trung Quốc đã giành thắng lợi với tỷ số 2-1 trước ĐT Hàn Quốc.

KẾT QUẢ CHUNG CUỘC

Đội vô địch: Nhật Bản

Đội thứ nhì: Australia

Đội thứ ba: Trung Quốc

5 đội giành quyền thi đấu tại World Cup 2015: Nhật Bản, Australia, Trung Quốc, Hàn Quốc và Thái Lan

 

Nguồn: vff.org.vn