Gương mặt U23 Việt Nam – Nguyễn Hữu Dũng: “Cú nã đại bác” với cảm hứng Paul Scholes

Đó là thời điểm trận giao hữu giữa U23 Thái Lan và U23 Việt Nam đã trôi về những phút cuối. Đối thủ dẫn trước với tỷ số 3-0 bằng một thế trận lấn lướt và trên cơ. Nhưng rồi, thầy trò HLV Miura cũng để lại một dấu ấn mà có lẽ đến nay vẫn găm vào tâm trí của nhiều người hâm mộ. Pha vô lê như nã đại bác xé lưới U23 Thái Lan của Nguyễn Hữu Dũng.

Hữu Dũng là cầu thủ quan trọng trong toan tính của HLV Miura

TỪ VÔ DANH THÀNH QUÂN BÀI QUAN TRỌNG
Trước cú vô lê như đạn bắn vào lưới U23 Thái Lan cách đây gần 9 tháng, không nhiều người biết đến cái tên Nguyễn Hữu Dũng. Thậm chí trong giới cầu thủ và các tuyển trạch viên, tiền vệ trẻ đang chơi cho FLC Thanh Hóa vẫn là một gương mặt vô danh xa lạ.

Lẽ cũng phải, không như những đồng nghiệp như Công Phượng, Văn Toàn, Xuân Trường, Tuấn Anh hay thậm chí là Văn Long, Quang Hải…, Hữu Dũng không gây tiếng vang nức lòng người hâm mộ trong màu áo U19 Việt Nam năm 2014. Bản thân cầu thủ 20 tuổi cũng chẳng có cơ hội được khoác áo U16 hay U19 Việt Nam như Quế Ngọc Hải, Võ Huy Toàn hay Đỗ Duy Mạnh để có dịp khẳng định mình. Và ở cấp CLB, Hữu Dũng cũng không thực sự khiến người ta chú ý. Khi đến năm 2014, tiền vệ này mới được đưa lên đội 1 của FLC Thanh Hóa. Song cũng như bao trường hợp cầu thủ trẻ khác, Hữu Dũng gặp khó khăn trong việc cạnh tranh vị trí với các tiền bối giàu kinh nghiệm.

Hữu Dũng (phải) trở thành một trong những cầu thủ quan trọng trong kế hoạch của HLV Miura – Ảnh: Phan Tùng 

Tuy nhiên, bằng con mắt nghề nghiệp tinh tế của mình, HLV Toshiya Miura đã quyết định đặt niềm tin nơi Hữu Dũng. Bước ngoặt lên tuyển U23 Việt Nam hồi tháng 5 ấy đã giúp tiền vệ này có những tiến bộ vượt bậc để rồi trở thành nhân tố quan trọng trong đội hình U23 Việt Nam. Vượt qua hàng loạt những ứng viên nặng ký như Tuấn Anh, Duy Mạnh, Xuân Trường…, Hữu Dũng đã sở hữu cho mình một suất đá chính nơi tuyến giữa. Thậm chí, anh còn chơi trọn vẹn cả 6 trận xuyên suốt chiến dịch từ chuẩn bị đến khi bước vào vòng loại U23 châu Á 2016 tại Malaysia, trước lần lượt U23 Uzbekistan, U23 Thái Lan, U23 Malaysia, U23 Nhật Bản, U23 Macau rồi U23 Hàn Quốc. Chưa hết, tiền vệ mang áo số 2 này còn đang giữ kỷ lục là cầu thủ U23 Việt Nam có số phút thi đấu liên tiếp lớn nhất trong năm 2015. Khi anh chơi tới 585 phút trên sân, tính từ thời điểm được vào sân từ ghế dự bị ở đầu hiệp 2 trận giao hữu với U23 Indonesia rồi sau đó là chuỗi 6 trận chơi trọn vẹn 90 phút như đã nói.

Hàng loạt những con số là đủ để cho thấy Hữu Dũng được HLV Miura tin tưởng thế nào. Còn với người hâm mộ, đơn giản, nhắc đến Hữu Dũng là nhắc đến siêu phẩm sút xa như đạn bắn vào lưới U23 Thái Lan.

