Ông Nguyễn Thế Kỷ: VOV đã đi đến bước cuối cùng để có được bản quyền ASIAD 2018

(Tổ Quốc) -Sáng 21/8, ông Nguyễn Thế Kỷ, Tổng giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) đã trả lời phỏng vấn phóng viên báo Điện tử Tổ Quốc và chính thức xác nhận với việc nhà đài này đang đi tới bước cuối cùng của công tác đàm phán bản quyền ASIAD 18.

21/08/2018 15:42:33

– Xin ông xác nhận thông tin về việc Đài Tiếng nói Việt Nam đã mua được bản quyền chính thức của ASIAD 2018?

+ Theo tôi, hãy khoan dùng từ này, mà nếu có chăng nên dùng từ đi gần đến đích thôi. Để cho mọi việc tới đích 100% thì chúng tôi sẽ có thông báo chính thức.

– Trong cách tiếp cận với đơn vị bán bản quyền thì VOV có gặp nhiều khó khăn không thưa ông?

+ Cũng có nhiều khó khăn, trước đó cũng có những đơn vị của Việt Nam làm rồi. Tất nhiên mỗi thời điểm thì giá bản quyền cũng có những mức giá khác nhau. Theo tôi cũng không nên trách cứ người này người kia. Chỉ có điều thôi thì VOV không làm thì cũng có những đơn vị khác làm thôi, cũng không nên để người hâm mộ có khao khát mà mình không làm được.

Ông Nguyễn Thế Kỷ, Tổng giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam. Ảnh: Nam Nguyễn

Tôi nghĩ rằng, VOV không làm thì cũng có những đơn vị khác làm thôi. Đến lúc này thì thấy rằng VOV sẽ đứng ra làm việc này.

– Giá bản quyền cao và người hâm mộ sẵn sàng chi trả cho việc được xem các trận thi đấu mà họ yêu thích. Vậy VOV đã lên phương án nào cho việc này?

+ VOV sẽ phát sóng trên các kênh phát thanh và truyền hình của đài, truyền hình có các kênh VTC và VOV TV, chúng tôi thu lại phần chi phí nào đó, chứ không có chuyện người xem phải chi trả tiền để xem các trận tại ASIAD 2018. Các doanh nghiệp nếu cần quảng bá trong dịp này thì Đài cũng sẵn sàng đưa hình ảnh của doanh nghiệp đến với người hâm mộ trong quá trình tường thuật, phát sóng của Đài.

– Tới thời điểm này đã có doanh nghiệp nào hỗ trợ tiền mua bản quyền không thưa ông?

+ Đương nhiên là phải có.

– Ông có thể tiết lộ một con số về thương vụ này không ạ?

+ Nếu không có doanh nghiệp thì chúng tôi không thể làm được. Như các bạn thấy, VOV là đơn vị có tiềm lực kinh tế cũng hạn chế thôi. Có doanh nghiệp thì VOV tự tin hơn để đàm phán. Doanh nghiệp cũng là giúp đỡ đài với mong muốn chủ yếu là phục vụ công chúng thôi. Họ có thể tài trợ cho VOV hoặc bất kỳ cơ quan nào. Bây giờ VOV đứng ra thì họ giúp thôi. Chứ tôi không muốn sự việc lại đưa chúng tôi trở thành một người hùng, đó là điều tôi không mong muốn.

Với tư cách là những người Việt Nam, sự hâm mộ của công chúng không chỉ với giải này mà giải sau cũng vậy. Thêm nữa đó là trách nhiệm của một cơ quan báo chí mà chúng tôi phải đáp ứng lòng mong mỏi của người hâm mộ. Còn tìm bằng cách nào thì chúng ta phải tự nghĩ ra. Chứ ai cũng kêu khó khăn thì như thế không được.

Tôi tin là Chính phủ, người dân ủng hộ chuyện này, đặc biệt là doanh nghiệp ra tay đúng lúc để cho Đài có thể thực hiện thành công thương vụ này.

– Vậy khi nào có thông cáo chính thức thưa ông?

+ Ngay khi phía đối tác chốt xong, chúng tôi sẽ công bố ngay lập tức.

Hiện Việt Nam có khoảng 14 triệu thuê bao truyền hình trả tiền, với khoảng 22 triệu hộ gia đình đang thu xem truyền hình quảng bá miễn phí qua các kênh truyền dẫn khác nhau. Tại ASIAD 2018, Việt Nam có hơn 300 vận động viên tham gia thi đấu tại 32 môn và phân môn. Ban đầu giá bản quyền ASIAD ở Việt Nam được Dentsu chào với giá dưới 1 triệu đô la  vào năm 2017 nhưng không một đơn vị truyền hình nào ở Việt Nam mua. Sau đó, bản quyền được KJSMWorld Corp mua lại và bị đẩy giá lên 3 triệu đô la cho gói độc quyền.
Nguồn: Toquoc.vn