HLV Toshiya Miura: 'V-League dùng nhiều cầu thủ trẻ hơn J-League'

Trao đổi với báo giới ông Toshiya Miura, HLV trưởng đội tuyển Việt Nam và đội tuyển Olympic Việt Nam nhấn mạnh rằng ông hài lòng vì các cầu thủ trẻ Việt Nam đang từng bước đánh chiếm đội hình xuất phát ở các đội bóng tại V-League.

* Ông có thể tiết lộ mục tiêu của ĐT Olympic Việt Nam tại vòng loại giải U23 châu Á diễn ra vào tháng 3 sắp tới?
 
– HLV Toshiya Miura: Mục tiêu cuối cùng của ĐT Olympic Việt Nam là việc còn cần phải trao đổi. Tại vòng loại U23 châu Á, 15 đội tuyển sẽ giành vé đi tiếp. Mục tiêu thực tế nhất của chúng tôi là lọt vào vòng loại cuối cùng Olympic 2016 khu vực châu Á (tức VCK giải U23 châu Á 2016).
HLV Toshiya Miura hài lòng vì cầu thủ trẻ Việt Nam có nhiều cơ hội đá chính ở V-League mùa này. Ảnh: Thanh Hà
 
* Ông đánh giá thế nào về sự khác biệt giữa cầu thủ trẻ Việt Nam và cầu thủ trẻ Nhật Bản?
 
– So với thời điểm mới theo dõi giải vô địch quốc gia Việt Nam, tôi có cảm nhận khả quan hơn về năng lực chung của các cầu thủ Việt Nam. Một trong những lý do dẫn tới sự thay đổi này là thời tiết.
 
Ở tháng 5 và 6, thời tiết khá oi bức và gây ảnh hưởng nhiều tới cường độ vận động cũng như phạm vi di chuyển của cầu thủ. Sang tháng 1, 2, thời tiết lạnh hơn, các cầu thủ có thể thi đấu với cường độ cao hơn.
 
Riêng với các cầu thủ trẻ, tôi rất mừng vì 60 đến 70 % số người tôi gọi lên ĐT đã được đá chính tại CLB ở V-League. So với Nhật Bản, điều này tốt hơn nhiều vì tỷ lệ cầu thủ trẻ được đá chính tại đây không cao.
 
* Vậy còn bóng đá Nhật Bản và bóng đá Việt Nam thì sao?
 
– Sự khác biệt đầu tiên có lẽ nằm ở yếu tố lịch sử. J-League ra đời từ năm 1992 nên chúng tôi có nhiều kinh nghiệm tổ chức hơn V-League. Tại J-League, sự cạnh tranh giữa các CLB lớn cũng như sự khác biệt trình độ là không nhiều.
 
So với ở châu Âu, khác biệt là rất rõ. Liga có Real Madrid, Barcelona, Ngoại hạng Anh có Manchester United, Arsenal, Chelsea, Bundesliga có Bayern và Dortmund. Dù Dortmund đã sa sút nhiều nhưng đấy không phải chuyện phổ biến.
 
Sau 2 năm theo dõi V-League, tôi thấy các đội tốp đầu luôn giữ vững vị trí của mình. Sự khác biệt trình độ ở V-League cũng tương đồng với ở châu Âu.
 
* Ông đã cùng ĐT Việt Nam đạt những thành tích khá tốt tại AFF Cup 2014. Ông có niềm tin vào suất tham dự VCK Asian Cup 2019 không?
 
– Tôi rất tự tin trước khả năng giành vé dự VCK Asian Cup của ĐT Việt Nam. Thể thức của Asian Cup đã thay đổi, có 24 đội trong số 40 đội được dự giải. Con số này cao hơn nhiều.
 
Ở Asian Cup vừa qua (2015), không có một đội Đông Nam Á nào được tham dự. Khi số lượng tăng lên, tôi hy vọng 1, 2 hay thậm chí là 3 đội Đông Nam Á có thể giành vé.
 
* Riêng tư một chút, vậy là ông đã ở Việt Nam gần 1 năm, đâu là kỷ niệm đáng nhớ nhất của ông với đất nước này.
 
– Sang Việt Nam là lần đầu tiên tôi được huấn luyện một đội bóng ở nước ngoài. 4 tháng làm việc cùng ĐT Việt Nam chuẩn bị cho AFF Cup là khoảng thời gian đặc biệt hứng thú của tôi. Tôi đã có sự tin tưởng lớn dành cho các tuyển thủ. Đó là những kỷ niệm không thể nào quên của tôi.
 
* Vậy còn món ăn yêu thích của ông ở Việt Nam thì sao?
 
– Tôi đã có cơ hội được làm việc và sinh hoạt cùng các trợ lý người Việt, ăn đồ Việt. Tôi thấy đồ ăn Việt Nam rất ổn, không gặp bất kỳ vấn đề nào.
 
Để chọn ra một món yêu thích, tôi nghĩ đấy là phở vì tôi có thể ăn phở hàng ngày. Nhưng không phải là ăn sáng nhé vì tôi thường ăn sáng không nhiều, ăn trưa hoặc tối thì được.
Nguồn: TTVH

NHÀ TÀI TRỢ CÁC GIẢI QUỐC GIA