Dự thi Đồng hành cùng giải nữ VĐQG – Cúp Thái Sơn Bắc 2016: Kim Chi – một tinh thần quả cảm

Tôi bắt đầu biết đến cái tên Đoàn Kim Chi cách đây hơn 1 năm. Khi đó, vị HLV này đã dẫn dắt đội bóng đá nữ TP HCM đăng quang giải vô địch quốc gia 2015 và để lại nhiều dấu ấn trong lòng người hâm mộ, trong đó có tôi.

HLV trưởng CLB nữ TP Hồ Chí Minh I – Đoàn Thị Kim Chi

Ngay sau đó tôi bắt đầu tìm hiểu về vị HLV này và được biết cô là một cựu cầu thủ bóng đá người Việt Nam từng thi đấu cho câu lạc bộ Thành phố Hồ Chí Minh và đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam ở vị trí tiền vệ và tiền đạo.Trong sự nghiệp thi đấu đỉnh cao, Kim Chi đã đoạt bốn HC vàng SEA Games, bốn chức vô địch quốc gia, bốn lần giành giải Quả bóng vàng nữ Việt Nam, một chức vô địch Đông Nam Á và rất nhiều danh hiệu khác… Những con số đáng mơ ước với bất kỳ nữ cầu thủ nào ở Việt Nam.

Giành nhiều giải cùng đội tuyển quốc gia, huy chương không ít, hào quang thì nhiều, nhưng đằng sau đó là tinh thần quả cảm của cô. Chắc không người hâm mộ nào quên, tại SEA Games 25, trong trận đấu gặp Myanmar, một pha tranh bóng đánh đầu ở phút 39, Kim Chi bị mất đà và ngã đập đầu vào miếng bê tông thoát nước ở đường Piste, chảy máu. Mặc dù lãnh đạo đội yêu cầu thay người, xe cứu thương đã sẵn sàng đưa đi bệnh viện cấp cứu nhưng cô đã từ chối và đề nghị xin tiếp tục thi đấu. Kim Chi băng đầu kín mít giơ tay xin vào sân nhưng trọng tài chính không chấp nhận bởi chị bị ra máu ướt cả gấu quần. Lãnh đạo đội Việt Nam đã cầm chai nước vò nhanh gấu quần của Kim Chi để VĐV của mình tiếp tiếp tục được thi đấu.SEA Games 25 kết thúc, Kim Chi vẫn là chân sút số một của đội tuyển với 4 bàn thắng. Cho đến đầu năm 2010, Kim Chi chính thức quyết định giã từ nghiệp cầu thủ để chuyển sang công việc mới, với vai trò là một người thầy.

Kinh nghiệm và thành công trên sân cỏ giúp Kim Chi có được một chân trong ban huấn luyện tuyển nữ TP HCM. Một năm sau, cô gái quê Bến Tre được bố trí làm HLV trưởng đội U19 nữ TP HCM. Ngay mùa giải đầu tiên dẫn dắt đội nữ TP.HCM, HLV Đoàn Kim Chi đã có chức vô địch.

“Khó có thể diễn tả cảm xúc của tôi lúc này. Quả là một danh hiệu đầy tính bất ngờ và tôi không nghĩ nó sẽ đến sớm như vậy trong lần đầu tiên tôi cầm quân”, Kim Chi xúc động nói. “Xin cám ơn các cô chú lãnh đạo, các thầy đã động viên và người hâm mộ bóng đá TP HCM luôn theo dõi và ủng hộ chúng tôi. Chúc vô địch này là món quà chúng tôi muốn tặng cho họ”.

Chia sẻ về bí quyết thành công, Nữ HLV cho rằng thực ra cô không có kinh nghiệm gì cả ngoài yếu tố tinh thần. “Tôi luôn nhắn nhủ với các cầu thủ rằng, đã ra sân là phải thi đấu hết mình. Dù gặp bất kỳ đối thủ nào, các em cũng phải thể hiện được cái lửa và tinh thần chiến đấu. Vì thế, các cầu thủ trẻ của tôi không bao giờ gục ngã”. 

Thay mặt người hâm mộ, xin gửi lời cám ơn trân thành nhất tới vị HLV tận tụy, nhiệt tình này. Chúc cho HLV và đội bóng của mình sẽ gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trong thời gian tới.

Tác giả: Đinh Khánh Linh

Địa chỉ: số nhà 07, phố Phan Chu Chinh, tổ 6, phường Tân Quang, thành phố Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang.

NHÀ TÀI TRỢ CÁC GIẢI QUỐC GIA