Tập trung đào tạo dài hạn bóng đá nữ và đầu tư trọng điểm cho lực lượng kế cận các ĐTQG

Trên cơ sở các mục tiêu được xác định trong Chiến lược phát triển bóng đá Việt Nam và thực hiện chỉ đạo của LĐBĐVN về đẩy mạnh công tác đào tạo VĐV bóng đá trẻ nhằm xây dựng và phát triển lực lượng kế cận cho các ĐTQG, Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam đã và đang triển khai thực hiện các dự án trọng điểm về công tác đào tạo bóng đá trẻ nam và nữ.

30/07/2014 16:47:27
Bóng đá nữ  trẻ sẽ được đào tạo bài bản và dài hạn

Tập trung đào tạo dài hạn đối với bóng đá nữ

Trong nhiều năm qua, bóng đá nữ Việt Nam dù đã gặt hái nhiều thành công tại đấu trường khu vực nhưng vẫn luôn phải đối diện với những khó khăn về lực lượng kế cận, trong đó nguyên nhân chính được xác định là do phong trào bóng đá nữ trên toàn quốc chưa thật sự phát triển. Hiện tại, cả nước mới chỉ có 6 trung tâm bóng đá nữ, phân bổ không đồng đều, hầu hết đều gặp khó khăn về: nguồn kinh phí hoạt động, cơ sở vật chất, đội ngũ HLV chưa đáp ứng được yêu cầu cả về chất lượng lẫn số lượng. Điều này đã tạo ra những ảnh hưởng trực tiếp đến tốc độ phát triển của ĐT nữ QG và khiến bóng đá nữ Việt Nam có dấu hiệu chững lại so với các đối thủ cạnh tranh trực tiếp tại khu vực như Thái Lan, Myanmar.

Từ thực trạng đó, song song với kế hoạch nâng cao chất lượng cho giải bóng đá nữ VĐQG, lãnh đạo LĐBĐVN đã chỉ đạo Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam lập dự án tập trung đào tạo dài hạn đối bóng đá nữ ngay từ lứa tuổi U13-U15 nhằm góp phần tạo nguồn kế cận cho các đội tuyển trẻ và ĐTQG trong thời gian tới.

Ông Trương Hải Tùng- Quyền Giám đốc Trung tâm đào tạo bóng trẻ Việt Nam- cho biết, thực hiện chỉ đạo của LĐBĐVN, đồng thời căn cứ và tình hình thực tiễn và những đặc thù của bóng đá nữ tại Việt Nam, Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam đã có một số đề xuất cấp thiết về công tác đào tạo bóng đá nữ ngay trong năm 2014. Theo đó, được sự đồng ý của Thường trực LĐBĐVN, Trung tâm đã thành lập Ban chỉ đạo và Ban tuyển chọn lực lượng cho các lứa đào tạo bóng đá nữ từ U13 – U15 và U16. Trong thời gian qua, các thành viên Ban tuyển chọn đã trực tiếp đến các địa phương có phong trào bóng đá nữ phát triển cũng như các địa phương có tiềm năng phát triển về bóng đá nữ như Hà Nội, Hà Nam, Quảng Ninh, Sơn La, TP.HCM và sắp tới là Quảng Nam và T-T Huế, nơi đang nhận được sự hỗ trợ rất lớn từ chương trình bóng đá cộng đồng Na-Uy.

Tại các buổi làm việc trực tiếp với lãnh đạo các địa phương, chương trình tuyển chọn và kế hoạch đào tạo dành cho bóng đá nữ trẻ của Trung tâm đào tạo trẻ Việt Nam đã nhận được sự tin tưởng và ủng hộ tích cực. Bởi, ngoài việc được đào tạo bài bản, khoa học dưới sự dìu dắt của các HLV có trình độ chuyên môn cao và uy tín, các cầu thủ khi tham gia khoá đào tạo tại Trung tâm cũng sẽ được học văn hoá theo chương trình chính quy được Bộ GD&ĐT áp dụng đối với VĐV thể thao, đảm bảo các học viên được tranh bị kiến thức nhất định theo mặt bằng chung để tiếp tục học tập ở giai đoạn kế tiếp. Đây cũng là trách nhiệm đồng thời cũng là biện pháp ưu tiên để giúp VĐV có thêm niềm tự tin trong tập luyện, kích thích tinh thần đam mê môn thể thao mà mình lựa chọn.

Theo kế hoạch, chương trình đào tạo dành cho đội tuyển bóng đá nữ lứa tuổi U13-U15 với quân số dự kiến từ 35 đến 40 VĐV sẽ bắt đầu được tiến hành vào đầu tháng 8 tới và kéo dài trong vòng 5 năm. Điểm đáng chú ý, ngoài đội ngũ HLV đạt các tiêu chuẩn về bằng cấp, có uy tín và trình độ, Trung tâm cũng đề xuất với lãnh đạo LĐBĐVN mời một giám đốc kỹ thuật nước ngoài trực tiếp đồng hành cùng chương trình đào tạo bóng đá nữ trẻ.

Tăng cường đầu tư trọng điểm cho lực lượng kế cận các ĐTQG

Những gương mặt xuất sắc tại các giải trẻ quốc gia sẽ góp mặt trong các chương trình tập huấn nâng cao tại Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam, trở thành lực lượng chính cho các đội tuyển quốc gia chuẩn bị tham dự các giải đấu tại khu vực và châu lục

Theo chia sẻ của Quyền Giám đốc Trung tâm đào tạo trẻ Việt Nam Trương Hải Tùng, khác với bóng đá nữ, bóng đá nam trong nước hiện nay đang ngày càng phát triển và nhận được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo cũng như người hâm mộ. Các Trung tâm bóng đá, các CLB đã và đang đầu tư rất nhiều cho công tác đào tạo trẻ và khẳng định được thương hiệu như HAGL, SLNA, Viettel, PVF, Hà Nội T&T, SHB Đà Nẵng… Hầu hết các Trung tâm, CLB đều đặt các cơ sở liên kết trên toàn quốc để tuyển chọn cầu thủ có chất lượng, độ tuổi rất (từ lứa tuổi 10), đồng thời thực hiện rất hiệu quả công tác đào tạo trẻ do có điều kiện về cơ cở vật chất, đội ngũ HLV được đào tạo bài bản, có kinh nghiệm.

Chính vì vậy, để tránh chồng chéo trong công tác đào tạo trẻ, Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam đã đề xuất với LĐBĐVN tập trung vào các chương trình dự án mục tiêu, dựa trên các nhiệm vụ cụ thể căn cứ theo lịch thi đấu của AFF, AFC. Trước mắt, năm 2014, Trung tâm sẽ tập trung tập huấn nâng cao cho lứa cầu thủ U15 và U18 với thành phần là những gương mặt xuất sắc nhất được tuyển chọn qua giải U17 QG vừa qua và sắp tới là U15 QG 2014. Đây cũng sẽ là lực lượng chính để đón đầu, chuẩn bị cho các đội tuyển tham dự vòng loại U16 và U19 AF, AFC năm 2015 và VCK năm 2016.

Ông Trương Hải Tùng cho biết, nhằm đảo bảo chất lượng cho chương trình đào tạo, ngoài lực lượng HLV có kinh nghiệm và uy tín, Trung tâm cũng đề xuất mời một Giám đốc kỹ thuật người nước ngoài làm việc chuyên trách cho công tác đào tạo bóng đá trẻ nam.

Dự kiến, đội U15 và U17 sẽ tập trung tập luyện tại Trung tâm từ ngày 5/9 tới.

Nguồn: vff.org.vn