Tuổi 20, tuổi của khát vọng và tình yêu chân thành

Giải bóng đá nữ Vô địch Quốc gia bước vào tuổi 20 – tuổi rất đẹp của người thiếu nữ. Tuy nhiên, sinh nhật tuổi đôi mươi của giải chưa được như mong muốn bởi các khán đài còn trống vắng, lạnh lẽo…

>>>CUỘC THI “ĐỒNG HÀNH CÙNG GIẢI BÓNG ĐÁ NỮ VĐQG – CÚP THÁI SƠN BẮC 2018″<<<

SVĐ Hà Nam từng là niềm tự hào của nước về số lượng khán giả đến… Ảnh: Đức Anh

Xem chị em đá bóng từ những ngày cuối năm 2007, cậu bé như tôi bỗng nhiên hào hứng dù vào lúc đó ĐT nữ Việt Nam không đạt được HCV SEA Games. Nhưng tôi cũng không phải chờ đợi quá lâu khi đúng 2 năm sau, những “Cô gái vàng” đã lần thứ 4 lên đỉnh tại SEA Games. Điều đó thật sự làm tôi phải vỡ òa cảm xúc. Dù có chiến tích vẻ vang hơn các cầu thủ nam nhưng  các cầu thủ nữ vẫn chưa được xã hội quan tâm xứng đáng so với những gì họ đã cống hiến. 

Tôi còn nhớ như in khi tôi rủ một đứa bạn đi xem những trận thi đấu lượt về VĐQG nữ – Cúp Cánh Buồm Đỏ năm 2010, thì nhận lại một câu vô cùng đáng ghét – “Đi một mình đi nha!”. Dù thế, tình cảm của tôi dành cho các chị em vẫn còn đó và vẫn bẽn lẽn một mình ra SVĐ Thống Nhất xem mà không nói một ai.

….nhưng hiện nay số lượng khán giả còn chưa đến 300 người. Ảnh: Phan Tùng

Đến nay, dù thời thế đã đổi thay, từ một cậu nam sinh cấp 2 rồi cấp 3 để trở thành một cộng tác viên cho một cơ quan báo chí, tôi vẫn dành sự quan tâm đặc biệt dành cho bóng đá nữ. Tôi vẫn nhớ khi tôi nói chuyện với người thầy dạy làm báo đầu tiên, ông hỏi về mảng sở trường của tôi là gì? Tôi lập tức trả lời, đó là bóng đá nữ. Điều đó làm ông rất đỗi ngạc nhiên nhưng khi ông hỏi thì tôi đều trả lời vanh vách và khiến thầy nể với kiến thức đồ sộ về mảng bóng đá ít người chuộng này. Dù thời điểm đó, việc đưa tin theo sở thích của tôi có phần bị áp lực từ BBT khi số lượng view không đạt như kỳ vọng nhưng ông vẫn cho tôi có đất để diễn, để thỏa mãn với khát khao bình đẳng giới trong bóng đá mà tôi từng nói với ông, song song với việc tôi vẫn viết về bóng đá nam.

Vậy là từ khi tôi bước chân vào con đường báo chí, tôi đã cảm thấu hiểu hết sự khổ cực của chị em khi thi đấu. Từ cái nắng oi bức đến những cơn mưa lạnh thấu xương cất da, cắt thịt nhưng vẫn thi đấu với 4 khán đài vắng hoe. Có một cầu thủ nữ từng chia sẻ rằng việc thi đấu đó đã quá đỗi bình thường nên hầu như không ai muốn đề cập. Dù ai cũng biết rằng, bóng đá phải có CĐV mới sống được.

Từ năm 2012 khi Thái Sơn Bắc vào tài trợ lâu dài cho giải đến nay thì giải có thêm nguồn thu. Có thể nói, Thái Sơn Bắc vừa là người bạn tri kỷ hoặc cũng có thể xem là người tình chung thủy nhất mà các chị em từng có được. 7 năm qua, dù biết không thể thu lại lợi nhuận nhưng doanh nghiệp này vẫn duy trì cho giải. Trên góc độ người hâm mộ, tôi tự thấy phải cảm ơn doanh nghiệp này đã trở thành người bạn gắn bó với các cầu thủ nữ. Tôi cũng mong và hy vọng có nhiều mạnh thường quân, người hâm mộ quan tâm cho bộ môn bóng đá nữ vốn đã rất thiệt thòi.

Các trận đấu thuộc giải nữ VĐQG 2018 luôn sôi nổi nhưng vẫn không kéo được khán giả đến sân dù giải đã bước sang tuổi 20. Ảnh: Phan Tùng

Qua 19 năm tổ chức, từ sân chơi này biết bao tên tuổi được nhắc đến như một tượng đài của bóng đá nữ như Bùi Thị Hiền Lương, Nguyễn Thị Thúy Nga, Minh Nguyệt, Bích Hạnh, Hồng Phúc, Ngọc Mai, TM Kim Hồng…, và hiện nay là Kiều Trinh, Chương Thị Kiều hay Tuyết Dung. 20 năm chứng kiến biết bao nhiêu sự đổi thay. Nhưng trừ những năm đầu tiên giải được tổ chức có khá đông khán giả thì cho đến nay số lượng khán giả chưa đến 300 người dù được tổ chức tại địa phương có truyền thống tại bóng đá nữ như Hà Nam. Điều đó thật sự đáng buồn.

Tuổi 20, tuổi của khát vọng và tình yêu và chân thành. Ai cũng đã và từng yêu một người sẽ hiểu Hy vọng rằng, dù có thể bạn đang yêu cháy bỏng các chàng trai U23 đi chăng nữa thì vẫn xin các bạn dành chút thời gian đến sân để ủng hộ các cô gái. Để các cô gái để có thêm động lực và niềm hy vọng cho tương lai.

Tác giả: Vi Đức Anh – Địa chỉ: TP Hồ Chí Minh

NHÀ TÀI TRỢ CÁC GIẢI QUỐC GIA