Bóng đá nữ Việt Nam sẽ tiếp tục được đầu tư để tăng cơ hội cạnh tranh vé dự World Cup

Ngày 31/7 vừa qua, Hội đồng FIFA đã nhất trí đồng ý với đề xuất mở rộng số lượng đội tham gia FIFA World World nữ từ con số 24 lên 32, chính thức được áp dụng từ năm 2023. Đồng nghĩa, cơ hội để đội tuyển nữ Việt Nam giành quyền tham dự sân chơi lớn nhất dành cho cầu thủ nữ là có thể thành hiện thực.

04/08/2019 20:15:06

Chủ tịch FIFA Gianni Infantino bày tỏ vui mừng khi đề xuất này được thông qua, trở thành hiện thực, góp phần thúc đẩy sự phát triển của bóng đá nữ. “Với việc thêm 8 đội tham dự World Cup nữ; điều đó có nghĩa là, kể từ bây giờ, hàng chục Liên đoàn bóng đá thành viên sẽ tổ chức chương trình bóng đá nữ của họ khi biết rằng họ có cơ hội thực sự đủ điều kiện. Giải vô địch bóng đá nữ FIFA là sự kích hoạt mạnh mẽ nhất cho sự chuyên nghiệp hóa môn bóng đá nữ, được tổ chức định kì 4 năm một lần hội tụ những đội bóng mạnh. Tất cả chúng ta đều có nhiệm vụ làm nền tảng và củng cố cơ sở hạ tầng phát triển bóng đá nữ trên tất cả các Liên đoàn thành viên”.

Nhận định về tin này, Tổng thư ký LĐBĐVN Lê Hoài Anh cho biết: “ĐT nữ Việt Nam hiện đang đứng thứ 6 tại khu vực châu Á. Việc FIFA gia tăng số đội tham dự World Cup dẫn đến việc qota cho các nước sẽ được tăng lên, thêm cơ hội cạnh tranh. Bóng đá Việt Nam cũng có những bước đầu tư cho bóng đá nữ, đặc biệt là đào tạo trẻ trong những năm gần đây. Cụ thể, LĐBĐVN tiếp tục duy trì tổ chức các giải U16 nữ QG, U19 nữ QG, bổ sung thêm giải nữ Cúp QG cùng với giải bóng đá nữ VĐQG ngày càng phát triển vững mạnh, trở thành một trong những giải đấu quan trọng trong hệ thống các giải quốc gia. Năm 2019, LĐBĐVN đã mời chuyên gia Nhật Bản sang Việt Nam làm việc, bắt đầu nắm đội U19 nữ Quốc gia chuẩn bị cho VCK U19 nữ châu Á 2019. Hy vọng, với cách làm bài bản, bóng đá nữ Việt Nam sẽ có bước tăng trưởng về chuyên môn, tăng khả năng cạnh tranh trong cơ cấu số đội tham dự World Cup nữ sắp tới”.

Tổng thư ký Lê Hoài Anh cũng cho biết thêm, cũng giống như đội tuyển nam, đội tuyển nữ luôn mở rộng cánh cửa để đón các cầu thủ nữ Việt kiều có khả năng chuyên môn đáp ứng được yêu cầu của BHL cũng như có khát vọng cống hiến cho màu áo đội tuyển quốc gia. Đây cũng là sẽ nguồn lực để gia tăng sức cạnh tranh cho đội nữ tại các đấu trường quốc tế.

Với việc tăng thêm ít nhất 1 suất tại châu Á, Việt Nam – đội tuyển nữ hiện xếp thứ 6 châu Á trên BXH FIFA hiện tại sẽ có cơ hội lớn để góp mặt ở VCK World Cup nữ 2023. Trước đó, đội tuyển nữ Việt Nam đã hai lần hụt với tấm vé dự VCK World Cup. Đáng tiếc nhất là ở vòng loại năm 2015, Việt Nam đụng độ Thái Lan ở trận tranh vé vớt. Kết quả, Việt Nam thua 1-2 trước kình địch, qua đó để tuột tay cơ hội dự World Cup.

Hiện tại, trên bảng xếp hạng FIFA, đội tuyển nữ Việt Nam hiện đang xếp ở vị trí thứ 35 thế giới và top 6 châu Á sau Australia, Triều Tiên, Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc.