Hà Nội T&T hồi sinh nhờ tinh thần được 'cởi trói'

Dưới thời tân HLV trưởng Chu Đình Nghiêm, Hà Nội T&T đã có màn lột xác khi 2 vòng đấu gần đấy đội bóng Thủ đô giành 2 chiến thắng liên tiếp.

Hoàng Vũ Samson xuất sắc lập công tới 5 lần trong 2 trận gần đây của Hà Nội T&T. Ảnh: Dương Thu

Bỏ lại sau lưng chuỗi trận thảm hại hòa 1 và thua tới 3 trận ở đầu mùa giải, đoàn quân của HLV trẻ Chu Đình Nghiêm đã thắng liền 2 trận liên tiếp với cùng mộ tỉ số 5-2 trong chuyến làm khách lần lượt trên sân Long An và Đồng Tháp tại vòng 6 và 7 V-League 2016. Nụ cười đã trở lại trên môi của thầy trò Chu Đình Nghiêm khi họ thoát hiểm ngoạn mục và tạm thời chia tay vị trí bét bảng sau 2 chiến thắng ấn tượng.
Sau khi HLV Chu Đình Nghiêm tiếp quản ghế HLV trưởng từ người tiền nhiệm Phạm Minh Đức, có một điều dễ nhận thấy ở Hà Nội T&T là sự thay đổi ở về mặt lối chơi lẫn tinh thần của các cầu thủ. Vẫn như con người đó nhưng cái đầu và đôi chân đã được giải phóng, thanh thoát và hiệu quả hơn rất nhiều.

Đặc biệt là sự trở lại lợi hại của cặp đôi tiền đạo 1 ngoại (Gonzalo) – 1 nhập tịch (Hoàng Vũ Samson). Ở 2 trận gần nhất, bộ đôi này đã ghi tới 8 bàn trong tổng số 10 bàn thắng mà Hà Nội T&T phá lưới đối thủ. Trong đó, Hoàng Vũ Samson xuất sắc lập công tới 5 lần.

Trước đó, ở 4 vòng đấu đầu tiên, hàng công Hà Nội T&T chỉ chọc thủng lưới đối phương 2 lần, bằng 1/4 số bàn thắng mà Gonzalo và Samson ghi được ở 2 vòng đấu vừa qua. Có thể nói, sự tỏa sáng đúng thời điểm của Gonzalo và Samson như cơn mưa rào giải tỏa cơn khô hạn bàn thắng của đội bóng Thủ đô trong suốt những vòng đầu tiên của V-League 2016.

Bên cạnh sự xuất sắc của các ngoại binh là sự trưởng thành, thích nghi nhanh chóng của các cầu thủ trẻ Hà Nội T&T. Những Quang Hải, Hùng Dũng… thi đấu chững chạc hơn sau từng trận và phần nào khỏa lấp sự trống vắng của những trụ cột đang gặp vấn đề về chấn thương như Duy Mạnh, Văn Quyết (treo giò).

Nói về sự khởi sắc, thăng hoa của Hà Nội T&T, HLV Chu Đình Nghiêm cho rằng bí quyết đến từ yếu tố tinh thần của các cầu thủ được giải tỏa: “Trước khi nghĩ tới chuyện làm chuyên môn khi dẫn dắt Hà Nội T&T thì tôi tâm niệm phải làm khâu tinh thần trước, bởi sau 4 vòng đấu với thành tích không tốt, chắc chắn tâm lí cầu thủ ít nhiều bị ảnh hưởng. Một khi cầu thủ không cởi bỏ được áp lực thì rất khó thăng hoa. Rất may, ở thời điểm hiện tại tinh thần và sự tự tin của các cầu thủ đã được cải thiện rất nhiều.

Trong bóng đá, khi mà cầu thủ chưa có được sự tự tin thì rất khó để chơi tốt. Sau trận thua B.Bình Dương 1-2 ở vòng 5, tôi không hề trách cứ bất kì cầu thủ nào, mà ngược lại tôi động viên, chia sẻ để các em vượt qua được thời điểm khó khăn. Cầu thủ có thể chơi với phong độ tốt nhất khi cái đầu được thoải mái. Còn mọi yếu tố khác, áp lực khó khăn thì BHL phải biết cách chia sẻ và tìm cách giải tỏa cho họ”.

Nguồn: TT&VH

NHÀ TÀI TRỢ CÁC GIẢI QUỐC GIA