Dự thi đợt IV (lượt về) "Đồng hành cùng giải BĐ nữ VĐQG – Cúp Thái Sơn Băc 2016

Nếu bạn muốn kiếm tìm một loài hoa kiên cường nhất, loài hoa có thể vượt qua những điều kiện khắc nghiệt để có thể tồn tại, để có thể vươn lên tỏa sắc- thì đó chỉ có thể là những bông hoa cẩm chướng mà thôi. Và nếu bạn muốn biết đội bóng nào ở giải VĐQG Nữ – Cúp Thái Sơn Bắc 2016, dù gặp nhiều khó khăn, nhưng họ vẫn cháy hết mình với trái bóng tôi sẽ kể cho bạn nghe đó là: Đội bóng đá nữ Sơn La

NHỮNG BÔNG HOA CỦA NÚI RỪNG TÂY BẮC!

Hằng năm, cứ vào dịp tháng 2 âm lịch, thời tiết nắng ấm, ở vùng Tây Bắc hoa ban bắt đầu nở trắng núi, trắng rừng.Sơn La, cứ xuân sang, hoa ban nở trắng trên các sườn núi, thì nam nữ thanh niên trong các bản mường lại rủ nhau đi hội chơi núi, hái hoa mừng xuân. Đây cũng là dịp nam nữ thanh niên vui chơi, ca hát, đánh đàn tính, thổi kèn, múa xoè, trao và đón nhận tình yêu. Và vào mùa hạ có một bông hoa được ra đời, và khi nhắc đến bông hoa đó ai cũng đều khâm phục nghị lực của họ để khoe sắc, bông hoa đó mang tên: Đội bóng đá nử Sơn La.

Đội bóng đá nữ Sơn La được thành lập ngày 7/5/2012, ban đầu thành lập ban lãnh đạo của đội bóng gặp rất nhiều khó khăn. Để có được 25 thành viên tham gia đội bóng, các cán bộ, nhân viên ở Trung tâm đào tạo vận động viên thể thao tỉnh phải mất hàng tháng trời thường xuyên có mặt ở 5 huyện (Phù Yên, Mộc Châu, Yên Châu, Mường La, Thuận Châu) của tỉnh, và địa bàn thành phố để tuyển chọn các vận động viên.

Ngay cả khi đã tuyển được vận động viên ưng ý, HLV trẻ Lường Văn Chuyên vẫn không thể đưa em về Trung tâm. Sự từ chối của gia đình, nạn tảo hôn, những kỳ thị dành cho bóng đá nữ cứ ngăn cản anh. Có lần Chuyên đã tuyển xong người và rất ưng ý. Nhưng vận động viên cũng không theo anh về được vì gia đình đã trót nhận… lễ vật cưới. Nhưng, bằng với tình yêu và lòng nhiệt huyết, cuối cùng thì Văn Chuyên và các thành viên của ban lãnh đạo trung tâm cũng đã tuyển đủ quân, và đưa các em về trung tâm để tập luyện.

Ngày đội nhận quyết định thành lập, tỉnh tổ chức hẳn buổi lễ hoành tráng, cờ hoa rợp trời. Lãnh đạo tỉnh, Đảng, Sở, cả lãnh đạo Trung ương và lãnh đạo VFF cũng về tham dự…Trận ra mắt của Sơn La có 2.000 cổ động viên, họ thi đấu với đội bóng nữ của sinh viên trường Cao đẳng sư phạm.

Giải vô địch U19 nữ quốc gia 2013 là lần đầu tiên những cô gái Sơn La ra trận. Năm ấy, họ không giành được điểm nào, thủng lưới tới 15 bàn. Nhưng sự có mặt của họ đã là một thành công lớn. Giữa năm 2014, bóng đá nữ Sơn La đăng cai lượt về giải U19 nữ quốc gia. Hai năm sau, họ lần đầu tham dự giải vô địch quốc gia.Ngày 20/5 vừa qua, Sơn La giành 1 điểm đầu tiên ở hạng đấu cao nhất của bóng đá nữ sau trận hòa 0-0 với Hà Nội II. Để có điểm số vô giá ấy, bóng đá nữ Sơn La đã đi một hành trình dài.

CÂU CHUYỆN VỀ BÔNG HOA CẨM CHƯỚNG Ở GIẢI VĐQG NỮ!

Do đặc thù vị trí địa lý, Sơn La ở rất xa các địa phương có phong trào bóng đá nữ phát triển. Điều đó khiến cho việc tập luyện, thi đấu của bóng đá nữ Sơn La gặp nhiều khó khăn. Nếu muốn tìm đối thủ giao hữu, đội Sơn La không thể xuống Hà Nội, Thái Nguyên hay Hà Nam.Năm 2015, họ không thể tham dự bất kỳ giải đấu nào, do thiếu hụt lực lượng, đội bóng đứng trước nguy cơ tan rã. Phải tới đầu năm nay, sau khi mượn được vài cầu thủ từ các đội bóng khác, bóng đá nữ Sơn La mới hồi sinh với quyết định tham dự giải vô địch quốc gia.

