Bất ngờ nhường chỗ cho Đẳng cấp

Trong những trận đấu nóng như loạt trận cuối cùng vòng 1/8 rạng sáng 28/6, điểm khác biệt duy nhất giữa đội thắng và đội thua chỉ có thể được gọi tên chính xác bằng hai chữ: Đẳng cấp.

Trong những trận đấu nóng như loạt trận cuối cùng vòng 1/8 rạng sáng 28/6, điểm khác biệt duy nhất giữa đội thắng và đội thua chỉ có thể được gọi tên chính xác bằng hai chữ: Đẳng cấp.

HLV Alfred Riedl

Trong một trận đấu mà người ta chờ đợi đội bóng đến từ lục địa đen có thể làm nên lịch sử, rốt cuộc những vũ công Samba đã dễ dàng đánh bại những ngôi sao đen Ghana.

Trong suốt 90 phút thi đấu, đội bóng Phi châu đã phạm phải một sai lầm lớn về mặt chiến thuật. Bốn hậu vệ dàn hàng ngang đứng cách quá xa khung thành đã tạo một khoảng trống khá lớn cho Ronaldo và Adriano.

Brazil luôn là Brazil, và họ đã ung dung gặm nhấm chiến thắng kể từ khi Kaka tung đường chuyền xé toang hàng thủ Ghana để Ronaldo một mình một bóng vờn qua thủ môn Kingson của Ghana ghi bàn thắng đầu tiên cho Brazil.

Thực sự mà nói, Ghana cũng đã rất cố gắng nhưng họ không đủ tài để chống chọi với Brazil, nhất là khi mất đi máy ủi Essien. Brazil đã tạo cho người xem cái ảo giác rằng Ghana đã liên tục áp đảo trong hiệp hai nhưng kỳ thực, chính những vũ công Samba mới là người kiểm soát trận đấu.

Đó chính là đẳng cấp Brazil. Một trận đấu có tới 3 bàn thắng, đá như dạo chơi, cùng ghi tên vào lịch sử với hàng loạt kỷ lục, không có ai chấn thương và cũng chưa cần phải tung ra những quân bài giấu trong tay áo, Brazil đã khiến các đội bóng khác phải lo lắng và dè chừng.

Đẳng cấp cũng chính là điểm khác biệt giữa Tây Ban Nha và Pháp. Tây Ban Nha có dàn cầu thủ trẻ (tuổi trung bình là 25) trong khi Pháp có dàn cầu thủ tuổi trung bình cao nhất tại World Cup lần này (tuổi trung bình là 30).

Sức trẻ, cuối cùng đã không thể vượt qua được kinh nghiệm và đẳng cấp của những chú gà chọi đã quá nhiều lần chinh chiến. Nói cách khác, Tây Ban Nha giống như những chú bò non háu đá phải chấp nhận một thất bại không thể bàn cãi, dù đã có lúc vượt lên dẫn trước.

Đẳng cấp là điều khiến một lần nữa người ta nhắc đến cái tên Zidane. Sau cú sút phạt gián tiếp giúp Viera ghi bàn ở phút 84, chàng hói đã lên ngôi vua bằng  pha solo ngoạn mục ở phút thứ 92 khi tự mình sút tung lưới Tây Ban Nha.

Tất nhiên, bóng đá luôn có những bất ngờ nhưng ở những trận đấu cuối cùng tại một giải đấu lớn như World Cup, tôi cho rằng, sự bất ngờ sẽ phải nhường chỗ cho đẳng cấp.

(Bình luận của HLV Alfred Riedl trên TPO)