Huyền thoại về các huyền thoại: Platini

Thuở nhỏ, bọn bạn cùng chơi bóng thường gọi Platini với biệt danh "Béo Mỡ", có lẽ do thân hình khá phục phịch của cậu.

Platini ghi bàn thắng vào lưới Liverpool trong trận chung kết Cúp C1 ở Heysel – Ảnh: tư liệu.

SBéo Mỡ⬝

Thuở nhỏ, bọn bạn cùng chơi bóng thường gọi Platini với biệt danh “Béo Mỡ”, có lẽ do thân hình khá phục phịch của cậu. Vậy nhưng trên sân bóng, cậu bé ấy luôn là đứa chơi nổi nhất trong lũ trẻ. Rất nhiều đứa tỏ vẻ coi thường cái dáng vẻ phục phịch của cậu nhận ra là chúng đã sai lầm thế nào khi chỉ nhìn thấy lưng cậu khi cậu đã khéo léo lừa bóng qua chúng một cách dễ dàng như lấy đồ trong túi vậy.


Không giống với các bậc kỳ tài khác trong bóng đá, chẳng hạn như Pele, cái biệt danh “Béo Mỡ” không đi cùng với Platini trong suốt cuộc đời bóng đá của danh thủ này. Nó đã tự động biến mất khi thay vào dáng vẻ phục phịch là một vẻ thanh thoát hiếm có mà Platini luôn thể hiện trên sân cỏ.

Tấn bi kịch mang tên Heysel

Platini chính là nhân tố quan trọng nhất trong chiến dịch chinh phục đỉnh cao châu u của Juventus trong năm 1985. Sau những trận đấu loại đầy cam go, Juventus đã vượt qua câu lạc bộ Bordeaux của Pháp ở bán kết với tỷ số thắng 3-0 lượt đi, thua 0-2 lượt về. Phía trước Platini là trận chung kết mơ ước để giành chiếc cúp C1 đầy danh giá. 

Đối thủ: câu lạc bộ Anh Liverpool.
Ngày diễn ra trận đấu: 29.5.1985.
Địa điểm: sân vận động ở thủ đô Brussels của Bỉ có tên Heysel.

Lẽ ra đó đã là một bữa tiệc bóng đá thịnh soạn nhưng vì nhiều lý do, trong đó chủ yếu là từ phía các nhà tổ chức và cảnh sát Bỉ, nó đã biến thành thảm kịch.

Trận đấu đỉnh cao trong mùa bóng giữa một bên là đương kim vô địch cúp C1 Liverpool với các siêu sao như Dalglish, Grobbelaar, Rush… và kẻ thách đấu hùng mạnh Juventus với dàn hảo thủ do Platini làm thủ lĩnh, trong đó có Scirea, Cabrrini, Boniek, Rossi, Tardelli diễn ra trong sự trông chờ của khán giả khắp thế giới, bởi vậy nên nó được truyền hình đến hơn 60 nước và vùng lãnh thổ, gồm toàn bộ các nước châu u, Venezuela, Pakistan, Nam Phi, Trung Quốc, Ấn Độ, Canada, Mexico, Hồng Kông… và lần đầu tiên được phát tại ac. Ngoài ra còn có khoảng 1 tỉ người theo dõi trận đấu qua sóng phát thanh. Chính vì thế nên khi thảm họa xảy ra thì nó đã tạo ra dư chấn trên phạm vi toàn cầu!

Platini với chiếc cúp vô địch châu u

Ngay khi chờ trận đấu khai cuộc, cổ động viên của hai đội Liverpool và Juventus, mặc dù đã được tách ra trên hai khu vực khán đài khác nhau của sân Heysel, đã bắt đầu giăng những biểu ngữ với các khẩu hiệu quá khích, hò hét chửi bới lẫn nhau. Ngay sát khu vực của các cổ động viên quá khích Liverpool có khu vực khán đài ký hiệu Z, là nơi Ban tổ chức bán vé cho một số cổ động viên trung lập, gồm người Bỉ và khá nhiều người Ý cùng gia đình và bạn bè, người thân của họ, nhưng không phải là cổ động viên của Juventus. Việc có những người Ý xen lẫn vào khu vực này chính là một sai lầm tai hại của Ban tổ chức, chưa kể là chỉ có 2 cảnh sát không trang bị vũ khí được phân công trực tại đây. 

