Thủ môn Kiều Trinh: "Bóng đá đã cho tôi quá nhiều thứ"

Thừa nhận phải rất khó khăn mới có thể đưa ra quyết định giã từ đội tuyển bóng đá nữ VN vào chiều 22-5, nhưng thủ môn Đặng Thị Kiều Trinh bảo rằng mình đã nhận được quá nhiều thứ từ bóng đá và giờ là lúc nhường lại cho các đàn em.

Thủ môn Kiều Trinh: Bóng đá đã cho tôi quá nhiều thứ - Ảnh 1.

Thủ môn Kiều Trinh trong trận đấu với Nhật Bản ở VCK châu Á – Ảnh: N.K.

Cô gái 33 tuổi này nói: “Sau khi cùng đội tuyển nữ VN giành HCV SEA Games 29 tại Malaysia vào tháng 8-2017, tôi đã khóc vì hạnh phúc và đã tính đến chuyện giã từ đội tuyển. Nhưng niềm đam mê bóng đá rốt cuộc cứ “kéo” tôi ở lại khi cùng đội tuyển nữ VN tham dự VCK châu Á 2018 tại Jordan hồi tháng 4 vừa qua. Nhưng khi Giải bóng đá nữ VĐQG – Cúp Thái Sơn Bắc 2018 khai mạc tại Hà Nam hôm 21-5, tôi đã phải nghiêm túc nghĩ về chuyện chia tay đội tuyển quốc gia. Vì dù còn đam mê, nhưng tôi không còn sung sức nữa và cần dừng lại cho các em tiến lên”.

Thủ môn Kiều Trinh: Bóng đá đã cho tôi quá nhiều thứ - Ảnh 2.

Thủ môn Kiều Trinh bật khóc sau khi cùng đội tuyển nữ VN giành HCV SEA Games 2017 – Ảnh: N.K

Nhưng bóng đá nữ VN vẫn còn hai giải đấu lớn nữa trong năm 2018 là Giải Đông Nam Á vào tháng 7 và Asiad vào tháng 8 đều tại Indonesia. Tại sao Kiều Trinh không chờ thi đấu xong hai giải đấu đó rồi hãy chia tay? Nhất là khi Giải Đông Nam Á dễ có thành tích, ít nhiều cũng giúp Kiều Trinh có một ít tiền thưởng “lận lưng”?

– Giải Đông Nam Á vừa tầm nên hãy để cho các cầu thủ khác cống hiến. Asiad thì lại là đấu trường lớn rất thích hợp cho các cầu thủ trẻ cọ xát chuẩn bị cho tương lai. Chia tay đội tuyển – nơi mình gắn bó 14 năm qua tôi cũng buồn lắm, nhưng các thủ môn trẻ hiện tại đều đang bắt rất tốt và họ cần được trao cơ hội tiến lên. 

Vậy Kiều Trinh đã có dự định gì chưa sau khi chia tay?

– Trước mắt, tôi sẽ cố gắng cùng CLB TP.HCM giành thành tích cao ở mùa giải năm nay trước khi chính thức treo giày luôn vào cuối năm. Thật ra, tôi cũng chưa muốn giã từ đội tuyển sớm đâu. Nhưng lớp HLV bằng C diễn ra vào tháng 6 tới tại Đà Nẵng lại trùng với thời điểm đội tuyển nữ VN tập trung tại Hà Nội chuẩn bị cho Giải Đông Nam Á nên tôi phải chọn một giữa tiếp tục chơi bóng và chuẩn bị bằng cấp để phục vụ công việc huấn luyện sau này. Lớp HLV bằng C trong tháng 11 cũng có, nhưng thời điểm đó tôi lại phải cùng CLB nữ TP.HCM thi đấu Đại hội TDTT toàn quốc nên thôi, ưu tiên cho chuyện học để làm HLV sau này. Sau khi giải nghệ vào cuối năm nay, tôi sẽ đi học thêm bằng HLV thủ môn trong năm 2019 để có thể xin lãnh đạo cho huấn luyện các tuyến trẻ tại CLB nữ TP.HCM.

Thủ môn Kiều Trinh: Bóng đá đã cho tôi quá nhiều thứ - Ảnh 3.

Thủ môn Kiều Trinh trong màu áo đội tuyển nữ VN – Ảnh: N.K.

Nhìn lại thời gian chơi bóng đã qua, điều gì với Kiều Trinh là đáng nhớ nhất?

– Đáng nhớ thì có nhiều lắm. Ba lần giành Quả bóng vàng nữ VN cũng là một kỉ niệm đáng nhớ. Nhưng kỉ niệm 19-20 tuổi đã bắt chính ở ĐTQG thì tôi không bao giờ quên được. 19 tuổi, tôi được trao cơ hội bắt chính ở Giải Đông Nam Á 2004 tại Thành Long (TP.HCM) nhưng chỉ thi đấu đúng trận mở màn và sau đó là nghỉ hẳn vì bị lật cổ chân trong buổi tập. 

Nhưng tuổi 20 của tôi thì thật tuyệt vời. Tôi bắt chính suốt ở SEA Games 2005 tại Philippines và có danh hiệu vô địch lần đầu tiên. Lần đầu tiên tham dự SEA Games quả là bỡ ngỡ, nhưng có mấy chị ở trên khiến tôi tự tin hơn và không sợ gì cả. Đặc biệt là trong trận chung kết với Myanmar, đội bóng nữ mạnh nhất thời điểm đó.

Thủ môn Kiều Trinh: Bóng đá đã cho tôi quá nhiều thứ - Ảnh 4.

Kiều Trinh giành Quả bóng vàng VN 2017 – Ảnh: N.K

Tiếc nuối thì sao?

– Dĩ nhiên là việc không thể cùng đội tuyển nữ VN giành vé dự VCK World Cup 2015 sau khi thua Thái Lan trong trận play-off ngay trên sân Thống Nhất. Cơ hội khi đó ngay trong tầm tay mà làm không được khiến tôi và các đồng đội tiếc nuối rất nhiều. Còn ở VCK Asian Cup 2018 vừa rồi tại Jordan thì đối thủ quá mạnh nên không thể giành vé dự World Cup 2019.

Bóng đá đã cho Kiều Trinh những gì?

– 13 tuổi tôi bắt đầu làm quen với trái bóng ở quê nhà Đồng Tháp. 16 tuổi, tôi lên TP.HCM để được ăn tập bóng đá bài bản hơn. 19 tuổi thì được khoác áo ĐTQG và giữ vị trí số một trong khung thành suốt từ đó cho đến nay. Nếu không đá bóng, tôi nghĩ sẽ chẳng ai biết mình là ai. Bóng đá đã cho tôi quá nhiều thứ. Được đi đây đi đó mở rộng tầm mắt, giành nhiều thành tích, đạt nhiều danh hiệu cá nhân, được nhiều người yêu mến và có điều kiện phụ giúp cho gia đình. Tiền thưởng dành dụm được giúp tôi sửa nhà cho cha mẹ, mua một căn nhà riêng ở Đồng Tháp để lo cho tương lai và có một khoản dành dụm cho cha mẹ…


Thành tích nổi bật:

– HCV SEA Games 2005, 2009, 2017.

– Vô địch Đông Nam Á 2006, 2012.

– Thủ môn xuất sắc nhất Giải bóng đá nữ VĐQG 2010, 2011, 2013, 2015, 2016, 2017.

– Quả bóng vàng Việt Nam 2011, 2012, 2017.

– Cầu thủ nữ xuất sắc nhất Đông Nam Á 2012.

Nguồn: thethao.tuoitre.vn