Tiếng nói Việt Nam ở FIFA, AFC và AFF

Việc Phó Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn đang giữ nhiều vai trò quan trọng ở cả FIFA, AFC lẫn AFF nói lên sự tôn trọng và ghi nhận cao của các tổ chức này với bóng đá Việt Nam…

Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng và Phó Chủ tịch Trần Quốc Tuấn trong buổi làm việc với Chủ tịch AFC Sheikh Salman và TTK AFC Alex Soosay

 

“HI, DR. TUAN, MY FRIEND”
 
Ngày 12/04/2014, đoàn lãnh đạo VFF do Chủ tịch Lê Hùng Dũng dẫn đầu tham dự cuộc họp Chủ tịch các LĐBĐ châu Á với sự góp mặt của Phó Chủ tịch Trần Quốc Tuấn và Tổng thư ký Lê Hoài Anh. Khi đoàn tới khách sạn, Chủ tịch AFC Sheikh Salman đã chờ sẵn, bắt tay từng thành viên. Người đứng đầu cơ quan điều hành bóng đá châu Á ôm Phó Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn và nói: “Hi, Dr. Tuan, my friend” – “Xin chào, tiến sĩ Tuấn – bạn tôi”. Ngay sau đó, Chủ tịch AFC Sheikh Salman đã tiếp đoàn trong không khí trang trọng mà thân tình, còn người phụ tá của ông là Tổng thư ký AFC Alex Soosay thì mặc thường phục. Cũng trong chuyến đi đó, phái đoàn VFF đã đón rất nhiều Chủ tịch, TTK của LĐBĐ các nước châu Á đến chào và trò chuyện vui vẻ. 
 
Phó Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn còn có mối quan hệ thân tình với quan chức FIFA. Mới đây, FIFA đánh giá cao sự phát triển của BĐVN cũng như công cuộc phòng chống tiêu cực. Thậm chí, FIFA còn điều ông Datuk Dell Khan – Ban An ninh của FIFA – sang hỗ trợ và chia sẻ với VFF kinh nghiệm chống tiêu cực. Không chỉ vậy, Tổng thư ký FIFA Jerome Valcke đã cam kết hỗ trợ VFF xây dựng Phòng đánh giá chức năng theo tiêu chuẩn hiện đại nhất thế giới và sân cỏ nhân tạo tại Tam Đảo. Tổng giá trị cho 2 dự án lớn này lên đến 800.000 USD, tương đương 17 tỷ đồng. Đây là điều rất hiếm bởi FIFA chỉ tài trợ dự án mới khi dự án cũ đã đi vào hoạt động hiệu quả. Chuyện tài trợ đồng thời 2 dự án trước đây gần như không có! 
 
ĐÓNG GÓP CÀNG LỚN, TIẾNG NÓI CÀNG NẶNG
 
Trong những năm qua, Phó Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn liên tiếp được bổ nhiệm vào những vị trí quan trọng như Ủy viên Ban futsal của FIFA, Thường vụ AFC và hiện là Trưởng đoàn điều hành môn bóng đá tại Asiad 17. Đóng góp lớn nhất của ông Trần Quốc Tuấn cho các tổ chức bóng đá thế giới và châu Á nằm ở vai trò hoạch định chính sách. Như Ban thi đấu của AFC đề nghị thu hẹp đối tượng dự AFC Champions League, khiến các quốc gia Đông Nam Á lo lắng vì bị cắt giảm 1 suất. Tại cuộc họp đó, ông Trần Quốc Tuấn đã phát biểu nhân danh sự phát triển toàn diện của bóng đá châu Á với phân tích rằng, nhiều đội bóng tham gia, xây dựng cơ sở hạ tầng sẽ được quan tâm, trình độ của các nền bóng đá phát triển, quyền lợi của nhà tài trợ được đảm bảo… 
 
Theo đề xuất của ông Trần Quốc Tuấn, các cúp châu Á được phân chia thành các nhóm gắn với các khu vực để tăng tính hấp dẫn của các trận đấu hòng tận thu như bản quyền, quảng cáo… Đồng thời, các nền bóng đá còn tiết kiệm chi phí (các đội không phải di chuyển quá xa, tốn kém). Tiếp thu ý kiến đó, Trưởng Ban thi đấu của AFC đồng ý phát triển rộng các cúp châu Á. Vì thế, các quan chức còn đặt cho ông Trần Quốc Tuấn biệt danh “Người đàn ông của những quyết định quan trọng”. 
 
Ở khu vực ĐNÁ, ông Trần Quốc Tuấn cũng đề xuất cải thiện AFF Cup theo thể thức mới là xóa cơ chế thi đấu theo hình thức đăng cai mà thi đấu theo thể thức lượt đi – lượt về ngay từ vòng bảng. Không chỉ đảm bảo cơ hội xem bóng đá cho NHM ở tất cả các quốc gia, quyền lợi của nhà tài trợ cũng được đảm bảo khi thương hiệu gắn với giải sẽ được phổ biến tới mọi ngóc ngách của ĐNÁ, giá trị tài trợ sẽ cao hơn. 
 