Khoảng một giờ đồng hồ trước lúc khai mạc trận đấu, các hooligan Anh bắt đầu ra tay. Bọn chúng ném tất cả những gì có trong tay vào khu vực khán đài Z trung lập, tạo nên một sự hoảng loạn ở khu vực này khiến cho các cổ động viên xô nhau chạy và làm cho một bức tường cao khoảng 3 mét sụp đổ xuống đầu các cổ động viên xấu số. Một số cảnh sát Bỉ với dùi cui trong tay còn đánh đập những cổ động viên khi họ cố gắng thoát khỏi cuộc tấn công của những tên hooligan để chạy vào khu vực giữa sân. Lực lượng y tế trên sân quá mỏng đã không thể kịp sơ cứu những người bị thương trong đống gạch đá đổ nát khiến cho số thương vong càng tăng cao. Tất cả giống như một cuộc tàn sát đẫm máu và quang cảnh ghê rợn đó đã được các ống kính truyền hình truyền đi khắp thế giới. Chỉ trong vòng 10 phút, 39 cổ động viên đã thiệt mạng, trong đó chủ yếu là người Ý.

Các cầu thủ của cả hai đội khi ấy tập trung trong phòng thay đồ đã không biết được cụ thể về quy mô của thảm họa trên khán đài. Họ chỉ được thông báo rằng thời gian khai mạc trận đấu sẽ phải hoãn lại ít phút “vì một số sự cố trên khán đài”. Sau này Paolo Rossi đã kể lại rằng chính Platini đã nói với anh là “có một người chết” trong vụ lộn xộn. Cuối cùng thì sau những sự can thiệp khẩn cấp của các quan chức cao cấp Ý và Anh, trong đó có cả cuộc điện đàm giữa Thủ tướng Ý Bettino Craxi và Thủ tướng Anh Margareth Thatcher, đội trưởng Phil Neal của Liverpool và Scirea của Juventus mới miễn cưỡng dẫn hai đội ra sân.

Hiệp đấu đầu tiên, cầu thủ hai đội thi đấu như có chì đeo ở chân trong bầu không khí nặng nề từ phía các khán đài. Chỉ có sang đến hiệp hai, không khí mới sôi động lên đôi chút. Phút 57, tiền đạo Boniek của Juventus dẫn bóng tiến vào khu vực cấm địa Liverpool, hậu vệ Gillespie mới vào thay cho Lawrenson đã phạm lỗi đốn ngã Boniek. Điểm phạm lỗi còn cách vạch 16m50 cả mét, thế nhưng ông trọng tài Daina người Thụy Sĩ, không hiểu do quáng gà hay vì một lý do nào khác, đã “kéo” vào trong khu vực cấm địa và biếu cho Juventus một quả phạt đền! Platini bước lên chấm đá phạt, đánh lừa thủ môn Grobbelaar và ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu, bàn thắng thứ 100 của Juventus ở giải đấu C1, mang lại chiếc cúp C1 đầu tiên trong lịch sử Juventus.  

Chiến thắng đó đã bị hoen ố bởi máu các cổ động viên đổ trên khán đài sân Heysel. Khi trận đấu kết thúc, Ban tổ chức đã trao chiếc Cúp bạc vô địch C1 cho các cầu thủ Juventus trong… phòng thay đồ của họ! Vài giờ sau đó, khi đã biết rõ hơn về quy mô thảm họa, Platini đã đưa ra lời xin lỗi về hành động ăn mừng bàn thắng của mình sau khi ghi bàn vào lưới Liverpool. Platini cùng với các đồng đội của mình ở Juventus đã dâng tặng chiếc cúp C1 cho những cổ động viên thiệt mạng trên các khán đài sân Heysel. Lẽ ra là một chiến thắng huy hoàng, một mốc son chói lọi trong sự nghiệp thì trận thắng ở Heysel ấy lại trở thành một nỗi ám ảnh đau buồn trong cuộc đời Platini.

(Theo TNO)