V.League chờ làn gió mới từ châu Âu

Tại V-League 2015, các cầu thủ đến từ châu Âu đã không tạo nên ấn tượng đủ lớn trong lòng khán giả và thậm chí, nhiều nhận định còn cho rằng mùa bóng vừa qua chính là một thất bại của những “sứ giả đến từ Cựu lục địa”. Nhưng mùa bóng 2016 có lẽ sẽ khác!

Nastja Ceh và Marco Simic (ảnh nhỏ) – những ngoại binh châu Âu
đã khẳng định được tên tuổi ở V-League

BƯỚC QUA MÙA GIÁP HẠT
Tại V-League mùa giải trước, có tổng cộng 11 cầu thủ người châu Âu đến thi đấu trong màu áo các CLB Việt Nam. Tuy nhiên, phần lớn trong số họ đã bị giới chuyên môn đánh giá là có màn thể hiện chỉ ở mức “dưới trung bình”. Những người được CLB chủ quản đánh giá tốt vì đã đóng góp nhất định cho thành tích của cả tập thể có lẽ chỉ kể ra được trung vệ Danny van Bakel (FLC Thanh Hóa) và tiền đạo Marko Simic (B.BD).

Trong 11 cầu thủ châu Âu chơi ở V-League mùa trước thì có tới 6 người bị các CLB chủ quản tiến hành thanh lý hợp đồng khi V-League 2015 mới đi qua 1/2 chặng đường là Pejic, Gomez (cùng của SHB.ĐN), Lukanovic, Morec (cùng của HA.GL), Valentic (XSKT.CT) và Bosma (SLNA). Ở nhóm “sứ giả xấu số” kể trên của bóng đá châu Âu, chỉ Gomez là lập tức tìm được bến đỗ tại V-League nhưng đến khi mùa giải 2015 kết thúc, cầu thủ người Tây Ban Nha này cũng không còn bám trụ lại được ở môi trường bóng đá Việt Nam. Trong khi đó, Bosma thì quyết định… giải nghệ và chuyển sang làm nhà môi giới cầu thủ.

Hình ảnh kém màu sắc như thế của các ngoại binh người châu Âu tại V-League 2015 là hoàn toàn trái ngược với những cảm xúc thăng hoa mà khán giả được tận hưởng nhờ tài nghệ của Nastja Ceh ở 2 mùa giải 2013 và 2014. Không ít người đã đặt ra câu hỏi: “Bao giờ V-League lại có một Nastja Ceh khác?”.

LẠC QUAN CHỜ “HÀNG CHÂU ÂU”
Câu hỏi kể trên có lẽ sẽ sớm được trả lời ngay ở mùa giải tới. Việc V-League 2016 sẽ khởi tranh muộn hơn so với thường lệ, đến giữa tháng 2/2016 mới diễn ra vòng đấu mở màn chính là “chìa khóa” giúp các CLB có thể chiêu mộ được những cầu thủ có đẳng cấp tương tự như Nastja Ceh.

Giữa tháng 2/2016 mới khai mạc V-League 2016, tức là thời kỳ quyết định của phiên chuyển nhượng trước mùa bóng mới ở Việt Nam sẽ trùng với kỳ chuyển nhượng mùa Đông tại châu Âu (diễn ra tháng 1 hàng năm). Khi thị trường cùng mở cửa trong một thời điểm sẽ giúp “hàng hóa” lưu thông dễ dàng và sự lựa chọn dành cho các CLB Việt Nam sẽ đa dạng hơn nhiều so với khi “chợ ta” mở nhưng “chợ Tây” đóng.

Đó là bởi, các CLB châu Âu chẳng bao giờ cho cầu thủ trở thành người tự do khi chưa đến kỳ chuyển nhượng. Còn trên thực tế, những cầu thủ tự do từ châu Âu mà các đội bóng có thể tiếp cận khi “phiên chợ” chưa mở thực ra đều thuộc dạng bị thải loại. Tức là, người thì đã bị CLB cắt hợp đồng vì kỷ luật, vì trình độ kém, người lại đang… thất nghiệp dài ngày vì chấn thương. Không có ai thuộc dạng còn biên chế ở một CLB châu Âu lại có thể gia nhập các CLB khác trước khi thị trường chuyển nhượng mở cửa.

Việc chiêu mộ được cầu thủ giỏi từ châu Âu, với những lý do như trên, phải diễn ra vào thời điểm mà thị trường chuyển nhượng ở Cựu lục địa mở cửa. Cần phải nhớ lại mùa giải 2013 – thời điểm Nastja Ceh cập bến Thanh Hóa cũng chính là khi V-League mở màn muộn hơn thường lệ (khởi tranh đầu tháng 3/2013). Mùa giải 2016 sắp tới, hãy tin rằng bóng đá châu Âu sẽ gửi đến V-League thêm những “sứ giả” tài năng tương tự như cựu cầu thủ người Slovenia này.

11 người, 8 quốc gia, 2 tấm huy chương
Có tổng cộng 11 cầu thủ châu Âu đến V-League thi đấu ở mùa giải 2015. Họ đến từ 8 quốc gia là Croatia, Pháp, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Thụy Điển, Serbia, Hà Lan và Slovenia.

Dù phần lớn đều bị “bật bãi” sớm nhưng ngoại binh châu Âu vẫn được “vớt vát” hình ảnh phần nào nhờ việc Marko Simic cùng B.BD vô địch V-League 2015 và Danny van Bakel giành được HCĐ cùng FLC Thanh Hóa.

Nguồn: Bóng Đá +

NHÀ TÀI TRỢ CÁC GIẢI QUỐC GIA