Tất cả những đề xuất của Phó Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn đều nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của cộng đồng FIFA, AFC và AFF. Các nước được hưởng lợi từ những chính sách do VFF đề xuất nên họ tôn trọng bóng đá Việt Nam hơn và do đó, những giải đấu do VFF tổ chức đều được các LĐBĐ ủng hộ và khi các đội bóng Việt Nam đi tập huấn, thi đấu trên đất nước bạn, LĐBĐ các nước cũng tạo điều kiện thuận lợi nhất. 
 
PHÓ CHỦ TỊCH VFF TRẦN QUỐC TUẤN GIỮ NHIỀU TRỌNG TRÁCH TẠI AFF, AFC VÀ FIFA
 
 
Phó chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn là người Việt Nam đầu tiên góp mặt trong một ban chức năng của FIFA khi được bổ nhiệm làm ủy viên ban futsal FIFA vào tháng 1/2012. Tại AFC, ông Tuấn giữ nhiều chức vụ quan trọng như Phó ban thi đấu AFC (tháng 1/2014 đến nay), Ủy viên thường vụ AFC (tháng 5/2013 đến nay). Ở bộ máy điều hành AFF nhiệm kỳ 2011-2015, ông Tuấn là Ủy viên Hội đồng AFF, Ủy viên ban thi đấu và Ủy viên ban tài chính – tài trợ. Tại Asiad 17, ông Tuấn được bổ nhiệm là Trưởng đoàn điều hành môn bóng đá nam và nữ.
 
ÔNG TRẦN ANH TÚ LÀ ỦY VIÊN BAN FUTSAL VÀ BÓNG ĐÁ BÃI BIỂN AFC
 
 
Ông Trần Anh Tú, Chủ tịch LĐBĐ TP.HCM được AFC chính thức bổ nhiệm vào vị trí Ủy viên ban futsal và bóng đá bãi biển AFC từ tháng 1/2014 đến nay. Ông Trần Anh Tú sẽ đảm nhiệm vị trí này ít nhất là đến hết nhiệm kỳ của BCH AFC khóa 2011-2015. Với những đóng góp lớn cho sự phát triển của futsal tại Việt Nam nói riêng và châu Á nói chung, nhiều khả năng ông Trần Anh Tú sẽ tiếp tục là thành viên quan trọng của ban futsal và bóng đá bãi biển AFC ở nhiệm kỳ tới.
 
ÔNG DƯƠNG VŨ LÂM LÀ PHÓ CHỦ TỊCH AFF
 
 
Trong nhiệm kỳ 2011-2015 của AFF, ông Dương Vũ Lâm được bầu là 1 trong 4 Phó chủ tịch AFF. Ngoài ra, cũng trong nhiệm kỳ 2011-2015 của cơ quan điều hành bóng đá Đông Nam Á, ông Dương Vũ Lâm còn đảm nhiệm vị trí Trưởng ban trọng tài AFF, ủy viên ban các vấn đề khẩn cấp AFF. Hiện tại, ông Dương Vũ Lâm đang là Trưởng văn phòng đại diện VFF khu vực phía Nam.
 
TỔNG THƯ KÝ VFF GIỮ NHIỀU VỊ TRÍ QUAN TRỌNG TẠI AFF, AFC
 
Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh đang giữ những vị trí quan trọng trong bộ máy điều hành AFF như Ủy viên dự khuyết hội đồng AFF (nhiệm kỳ 2011-2015), Ủy viên ban bóng đá nữ AFF (nhiệm kỳ 2011-2015). Tại AFC, những đóng góp của ông Lê Hoài Anh trên cương vị là Ủy viên ban bóng đá trẻ AFC (nhiệm kỳ 2011-2015) cũng được cơ quan điều hành bóng đá châu Á ghi nhận và đánh giá cao.
 
NHIỀU ĐẠI DIỆN VIỆT NAM Ở CÁC BAN CHỨC NĂNG AFF, AFC
Tại các ban chức năng của AFF, AFC nhiệm kỳ 2011-2015 cũng có sự góp mặt của nhiều đại diện Việt Nam. Tiêu biểu là các đại diện nữ như bà Nguyễn Thị Mỹ Dung – Uỷ viên Ban Pháp lý & tư cách cầu thủ VFF khóa VII và hiện đang là Ủy viên Ban pháp lý AFC, thanh tra viên Toà án Thể thao quốc tế (CAS); bà Nguyễn Thanh Hà – Ủy viên ban bóng đá nữ AFC.
 
 
Nguồn: bongdaplus.vn