HLV Lê Huỳnh Đức: 'Sức mạnh của chúng tôi là tinh thần'

Sau buổi lễ xuất quân của CLB SHB.Đà Nẵng, HLV trưởng Lê Huỳnh Đức đã dành cho báo giới cuộc trò chuyện khá thú vị xung quanh các vấn đề của đội bóng sông Hàn, cũng như công cuộc trẻ hoá của bóng đá Việt Nam.

HLV Lê Huỳnh Đức (trái) trong buổi lễ xuất quân mùa giải 2015 của SHB.Đà Nẵng.

“Tôi luôn có sự tự tin”

* Hướng đến V-League mùa bóng 2015, CLB SHB.Đà Nẵng có những điều kiện thuận lợi và khó khăn như thế nào, thưa ông?

– Về mặt thuận lợi, tôi xin khẳng định chắc chắn một điều, cầu thủ SHB.Đà Nẵng có thể thua các đội bóng khác về chuyên môn, nhưng về mặt tinh thần chúng tôi sẽ không thua bất kỳ đối thủ nào cả. Cầu thủ của chúng tôi luôn ra sân thi đấu với tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao nhất, điều mà người hâm mộ bóng đá Đà Nẵng từ trước đến nay luôn luôn tự hào.

Còn về khó khăn như tôi đã nói nhiều lần, đội bóng SHB.Đà Nẵng đang trong thời điểm giao thời giữa trẻ và già. Hiện tại trong đội hình đội 1 có tới 13 cầu thủ trẻ, nhưng không cùng một lứa, có em 19, 20 tuổi, có em 23, 24 tuổi, nó rất lộn xộn chứ không cùng một lớp.

Thế nên, về mặt kỹ thuật chúng tôi có thể cố gắng để hoàn thiện dần cho các em, nhưng về khâu hoà nhập giữa các lứa tuổi này lại với nhau, nhất là với các đàn anh 29, 30 tuổi nói thật rất là khó.

Cũng vì các lứa tuổi không đồng đều, nội cách xưng hô với nhau cũng đã là một rào cản rồi. Tôi lấy ví dụ, cầu thủ trẻ như Văn Long năm nay mới 18 tuổi, khi gặp Minh Phương trên sân sẽ xưng hô thế nào, có khi phải gọi bằng chú. Rõ ràng việc hoà nhập các lứa cầu thủ không cùng độ tuổi với nhau, cả về cách ứng xử lẫn lối chơi, chiến thuật là một khó khăn không hề nhỏ với chúng tôi.

* SHB.Đà Nẵng thường rất tự tin về công tác đào tạo trẻ, nhưng vài mùa gần đây cầu thủ trẻ SHB.Đà Nẵng lên đội 1 thi đấu thành công không nhiều, ông có thể lý giải nguyên nhân vì sao?

– Về công tác đào tạo trẻ trong những năm qua do tình hình kinh tế khó khăn, nên SHB.Đà Nẵng đã cắt 2 tuyến rất quan trọng là U11 và U13. Chính điều này là rào cản khiến công tác đào tạo trẻ của chúng tôi không thể đạt hiệu quả như mong muốn.

Trên thế giới, các lò đào tạo bóng đá thường chiêu mộ các em từ 8-9 tuổi vào học để uốn nắn ngay từ nhỏ, còn chúng tôi đã đốt cháy giai đoạn quá nhiều. Nói thật, đào tạo bóng đá trẻ khi 15 tuổi mới bắt đầu thì rất khó để uốn nắn các em, vì lúc này cầu thủ đã sắp chuyển sang giai đoạn học tư duy chiến thuật rồi.

Bởi vậy, hiện tại chúng tôi cũng tha thiết mong muốn nhà tài trợ và thành phố sẽ có những động thái thiết thực nhằm giúp chúng tôi nối lại tuyến đào tạo trẻ bắt đầu từ U11 đến U13.

* Trong giai đoạn giao thời, trẻ hoá lực lượng như thế, Top 3 ở V-League 2015 liệu có là mục tiêu nặng nề đối với ông và các học trò?

– Mùa này lãnh đạo của chúng tôi đặt mục tiêu SHB.Đà Nẵng phải xếp vị thứ từ 1 đến 3, tôi là HLV trưởng mà đi bảo mục tiêu đó là quá sức thì nó hơi bị dở. Chúng tôi đã nhận trách nhiệm chơi thì chúng tôi sẽ cố gắng làm hết sức mình. Trong bóng đá không thể nói trước được điều gì, chúng tôi chỉ có thể biết nỗ lực hết mình trong tập luyện, thi đấu. Và như tôi đã nói ở trên, chúng tôi có thể thua chuyên môn nhưng về tinh thần thì phải luôn là người chiến thắng.

* Vậy ông có tự tin SHB.Đà Nẵng sẽ hoàn thành chỉ tiêu?

– Tôi lúc nào cũng có sẵn sự tự tin, nếu không có niềm tin, sự tin tưởng thì sao tôi có thể gặt hái những thành công như thời gian vừa qua được.

