HLV Đặng Phương Nam: “Hãy tin ở HLV Miura!”

ĐT U23 Việt Nam đang gặp rất nhiều sức ép trước khi bước vào trận ra quân tại vòng loại U23 châu Á 2016. Nhưng theo tôi, chúng ta cũng không nên quá lo lắng. Tôi tin thầy trò HLV Toshiya Miura đã có những bước chuẩn bị tốt nhất cho những trận chiến sắp tới

 
HLV MIURA PHÙ HỢP VỚI BÓNG ĐÁ VIỆT NAM
 
Cần phải khẳng định, sự xuất hiện của HLV Miura với cách làm việc khoa học của người Nhật Bản và tính kỷ luật của người Đức (HLV Miura từng tu nghiệp 5 năm tại Đức) đã giúp chúng ta đã có một đội tuyển được tổ chức chặt chẽ và quy củ với tính chuyên nghiệp cao. Với nguyên liệu là những cầu thủ “thế hệ vàng” đã hoặc đang bước qua thời đỉnh cao như Tấn Tài, Phước Tứ, Công Vinh… cùng với những cái tên rất mới như Huy Hùng, Ngọc Hải, Hoàng Thịnh, Minh Tuấn… thì nhà cầm quân người Nhật Bản cũng đã xây dựng được một tập thể đoàn kết với tinh thần chiến đấu rất cao. Ngoài yếu tố thể lực được cải thiện mạnh mẽ, thì những yếu tố chuyên môn khác như phong cách chơi tốc độ đơn giản và hiệu quả, hay cách ông cho các cầu thủ của mình đẩy cao đội hình và chơi pressing ngay phần sân đối phương một cách hết sức mạnh mẽ cũng là điều khác biệt.
 
Nhìn lại thì HLV Miura cũng chỉ đến với bóng đá Việt Nam chưa đầy 1 năm, và trong khoảng thời gian ngắn ngủi đó ông đã phải xây dựng 2 đội tuyển hoàn toàn khác nhau với một thứ triết lý bóng đá hoàn toàn mới. Và ngay cả với U23 hiện tại, ông cũng mới chỉ làm việc với các cầu thủ trẻ khoảng 1 tháng. Trong quãng thời gian ngắn ngủi đó, ông phải làm quen với các học trò, chuẩn bị thể lực cho họ, sửa những lỗi cơ bản và sau đó là truyền đạt triết lý và cách chơi của mình. Một khối lượng công việc quá lớn trong khoảng thời gian quá ngắn, nhất là trong bối cảnh các cầu thủ trẻ của chúng ta không đồng đều và được đào tạo thiếu căn bản. Người thì kỹ thuật chưa hoàn thiện, người thì khả năng nắm bắt những yếu tố chiến thuật chưa cao. Ngay cả lứa học viện HA.GL được đào tạo khá đẩy đủ về mặt kỹ chiến thuật cá nhân, thì lại yếu về thể lực và cả sự thích ứng với những sơ đồ và chiến thuật mới. 
 
 
NHỮNG GỢI Ý TRƯỚC TRẬN ĐÁNH LỚN
 
 
Nhưng tất nhiên, trước trận đấu mang tính quyết định với U23 Malaysia, thì bài học sau thất bại ở trận bán kết lượt về tại AFF Suzuki Cup 2014 sẽ mang tính quyết định. Đó là khả năng chống bóng dài và bóng bổng của đối phương, khả năng ngăn chặn những đường chuyền phát động tấn công ngay từ phần sân đối phương, và khả năng hỗ trợ, bọc lót của hàng phòng ngự. Trong đó khả năng phòng ngự từ xa của 2 tiền vệ trung tâm cũng là vấn đề đáng lưu tâm. Bởi vì ngoài việc kiểm soát, ngăn chặn các cầu thủ tiền vệ của đối phương thì Tuấn Anh và đồng đội cũng phải lưu ý, tính đến những tình huống tiếp theo để hỗ trợ phòng ngự cũng như thu hồi bóng để phát động tấn công. Có một chút lo lắng khi Tuấn Anh chưa có người đá cặp tương xứng, bởi vì nếu có một tiền vệ đánh chặn thực thụ kiểu Hoàng Thịnh, thì ngôi sao của HA.GL sẽ có nhiều đất để điều tiết bóng và phát huy khả năng sáng tạo cũng như những kỹ năng rất tốt của mình. Còn với Công Phượng, tôi cho rằng cầu thủ này đang được đặt đúng vị trí của mình. Bây giờ là lúc Phượng cần phải thể hiện được năng lực và đẳng cấp của mình. Phương án dùng Thanh Bình với sức mạnh và sự càn lướt để hỗ trợ phòng ngự rồi tung Văn Toàn với tốc độ và sự khéo léo để chơi phản công ở hiệp 2 cũng là một giải pháp không tồi.    
 
Dù sao, đó cũng chỉ là quan điểm cá nhân tôi, còn tất nhiên tôi nghĩ HLV Miura đã có những tính toán của riêng mình và tôi tin ông ấy, cũng như tin vào chiến thắng dành cho ĐT U23 Việt Nam trong ngày ra quân..
Nguồn: bongdaplus.vn

NHÀ TÀI TRỢ ĐỘI TUYỂN QUỐC GIA VIỆT NAM