Ông Nguyễn Minh Ngọc – Trưởng BTC giải V.League 2015: “Đá tiêu cực là tự hại mình”

V-League 2015 chỉ còn 3 vòng đấu nữa là hạ màn và lúc này dư luận đang dành nhiều sự quan tâm ở cuộc đua tránh suất xuống hạng. Trưởng BTC giải Nguyễn Minh Ngọc nói rằng công tác phòng ngừa tiêu cực đang được đẩy cao để góp phần hạn chế những sự cố…

Ông Nguyễn Minh Ngọc cho biết, BTC giải đã nhắc nhở, quán triệt rất kỹ cho các đội bóng

P/V: Cuộc đua tránh suất xuống hạng đang diễn ra gay cấn khi có 3 đội có nguy cơ cao nhất là Đồng Nai, HA.GL, XSKT.CT. Ông đánh giá thế nào về cuộc đua này?
Ông Nguyễn Minh Ngọc: Hiện nay khoảng cách về điểm số của các đội này rất gần nhau nên lúc này chưa thể nói trước được điều gì. Tôi nghĩ qua vòng 25 thì tình hình mới rõ ràng. Còn vòng đấu 24 này vẫn sẽ rất căng thẳng, khó lường với các đội nhóm dưới.

Dư luận đặt dấu hỏi ở giai đoạn cuối giải, các đội không còn nhiều cơ hội cạnh tranh thứ hạng cao sẽ đá “lỏng chân” khi gặp các đội ở nhóm cuối. Ông nghĩ sao về điều này?
– Trong bóng đá, việc thắng-thua rất khó lường. Một đội có nhiều cầu thủ giỏi nhưng chưa chắc thắng đội bóng bị đánh giá yếu hơn. Ở góc độ BTC giải, chúng tôi đã triển khai nhiều việc làm cụ thể ngăn ngừa tiêu cực trong các trận đấu. Mới đây, VFF đã có công văn gửi đến VPF, BTC giải và các CLB về việc siết chặt công tác tổ chức giải cũng như các CLB cần thực hiện đúng điều lệ giải, quán triệt tư tưởng thi đấu trung thực trong các trận đấu. Phía BTC giải cũng đã thêm công văn yêu cầu tăng cường an ninh đến các CLB, BTC sân địa phương về việc thực hiện nghiêm túc các quy định của giải đấu.

Ông có thể tiết lộ các biện pháp cụ thể để ngăn ngừa tiêu cực?
– Trong những năm gần đây, BTC giải nhận được sự phối hợp chặt chẽ của cơ quan an ninh. Chúng tôi phối hợp với Cục cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (C45) – Bộ Công an để ngăn ngừa tiêu cực trong các trận đấu. Tôi được biết, bằng các nghiệp vụ khác nhau, lực lượng cảnh sát hình sự luôn theo dõi sát sao diễn biến mọi sự việc. Năm ngoái, sự việc một số cầu thủ Đồng Nai tham gia bán độ đã được đưa ra ánh sáng và họ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về những hành động tiêu cực của mình. Bên cạnh đó, BTC giải luôn chủ động trước mọi sự việc và tiêu cực rất khó có thể xảy ra.

Có ý kiến cho rằng bây giờ việc tiêu cực trong bóng đá có nhiều cách thức rất tinh vi, qua mặt NHM, cơ quan chức năng. Ông đánh giá thế nào về ý kiến này?
– BTC giải đã quán triệt và thực hiện các kế hoạch về việc hạn chế tiêu cực cho các CLB, đó là biện pháp cần thiết để các đội bóng biết phải đá như thế nào ở các trận cầu liên quan đến số phận các đội. Bóng đá bây giờ gắn với các doanh nghiệp, tập đoàn nên tôi nghĩ lãnh đạo các CLB rất muốn làm bóng đá trong sạch. Họ thừa hiểu nếu đội bóng của mình đá không trung thực sẽ ảnh hưởng nhiều đến thương hiệu của mình. Thế nên, nếu đội bóng nào dính đến tiêu cực thì chẳng khác nào tự hại mình. Hơn nữa, nếu cầu thủ nào tự ý dính đến tiêu cực thì sẽ hủy hoại sự nghiệp, tên tuổi của mình. Khi cầu thủ tiêu cực, bị công an bắt giữ, sự nghiệp bóng đá tiêu tan và lúc đó cuộc đời sẽ đối diện với ngã rẽ rất phức tạp. Chúng tôi tin, sau những sự việc một số cầu thủ nội bị bắt giữ vì tiêu cực là bài học lớn đối với các cầu thủ khác nên họ biết làm gì để tránh xa tiêu cực.

Xin cám ơn ông về cuộc trao đổi này! 

Nguồn: bongdaplus.vn

NHÀ TÀI TRỢ CÁC GIẢI QUỐC GIA