Tuy nhiên, năm nay có điều đặc biệt, khi bắt đầu mùa giải 2015 chúng tôi gặp phải lịch thi đấu rất không thuận lợi. 5 vòng đầu chúng tôi đều phải gặp những đội bóng mạnh và di chuyển liên tục, đây rõ ràng là bài toán khó cho các cầu thủ trẻ. Đầu tiên chúng tôi đá khai mạc ở Thanh Hoá, sau đó về sân nhà gặp SLNA, tiếp tục đi Bình Dương, quay về tiếp Hà Nội.T&T, và cuối cùng là lên Pleiku để gặp chủ nhà HA.GL.

Với mật độ thi đấu dày đặc, di chuyển nhiều, và liên tục gặp các đối thủ mạnh, chắc chắn cầu thủ của chúng tôi sẽ gặp rất nhiều khó khăn, nhất là áp lực với các cầu thủ trẻ, nhưng tôi vẫn tin tưởng các em sẽ vượt qua được. Tôi cũng đã khuyên các em trẻ rằng, muốn thành công phải vượt qua giới hạn của chính mình, muốn thành ngôi sao, cầu thủ có bản lĩnh phải vượt qua được áp lực ngay từ bây giờ.

“Ủng hộ tuyệt đối công cuộc trẻ hoá”

* Ở mùa giải 2015 trào lưu trẻ hoá đang được nhiều đội bóng V-League thực hiện trong đó có SHB.Đà Nẵng, vậy ông bình luận gì về trào lưu này?

– Công cuộc trẻ hoá lúc đầu gặp rất nhiều khó khăn, như tôi đã nói ở trên, nó khó khăn từ trong cách xưng hô giữa cầu thủ già, cầu thủ trẻ, đến việc hoà nhập vào một lối chơi, vào một chiến thuật cũng chẳng phải đơn giản.

Tuy nhiên, tôi hoàn toàn ủng hộ công cuộc trẻ hoá, bởi trước sau gì các đội bóng cũng phải trẻ hoá. Các CLB lớn trên thế giới như Man United, Barcelona, Real Madrid cũng vậy, họ đều trải qua giai đoạn giao thời và cũng gặp những khó khăn. Ở đây chỉ là vấn đề, thành công đến nhanh hay chậm mà thôi, và nếu muốn vậy, theo tôi đội bóng cần sự hỗ trợ từ phía lãnh đạo và người hâm mộ, không nên tạo ra áp lực về thành tích, để quá trình trẻ hoá được diễn ra thuận lợi.

Riêng trào lưu trẻ hoá ở V-League là rất tốt, nhưng tôi cho rằng do kinh tế suy thoái, các CLB thiếu tiền nên sẵn đây họ mới nhanh chóng chuyển qua trẻ hoá. Còn thật ra, nếu trẻ hoá điển hình thì phải như SHB.Đà Nẵng, SLNA, những đội bóng đã trẻ hoá cách đây nhiều năm rồi. Có trẻ hoá thì cầu thủ trẻ của chúng tôi mới giành được nhiều danh hiệu, giải thưởng dành cho lứa tuổi của họ. Tôi làm HLV ở SHB.Đà Nẵng 8 năm qua, các cầu thủ trẻ của tôi đều có những danh hiệu, và bắt đầu ngang bằng với SLNA.

Tuy nhiên, điều khiến tôi băn khoăn nhất, hiện tại ở SHB.Đà Nẵng chúng tôi chưa có được 1 lớp đào tạo cùng nhau đi lên. Tôi không muốn nói đến đội U19, mà như lứa chúng tôi thời Công an TP HCM, lứa trẻ hoá cùng thế hệ gồm Liêm Thanh, Chí Cường, Huỳnh Đức, Chí Bảo… chúng tôi đi lên từ lớp năng khiếu, thi đấu cùng nhau trong đội 1, và gặt hái được những thành công.

SHB.Đà Nẵng hiện nay, cầu thủ ở đội 1 có nhiều lứa tuổi khác nhau, các em trẻ đôi khi ngồi với các anh lớn đôi khi vẫn còn sự tự ti, rụt rè nhất định.

* Với việc nhiều đội bóng sử dụng cầu thủ trẻ, ông tiên đoán như thế nào về chất lượng V-League ở mùa giải năm nay?

– Chắc chắn một điều V-League năm nay sẽ không hấp dẫn hơn so với các mùa giải trước. Thứ nhất, năm nay chỉ có một đội xuống hạng, thứ hai ngoại binh bị hạn chế. Như các bạn thấy, có nhiều ngoại binh chất lượng còn không hay, huống hồ bây giờ ngoại binh bị giảm đi cả lượng và chất. Nếu mà có hay thì cùng lắm chỉ giống như giải U21 quốc tế tổ chức ở Cần Thơ, nhưng cũng chỉ được vài trận nổi trội thôi.

* Cảm ơn ông về cuộc trao đổi.

Nguồn: TTVH

NHÀ TÀI TRỢ CÁC GIẢI QUỐC GIA