CẢM HỨNG SCHOLES, TẤM GƯƠNG QUỐC PHƯƠNG VÀ NHỮNG BUỔI TẬP MUỘN
Đó là thời điểm trận giao hữu giữa U23 Thái Lan và U23 Việt Nam trên sân Rajamangala dần đi đến hồi kết. Đồng hồ đã chỉ sang phút 84 và tỷ số khi ấy là 3-0 nghiêng về đối thủ. Trong bối cảnh mà thầy trò HLV Miura không tạo được dấu ấn khi đối phương chơi lấn lướt và làm chủ thế trận thì bất ngờ một cái tên lóe sáng tạo ra một điểm nhấn khiến không chỉ CĐV Việt Nam mà ngay cả Thái Lan cũng thực sự ấn tượng. Ở khoảng cách 25 mét so với khung thành, Hữu Dũng chao người tung cú vô lê bằng chân phải nhanh như tên băn vào góc thấp khung thành khiến pha bay người của thủ môn U23 Thái Lan chỉ còn mang tính chất minh họa.

VIDEO: Siêu phẩm vô lê của Hữu Dũng
 
 

Bàn thắng ấy không khiến U23 Việt Nam giành một kết quả khả quan trước U23 Thái Lan song nó ít nhiều cũng giúp cái tên Hữu Dũng được người hâm mộ Việt Nam và thậm chí là Thái Lan biết đến.

Hữu Dũng chơi bóng đơn giản, không lạm dụng kỹ thuật song tiền vệ này lại sở hữu những cú sút xa uy lực với quỹ đạo khó đoán. Cảm hứng của anh xuất phát từ thần tượng Paul Scholes – huyền thoại từng nhiều lần mang về bàn thắng cho M.U sau những cú sút bóng sống từ xa hiểm hóc.

Nếu như Scholes mang đến cho Hữu Dũng niềm cảm hứng với những cú sút xa thì Quốc Phương (cầu thủ ghi rất nhiều những bàn thắng từ xa đẹp mắt) lại chính là tấm gương sống để tiền vệ này có thể mài giũa vũ khí uy lực của mình. Cứ sau những buổi tập ở Thanh Hóa, Hữu Dũng và Quốc Phương lại rủ nhau nán lại để luyện khả năng chuyền dài và đặc biệt là những cú dứt điểm từ xa.

Hữu Dũng (số 2) ăn mừng sau bàn thắng đẹp mắt vào lưới U23 Thái Lan – Ảnh: Minh Tuấn  

“Tôi thấy ở đội, anh Phương (tiền vệ Lê Quốc Phương) hay sút nên tôi cũng cố học. Anh ấy cùng anh Tùng (tiền đạo Hoàng Đình Tùng) đã chỉ bảo nhiều về cách dứt điểm từ xa”, tiền vệ Hữu Dũng chia sẻ về cách mài giũa vũ khí của mình.

Có thể lúc này, Hữu Dũng vẫn chưa thể “vẽ” nên những đường cong tuyệt phẩm như “thầy giáo” Lê Quốc Phương làm được ở V.League. Nhưng với những bài học ở các buổi tập muộn, chắc chắn tiền vệ 20 tuổi này cũng đã rút ra cho mình rất nhiều bài học quý giá. Hãy cứ sút nếu có thể, “đại bác xứ Thanh” Nguyễn Hữu Dũng!

Chạy đua với chấn thương trước VCK U23 châu Á 2016
Chấn thương đầu gối khiến tiền vệ Nguyễn Hữu Dũng thường xuyên phải tập riêng trong đợt tập trung chuẩn bị cho VCK U23 châu Á 2016 của U23 Việt Nam. Hiện tại, cầu thủ người Thanh Hóa đang nỗ lực chạy đua với thời gian để có thể hồi phục hoàn toàn trước khi HLV Toshiya Miura công bố danh sách 23 cầu thủ sang Qatar.

Bản thân ông thầy người Nhật cũng đang theo dõi sát sao tình trạng sức khỏe của cầu thủ này. Trước đó ở 2 trận đấu với JFL Selection, Hữu Dũng đều được trao cơ hội thi đấu. Thậm chí ở hiệp 2 trận đấu tập thứ 2 với đội bóng bán chuyên Nhật Bản, tiền vệ này còn được trao chiếc băng thủ quân.  

Thông tin cầu thủ
Họ và tên: Nguyễn Hữu Dũng
Ngày sinh: 28/8/1995
Quê quán: Phường Đông Cương, thành phố Thanh Hóa
Cao: 1m70. Nặng: 62 kg
Vị trí: Tiền vệ trung tâm
Cầu thủ yêu thích: Paul Scholes
Thi đấu cho: FLC Thanh Hóa (2014)
Được gọi lên U23 Việt Nam (3/2015), ĐT Việt Nam (5/2015)
Thành tích: HCĐ SEA Games 28 cùng U23 Việt Nam, HCĐ V.League 2015 cùng FLC Thanh Hóa.  
Nguồn: Bóng Đá +

NHÀ TÀI TRỢ ĐỘI TUYỂN QUỐC GIA VIỆT NAM