[Tứ kết Asian Cup 2019] Việt Nam vs Nhật Bản 0-1: Khúc vĩ thanh đầy kiêu hãnh

ĐT Việt Nam đã không thể viết tiếp câu chuyện kỳ diệu tại VCK Asian Cup 2019 khi để thua đối thủ mạnh Nhật Bản 0-1 trong trận Tứ kết chiều 25/1. Mặc dù phải dừng bước nhưng thầy trò HLV Park Hang-seo đã tạo nên khúc vĩ thanh đầy kiêu hãnh tại đấu trường châu lục.

ĐT Việt Nam đã nhập cuộc đầy tự tin trước một đối thủ được đánh giá vượt trội về mọi mặt. HLV Park Hang-seo chứng tỏ, ông là một bậc thầy trong việc biến đổi chiến thuật với sơ đồ 3-5-2. Điều dễ thấy nhất, các học trò của ông Park đã tạo ra được sự cân bằng ở khu trung tuyến dù đối phương có những tiền vệ đẳng cấp đang chơi bóng ở châu Âu.

Công Phượng đã chứng tỏ giá trị của mình với những pha đi bóng lắt léo. Ở phút 15, số 10 của ĐT Việt Nam tạo ra cơ hội đầu tiên nhưng cú đá của anh lại đi chệch cột. Sau tình huống này, các cầu thủ Nhật Bản gia tăng sức ép bên cánh trái nơi Đoàn Văn Hậu án ngữ nhưng sự bọc lót kín kẽ của các trung vệ cùng với nỗ lực của cầu thủ người Thái Bình đã giúp chúng ta đứng vững.

Công Phượng đã có một trận đấu rất hay

Như dự báo, ĐT Nhật Bản luôn nguy hiểm trong những tình huống cố định. Ở phút 24, sau pha đá phạt góc, Yoshida đã đánh đầu làm tung lưới Văn Lâm. Tuy nhiên, công nghệ VAR đã cứu ĐT Việt Nam, bởi sau khi xem lại tình huống này, trọng tài đã không công nhận bàn thắng khi bóng chạm tay cầu thủ đang khoác áo Southamton. ĐT Việt Nam đã chơi phản công vô cùng sắc bén và Công Phượng chính là cái tên khiến hàng thủ của Nhật Bản vất vả nhất.

Ở phút 27, tiền đạo này có cú solo từ gần giữa sân và loại đến 3 cầu thủ nhưng cú đá của anh đã đi không chính xác. Chỉ vài phút sau đó, Takehiro Tomiyasu thực hiện pha đánh đầu cận thành nhưng Văn Lâm đã xuất sắc cản phá. Bộ tứ trên hàng tấn công của ĐT Việt Nam đã hoàn thành rất tốt nhiệm vụ của mình với những pha tổ chức lẫn tranh cướp bóng ngay phần sân đối phương. Ở phút 39, sai lầm của thủ môn Gonda đã giúp Văn Đức cướp được bóng rồi bật ra rất vừa chân Quang Hải. Đáng tiếc ở tình huống này, Quả bóng Vàng Việt Nam lại dứt điểm không thành công.

Hiệp 1 đã khép lại với tình huống dứt điểm ở góc hẹp của Minamino ở phút 45 nhưng thêm một lần, Đặng Văn Lâm đã xuất thần cản phá cứu thua cho ĐT Việt Nam.

Đặng Văn Lâm tiếp tục có một trận đấu xuất thần bởi vào đầu hiệp 2, cú bay người của anh đã cản phá cú đá liếm vào mép trong cột dọc. Sau pha bóng này, Nhật Bản đã chơi tấn công dồn dập.

Ở tình huống phút 56, Tiến Dũng đã cản phá thành công pha đi bóng của Ritsu Doan. Tuy nhiên, sau khi xem lại tình huống bằng công nghệ VAR, trọng tài Mohammed Abdulla Hassan đã cho Nhật Bản được hưởng quả phạt đền. Cũng chính Ritsu Doan là người bước lên mở tỷ số cho đội bóng xứ mặt trời mọc.

Nỗ lực của Văn Đức và các đồng đội đã không thành công nhưng họ vẫn là niềm tự hào của NHM Việt Nam

Lúc này, HLV Park Hang-seo đã có những sự thay đổi về mặt nhân sự khi tung Văn Toàn, Hồng Duy và Xuân Trường vào sân. Sự điều chỉnh này chưa kịp phát huy hiệu quả thì ĐT Việt Nam suýt nữa phải thủng lưới lần thứ 2. Thật may trong khung gỗ, Văn Lâm chẳng khác gì “người nhện” khi cản phá được cú đá hiểm hóc của Haraguchi. Cũng chính thủ môn sinh ra ở Nga này đã cản phá cú đá cận chân của Minamino ở phút 77.

Ở những phút cuối, Văn Toàn, Công Phượng, Quang Hải đã chơi rất nỗ lực nhưng ĐT Việt Nam đã không thể có được bàn thắng. Thua 0-1, ĐT Việt Nam dừng chân ở vòng tứ kết. Phải đóng vai bại tướng trước đội bóng giàu thành tích nhất châu lục và đẳng cấp như Nhật Bản cũng chẳng có gì phải nuối tiếc.

Ngược lại, sau những gì đã thể hiện, các học trò của HLV Park Hang-seo xứng đáng là niềm tự hào, là niềm kiêu hãnh bởi họ đã viết lên những bản anh hùng ca đất Việt ở một giải đấu hàng đầu châu Á.


ĐỘI HÌNH THI ĐẤU

Việt Nam: Văn Lâm; Duy Mạnh, Ngọc Hải, Tiến Dũng; Trọng Hoàng (Hồng Duy 63′), Hùng Dũng, Huy Hùng (Văn Toàn 54′), Văn Hậu; Quang Hải, Văn Đức (Xuân Trường 75′), Công Phượng

Nhật Bản: Gonda; Sakai, Tomiyasu, Yoshida, Nagatomo; Doan, Shibasaki, Endo, Haraguchi (Inui 79′); Minamino (Shiotani 89′), Kitagawa (Osako 72′).