Nguyễn Thị Minh Anh: Những hẹn hò từ nay khép lại!

Người hâm mộ bóng đá nữ vừa vui mừng và phấn khích vì có thể theo dõi các trận đấu kịch tính và hấp dẫn ở lượt đi giải bóng đá nữ VĐQG Cúp Thái Sơn Bắc – 2018 được tổ chức tại Hà Nam. Tuy nhiên, ở mùa giải năm nay, người hâm mộ bóng đá nữ nói chung và CLB Phong Phú Hà Nam nói riêng tiếc nuối về sự chia tay của tài năng trẻ Nguyễn Thị Minh Anh, cầu thủ đã khép lại những giấc mơ với trái bóng tròn để sang Nhật Bản du học.

>>>CUỘC THI “ĐỒNG HÀNH CÙNG GIẢI BÓNG ĐÁ NỮ VĐQG – CÚP THÁI SƠN BẮC 2018″<<<

Nguyễn Thị Minh Anh sinh ra và lớn lên ở xã Mỹ Thọ, huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam, một tỉnh nằm ở vùng đồng bằng sông Hồng Việt Nam. Sinh ra trong một gia đình làm nông nhưng từ bé Minh Anh đã có tình yêu cháy bỏng với trái bóng tròn. Em thường xem những trận bóng đá nam để tìm hiểu về trái bóng tròn; từ đó, tình yêu với trái bóng tròn lớn dần trong em và mong muốn sau này mình sẽ trở thành một cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp.

Minh Anh (16) và cầu thủ Myanmar làm thủ tục giao bóng với trọng tài trong một trận đấu ở giải U14 Nữ Châu Á năm 2013. Ảnh: Internet

Con đường đến với trái bóng tròn của em cũng rất tình cờ. Năm 2010, CLB Phong Phú Hà Nam đi tuyển quân ở các huyện trong đó có huyện Bình Lục. Ban lãnh đạo CLB đã tuyển quân ở trường THCS Mỹ Thọ, nơi Minh Anh đang học tập. Lúc này, em biết cơ hội để trở thành một cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp đã đến nên em đăng kí dự thi. Sau đó, em trúng tuyển và bắt đầu một hành trình mới với trái bóng tròn. Lúc biết tin em trúng tuyển, cả gia đình em đều phản đối và không cho em đi đá bóng. Nhưng, em lại có một người bố rất yêu thương mình và ủng hộ em theo nghiệp quần đùi áo số.

Lúc mới lên tập trung ở trung tâm, sau giờ học, em lại ra sân tập luyện để làm quen với trái bóng. Do lần đầu tiên xa nhà và một phần chưa thể thích nghi được với chỗ ở mới nên nhiều đêm Minh Anh đã khóc vì nhớ nhà. Ban đầu, em còn rất ngỡ ngàng nhưng vì tình yêu với trái bóng tròn em rất cố gắng và nổ lực tập luyện để theo đuổi nghiệp quần đùi áo số. Nhiều lúc, tập luyện mệt mỏi, em chán nản muốn buông xuôi nhưng vì niềm đam mê mãnh liệt với trái bóng và không muốn phụ lòng của bố mình, Minh Anh vẫn chăm chỉ tập luyện.

NHỮNG THÀNH CÔNG BƯỚC ĐẦU

Cố nhạc sĩ Trần Lập viết trong bài Đường Đến Vinh Quang những câu hát: “Đường vinh quang đi qua muôn ngàn sóng gió/Và ta biết dẫu lắm thác ghềnh cheo leo trên đường xa/Vượt gian nan ta vươn tới những đỉnh cao’’. Để nói về những vinh quang mà chúng ta đạt được, đều trải qua những khó khăn thử thách. Con đường đến với bóng đá của Minh Anh cũng trải qua những gian nan và khó khăn.

Khi lên tập ở CLB Phong Phú Hà Nam được 3 tháng, cú sốc đầu đời Minh Anh phải đón nhận đó là khi biết tin mẹ em qua đời vì một vụ tai nạn. Sau khi về làm lễ tang cho mẹ xong, Minh Anh trở lại CLB và bắt đầu chăm chỉ tập luyện, cố gắng phấn đấu để trở thành một cầu thủ chuyên nghiệp cho bố vui lòng và mẹ ở thế giới bên kia có thể mỉm cười, tự hào về em.

