Than Quảng Ninh không chỉ là 'hiện tượng'

Giành 12/15 điểm tuyệt đối sau 5 vòng, đánh bại ĐKVĐ B.Bình Dương, Than Quảng Ninh đang cho thấy họ thực sự có thể làm nên bất ngờ tại V-League 2015.
 
Chiến thắng 2-1 của Than Quảng Ninh trước B.Bình Dương ngay tại Gò Đậu hôm 25/1 chính là bất ngờ lớn nhất V-League 2015 cho tới thời điểm này. Chiến thắng ấy đã cho thấy Than Quảng Ninh hoàn toàn đủ khả năng làm nên chuyện ở mùa giải này.
 
Trước đấy, đội bóng đất mỏ cũng đã có 2 thắng lợi liên tiếp trước Cần Thơ và Đồng Tháp. Sau 4 trận, họ lặng lẽ giành 9/12 điểm tuyệt đối. 90 phút kỳ diệu ở Gò Đậu vì thế không phải là một thành tích ăn may. Nó chỉ là kết quả của một quá trình chuẩn bị dài hơi và kỹ càng từ ông Đinh Cao Nghĩa và các học trò.
 
Ngay từ mùa giải trước, khi mới thăng hạng, Than Quảng Ninh cũng đã chơi cực kỳ ấn tượng. Họ giành 8 điểm sau 5 trận đầu tiên và kết thúc lượt đi với ngôi nhì bảng. Mùa trước, đội hình của họ chỉ có Vũ Minh Tuấn và Hải Huy cùng một dàn cầu thủ địa phương và rất nhiều người vừa bước chân lên từ giải hạng Nhất.
Than Quảng Ninh cho thấy họ có đủ tiềm lực cạnh tranh thứ hạng cao ở mùa giải 2015. Ảnh: Quang Nhựt
 
Sau một năm, Than Quảng Ninh đã lột xác hoàn toàn. Hãy nhìn băng ghế dự bị của họ trong trận gặp Bình Dương. Đó là 2 tuyển thủ quốc gia Vũ Minh Tuấn, Minh Tùng, là bộ đôi chạy cánh tài năng Nghiêm Xuân Tú, Hoàng Danh Ngọc. Ngoại trừ B.Bình Dương, hiếm có CLB nào ở V-League sở hữu quân dự bị “khủng” như Than Quảng Ninh.
 
Nhưng khác với B.Bình Dương, điểm làm nên sức mạnh thực sự của Than Quảng Ninh không nằm ở số lượng ngôi sao. Mùa trước, không cần nhiều ngôi sao, họ vẫn đã chơi tốt.
 
Ông Nghĩa hiểu rõ sức mạnh của sự đoàn kết và tính kỷ luật trong việc xây dựng đội bóng. Để bảo vệ tính cách ấy, Than Quảng Ninh đã không đưa về một ngôi sao lớn nào. Quang Hải, Danh Ngọc, Xuân Tú đều không phải là những “ông sao”. Họ chỉ là những cầu thủ giỏi, có chuyên môn tốt và đem tới sự bổ sung hợp lý cho các vị trí còn thiếu.
 
Cách sử dụng nhân sự ấy khiến lối chơi tổng thể và tinh thần của Than Quảng Ninh không bị ảnh hưởng. Họ vẫn giữ được ý chí của một tập thể đoàn kết nhưng đã mang trên vai sức mạnh mới.
 
Những thống kê của Than Quảng Ninh sẽ khiến các đội bóng khác phải e dè. Hàng công của Than Quảng Ninh mạnh thứ 3 giải đấu, chỉ xếp sau B.Bình Dương và QNK.Quảng Nam trong khi tuyến phòng ngự chỉ đứng dưới Hải Phòng.
 
 
 
Với phong độ hiện tại, Than Quảng Ninh có thừa sự tự tin trước chuyến làm khách tới sân Pleiku của HA.GL. Cuộc đối đầu giữa họ là cuộc chiến của 2 đội bóng đông CĐV nhất V-League và cũng là 2 hiện tượng hàng đầu của mùa giải.
 
Đặc biệt, cuộc chiến ở Pleiku sẽ là cơ hội cho cặp Xuân Trường – Tuấn Anh của HA.GL đối mặt với người đàn anh Vũ Minh Tuấn ở đội tuyển Việt Nam. Tiền vệ người Quảng Ninh đã bình phục chấn thương và nhiều khả năng sẽ đá chính tại Pleiku. Cùng với Nguyễn Hải Huy, họ chắc chắn sẽ gây rất nhiều khó khăn cho bộ đôi của đội chủ nhà.
Quang Hải lại trở thành “Vua” 
 
Nguyễn Quang Hải, Vua phá lưới nội năm 2010, một trong những tiền đạo có giá chuyển nhượng cao nhất lịch sử bóng đá Việt (9 tỷ), đang trên hành trình tìm lại ánh hào quang ở V-League 2015. Sau 5 trận, Quang Hải đã có cho mình 5 lần lập công. Chân sút người Khánh Hòa hiện cùng với 3 ngoại binh Abass (Bình Dương), Stevens (Hải Phòng) và Patiyo (QNK Quảng Nam) chia sẻ vị trí dẫn đần trong cuộc đua Vua phá lưới. 
 
Sau mùa bóng thất vọng cùng Hải Phòng, cựu tiền đạo đội tuyển Việt Nam đã dần tìm lại mình ở Quảng Ninh. Cú đúp vào lưới B.Bình Dương ở vòng 5 là khoảnh khắc đẹp nhất của Quang Hải trong nhiều năm trở lại đây. Với sự hỗ trợ từ hàng tiền vệ rất mạnh của Than Quảng Ninh, Quang Hải đang có cơ hội tái lập thành tích hồi năm 2010. 
 
Vua sân khách 
 
Than Quảng Ninh đang là đội bóng sở hữu phong độ tốt nhất trên sân khách ở V-League 2015. Đội bóng của HLV Đinh Cao Nghĩa đã giành 9/9 điểm tuyệt đối sau 3 chuyến làm khách tới Đồng Nai, Cần Thơ và Bình Dương. Sau 3 trận, hàng công của họ có 7 bàn, thành tích tốt nhất của một đội bóng trên sân khách ở V-League.
Nguồn: TTVH

NHÀ TÀI TRỢ CÁC GIẢI QUỐC GIA