Giải bóng đá nữ quốc gia: Văn Thị Thanh – chuyện về “nữ tướng” tuổi 30

Hôm qua, trận đấu muộn Giải bóng đá nữ QG giữa Phong Phú Hà Nam – Thái Nguyên kết thúc với tỉ số 1-1. Nhiều khán giả trên sân Nha Trang đã thốt lên: “Tiếc cho Văn Thị Thanh quá”. Trận hòa tai hại này đã thu hẹp khả năng lần đầu vô địch toàn quốc của thầy trò HLV Văn Thị Thanh (ảnh)…

Ở tuổi 30, Văn Thị Thanh sẽ giúp HLV Mai Đức Chung trên cương vị trợ lý ở ĐT nữ QG

HLV trẻ nhất VN

Giải bóng đá nữ 2011, khán giả ngỡ ngàng rồi quen dần với hình ảnh cô gái nhỏ nhắn Văn Thị Thanh kiêm 2 vai trò HLV và cầu thủ của đội Hà Nam. Năm đó, Thanh mới sang tuổi 27. Thanh là trường hợp khá đặc biệt của bóng đá nữ VN. Được gọi lên tuyển năm 2003 dự SEA Games, Thanh lập tức ghi dấu ấn và thành cầu thủ nữ hay nhất năm đó với danh hiệu Quả bóng Vàng.

Có lần, cựu HLV trưởng tuyển nữ VN Mai Đức Chung kể chuyện rớt nước mắt về những cơ cực của các cô gái đá bóng vùng chiêm trũng. Ông Chung kể, xuống thăm các em thấy rất nhiều trứng vịt, tôi quát: “Đang mùa cúm gia cầm, mua trứng tích trữ để lây cả đám à?”. Lúc ấy, Văn Thị Thanh mới ấp úng đáp: “Thầy ơi, bọn em biết là mùa dịch, người ta cũng cấm bán trứng, bọn em mua “chui” thôi, mùa dịch nên trứng rất rẻ”. Đó là những năm tháng mà thù lao cho cả đội Hà Nam chưa đến 10 triệu đồng/tháng.

Bóng đá nữ khó thế, khổ thế, nhưng Thanh vẫn quyết gắn bó trọn đời. Năm 2010, cô kiên quyết xin HLV trưởng đội tuyển không tập trung để hoàn thành bằng Đại học TDTT. Một năm sau, Thanh trở thành cầu thủ nữ có thu nhập cao nhất, đơn giản là được ăn 2 lương: Lương cầu thủ và lương HLV. “Cũng chưa đến 10 triệu, nhưng em cũng chỉ thi đấu năm nay thôi, năm sau tập trung huấn luyện” – Thanh nói. Vậy là Văn Thị Thanh trở thành HLV nữ duy nhất trong nhiều giải bóng đá nữ. Khá ngạc nhiên là từ năm 2011 đến nay, chưa giải nào Hà Nam rớt khỏi Top 3.

Giấc mơ vô địch, được không?

Ông Mai Đức Chung vừa được bổ nhiệm làm HLV trưởng tuyển nữ VN chuẩn bị cho ASIAD 17 tại Incheon – Hàn Quốc. Ông Chung nói: “Tôi rất ấn tượng với khả năng làm HLV của Văn Thị Thanh. Hà Nam là đội chơi có nét và ngày càng tiến bộ. Sau giải này, tôi sẽ mời Thanh vào BHL”.

Thanh là người yêu nghề. Khi lấy chồng – một bạn học cùng đại học quê Quảng Ninh, sinh con, Thanh vẫn trụ ở Hà Nam để theo đuổi đam mê. Các cầu thủ Hà Nam cũng chẳng lạ gì bé con của “chị” HLV lẫm chẫm chơi ở đường piste trong khi mẹ chỉ đạo chiến thuật trong các buổi tập.

Từng là cầu thủ, bây giờ làm HLV trưởng, Thanh hiểu cái khổ, cái khó của con gái chót mê bóng đá. Ở Hà Nam, các cầu thủ cũng chỉ có thu nhập 3-4 triệu đồng/tháng. Nhưng chính lứa cầu thủ – vừa là học trò, vừa là đàn em – đang nhìn Thanh để cố gắng, học tập. “Thanh thông minh và ý chí. Đội Hà Nam cũng có được nét này” – ông Chung cho hay.

Kết thúc lượt đi, Hà Nam của Văn Thị Thanh bất ngờ đứng đầu. Ở lượt về tại Nha Trang, sau khi thắng ứng viên chức vô địch là Hà Nội 1, đội bóng Hà Nam đã thấy rõ cửa vô địch. Tiếc với trận hòa chiều qua khiến Hà Nam chưa thể vượt Hà Nội 1 trên BXH. Nhưng hy vọng chưa phải đã tắt, khi còn lượt trận cuối cùngở ngày 1 và 2.8.

Tất cả hồi hộp chờ đội bóng của nữ tướng tuổi 30 Văn Thị Thanh hoàn thành ước mơ của mình…

Nguồn: Lao Động Online

NHÀ TÀI TRỢ CÁC GIẢI QUỐC GIA