Bằng tất cả sự nỗ lực và cố gắng của bản thân, may mắn đã mỉm cười với Minh Anh khi em được gọi lên đội tuyển để chuẩn bị cho giải U14 Nữ Châu Á – khu vực Đông Nam Á năm 2013, một giải đấu mà Việt Nam đứng ra đăng cai tổ chức. Giải đấu được tổ chức ở SVĐ Thống Nhất – TP HCM. Giải đấu này đã chứng kiến sự trưởng thành vượt bậc của Minh Anh. Dù mới lần đầu tham dự một giải đấu ở cấp độ quốc tế, nhưng Minh Anh đã cùng đồng đội thi đấu xuất sắc trong vai trò phòng ngự để đội tuyển U14 Nữ Việt Nam lần lượt vượt qua các đối thủ Campuchia, Myanmar, Philippines, Guam và chỉ chịu thất bại trước Thái Lan. Cũng ở giải đấu này, đội tuyển U14 Nữ Việt Nam giành Huy Chương Đồng do thua Myanmar về hiệu số bàn thắng/bại.

Tại VCK U19 Nữ Châu Á 2017 được tổ chức tại Trung Quốc, dù đội tuyển U19 nữ Việt Nam thua các đối thủ mạnh nhưng Minh Anh (số 5 đeo băng đội trưởng) cũng ghi dấu ấn của mình ở giải đấu này. Ảnh: Internet

Những năm liên tiếp sau đó, Minh Anh có bước tiến bộ vượt bậc khi trở thành thủ lĩnh của hàng phòng ngự đội tuyển U19 Nữ Việt Nam. Ở giải U19 Nữ Đông Nam Á năm 2014 được tổ chức ở Thái Lan, U19 Nữ Việt Nam chỉ chịu thất bại trước chủ nhà Thái Lan để giành ngôi Á Quân. Lúc đó, Minh Anh cũng góp một phần công sức trong chiến tích của đội Việt Nam. Ở VCK U19 Nữ Châu Á 2017 được tổ chức tháng 10 năm ngoái tại Nam Kinh, Trung Quốc, Minh Anh được AFC bình chọn là một trong những cầu thủ đáng xem của Việt Nam ở giải đấu này. Dù đội tuyển U19 nữ Việt Nam thất bại trước các đối thủ mạnh như Australia, Hàn Quốc, Nhật Bản nhưng Minh Anh cũng để lại ấn tượng của mình ở giải đấu này.

NHỮNG HẸN HÒ TỪ NAY KHÉP LẠI

Sau khi trở về CLB, em được gọi lên đội tập luyện cùng đàn chị và tham dự giải VĐQG. Dù nhỏ tuổi nhưng Minh Anh đã được ra sân ở 2 mùa giải VĐQG gần đây và ngày càng cho thấy sự chững chạc, tự tin khi phải đối mặt với các đàn chị. Minh Anh cũng được HLV trưởng ĐTQG Mai Đức Chung “nhắm” để trở thành trụ cột của đội tuyển Quốc gia nữ sau này. Dù con đường sự nghiệp ở phía trước của Minh Anh thênh thang và đầy hứa hẹn, nhưng thật bất ngờ khi Minh Anh đã có quyết định chia tay bóng đá khi tháng 9 tới đây, cựu đội trưởng đội tuyển U19 Nữ Việt Nam sẽ sang Nhật theo dạng vừa học, vừa làm với thời gian 3 năm.

Dù tác giả đã cố gắng hỏi em lý do chia tay bóng đá nhưng vẫn chỉ nhận được những câu trả lời khéo léo về quyết định của mình. Tuy nhiên, những người am hiểu về bóng đá nữ hoặc dành sự quan tâm đặc biệt đều hiểu, không phải vì đãi ngộ, tiền lương còn thấp mà sâu xa hơn có những lý do rất khó nói, khó giải thích khiến không chỉ Minh Anh mà nhiều cầu thủ khác đứng trước sự ngăn cấm của gia đình.