Tại lượt về giải bóng đá nữ VĐQG – Cúp Thái Sơn Bắc 2016, nếu như những đội khác ờ khách sạn xa sân, và có xe đưa, đón mỗi khi thi đấu và thường chọn ăn trong các nhà hàng, hoặc các quán ăn tươm tất. Do tài chính eo hẹp, nên Sơn La chọn khách sạn ở gần sân vận động, và ăn ở các quán ăn bình dân để tiết kiệm chi phí, và cũng vì kinh phí eo hẹp, nên Sơn La chỉ thuê sân tập khi gặp phải đối thủ vừa tầm, và có khả năng có điểm thì mới thuê sân tập. Dù gặp nhiều khó khăn về điều kiện, ăn uống và sinh hoạt, nhưng khi bước vào thi đấu dù còn thiếu kinh nghiệm, nhưng đội luôn thi đấu hết mình. 

Ờ trận ra quân lượt về giải bóng đá nữ VĐQG, Sơn La thua 3-2 trước TNG Thái Nguyên trong một trận cầu kịch tính, ,mà ở đó nếu như thần may mắn mỉm cười với Sơn La thì có thể họ đã có điểm số đầu tiên ở lượt về. Ở vòng đấu tiếp theo, Sơn La thua trắng Hà Nội I 5 bàn không gỡ. Sau trận đấu, các cầu thủ bật khóc ngay trong cabin huấn luyện, và mọi người tự động viên nhau cố gắng vượt qua, và cố gắng thi đấu thật tốt ở những vòng đấu tiếp theo.

Bác Tâm một khán giả trung thành luôn đến sân theo dõi các trận đấu ở giải, đã có những chia sẽ rất thật lòng về đội nữ Sơn La:’’ Có thể nói, Sơn La là một địa phương còn nghèo, và đa số các cầu thủ là người dân tộc mới biết Sài Gòn lần đầu, và còn nhiều bở ngỡ khi tham gia giải. Dù còn nhiều hạn chế, và gặp nhiều khó khăn nhưng có thể nói tinh thần thi đấu của các cháu ở giải rất đáng trân trọng. Nhiều lần, thấy các cháu thua đậm trước các đội bóng mạnh như Hà Nội I, TP HCM I, PP Hà Nam, sau trận thấy các cháu khóc mà bác không cầm lòng được. Chỉ mong sao, trước khi giải kết thúc họ sẽ có một chiến thắng để chia tay giải, đó xem như là một thành quả xứng đáng dành cho họ’’.

Trong trận đấu cuối cùng của giải, Sơn La gặp TP HCM II và trận đấu hôm đó trời đổ một cơn mưa nhỏ, và các cầu thủ thi đấu hết mình nhằm tìm kiếm một chiến thắng để chia tay giải. Ở trận đấu này, Sơn La thi đấu có trên cơ đối thủ liên tiếp có những pha bóng ép sân đối phương, và bỏ lở vài cơ hội để ghi bàn. Suốt cả trận đấu hôm đó, HLV Lường Văn Chuyên đứng dầm mưa, hò hét, chỉ đạo ngoài đường biên suốt cả một buổi. Phút 44, Đinh Thị Duyên lừa bóng qua 2 hậu vệ TP HCM II, và sút tung lưới thủ môn Thu Em giúp Sơn La vươn lên dẫn trước làm các cầu thủ vỡ hòa trong cảm xúc, vì đây là lần đầu tiên họ dẫn trước đối thủ ở giải. Và cái giây phút trọng tài thổi còi kết thúc trận đấu, toàn thể các cầu thủ, và BHL chạy vào ôm nhau và ăn mừng, vì họ đã có chiến thắng đầu tiên ở giải VĐQG Nữ.

Có thể nói, chiến thắng trước TP HCM II là cái kết đẹp đối với Sơn La để họ chia tay giải VĐQG Nữ. Đây là thành quả của những nỗ lực vượt qua khó khăn, để tham dự giải vô địch quốc gia lần đầu tiên của đội bóng vùng Tây Bắc của tổ quốc. Và câu chuyện về ‘’ bông hoa cẩm chướng’’ sẽ được nhớ mãi ở giải bóng đá nữ vô địch quốc gia, khi có một đội bóng vùng Tây Bắc của tổ quốc lần đầu tham dự giải VĐQG, dù còn nhiều khó khăn, nhưng họ vẫn tham gia với một tinh thần tràn đầy nhiệt huyết, và giàu lòng đam mê.

                                       Tác giả : Đinh Văn Minh

Địa chỉ : Khu phố Măng Đa,Thị Trấn Vĩnh Hưng,Huyện Vĩnh Hưng,Tỉnh Long An.

NHÀ TÀI TRỢ CÁC GIẢI QUỐC GIA