‘’Có nhiều lý do để em đưa ra quyết định này. Tiếc thì cũng tiếc, nhưng không thể làm gì khác được. Sang Nhật, em sẽ học tiếng cấp độ N2 hoặc N3. Sau khi về vừa có thể đi dạy, vừa có thể làm giáo viên dạy tiếng. Việc học tiếng Nhật ở cấp độ nói trên, ở Việt Nam hoàn toàn có thể đạt tới trình độ đó hoặc cao hơn. Em qua đó vừa học, vừa trải nghiệm và để tương lai có một cuộc sống tốt đẹp hơn. Bên đó, cũng có một công ty mời em đầu quân. Em sẽ chơi bóng cho họ vừa để được sống với đam mê, giữ nghề mà vẫn có thể lo cho cuộc sống sau này’’ Minh Anh chia sẽ về quyết định sang Nhật Bản đi học.

Minh Anh (áo phông màu xanh) từng được gọi lên tập cùng các chị ở ĐTQG. Ảnh: Internet

Ở mùa giải bóng đá Nữ VĐQG 2018, CLB Phong Phú Hà Nam có một vài sự thay đổi về nhân sự như trường hợp trung vệ trẻ đầy triển vọng, từng được gọi vào ĐTQG Nguyễn Thị Minh Anh chia tay bóng đá vì lý do cá nhân. Tiền đạo Nguyễn Thị Nguyệt bị chấn thương nên cũng vắng mặt ở lượt đi; do đó ít nhiều cũng ảnh hưởng đến lối chơi của Phong Phú Hà Nam. Sau 2 lượt trận của giải bóng đá nữ VĐQG 2018, CLB Phong Phú Hà Nam tạm xếp thứ 5 trên BXH khi ở trận ra quân thất thủ trước Hà Nội và có một trận hòa trước TP HCM I.

Một ngày trước khi giải bóng đá nữ VĐQG 2018 khởi tranh, Minh Anh đã viết trên facebook: “Cầu chúc cho những điều tốt đẹp và may mắn nhất sẽ đến với những người đồng đội của tôi trong mùa giải mới này. CLB Phong Phú Hà Nam, nơi chứa đựng những kỉ niệm bảy năm với một tình yêu’’. Những dòng chữ ngắn gọn, xúc tích nói lên nỗi nhớ của cô với trái bóng tròn và nhớ những người đồng đội khi không thể cùng họ sát cánh ra sân thi đấu.

Những hẹn hò từ nay khép lại, những trận đấu giàu cảm xúc bây giờ chỉ còn là kỉ niệm trong Minh Anh. Ảnh: Internet

Nhà thơ Chế Lan Viên từng viết trong bài Tiếng Con Tàu hai câu thơ “Khi ta ở cũng là nơi đất ở/Khi ta đi đất bỗng hóa tâm hồn’’ để nói lên quy luật trái tim muôn đời của con người. Khi chúng ta mới đặt chân đến nơi nào đó, mọi thứ nó còn xa lạ “chỉ là nơi đất ở’’. Nhưng khi ta từ biệt nơi ấy ra đi, đất đã lưu giữ một phẩn đời với bao nhiêu kỉ niệm và ân tình nên đã “hoá tâm hồn”. Khi Minh Anh chia tay CLB Phong Phú Hà Nam, những điều giản dị nhất và tất cả những gì mà nơi cô gắn bó suốt bảy năm qua bây giờ chỉ còn là kỉ niệm và ở mãi trong trái tim của cô và không muốn chia xa nơi này. Nhưng vì có một tương lai tốt đẹp, Minh Anh phải nói lời chia tay để rẽ sang một con đường khác.

Để kết thúc bài viết này, tác giả xin mượn những câu trong bài hát Như Một Lời Chia Tay của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn như nói lên nỗi lòng của Minh Anh phải chia tay bóng đá, sau một thời gian dài gắn bó, để lại nỗi nhớ da diết trong em:

“Những hẹn hò từ nay khép lại

Tiếng thì thầm từng đêm nhớ lại

Đóa hoa vàng mỏng manh cuối trời

Như một lời chia tay”

Tác giả: Bùi Thị Diệu – Địa chỉ: 7/2C Hồ Văn Tư, Phường Trường Thọ, Quận Thủ Đức, TP HCM

NHÀ TÀI TRỢ CÁC GIẢI QUỐC GIA