Tiền đạo đội tuyển Olympic Việt Nam, Nguyễn Hữu Khôi: Từ hạng nhì lên tuyển dự Asiad

“Chỉ ngồi dự bị thôi, nhưng mỗi ngày được ra sân tập luyện, được là một phần của Olympic Việt Nam, được đến sân chơi ASIAD, cũng đã là điều quá tuyệt vời với tôi”, Hữu Khôi cho biết. Không phải tự nhiên mà Hữu Khôi lại có tâm trạng như thế, bởi Nam Định đã trải qua một quãng thời gian khủng hoảng niềm tin trầm trọng, đối mặt với vô vàn khó khăn.

Hữu Khôi (34) là cầu thủ hiếm hoi đang khoác áo giải hạng Nhì mà được tham dự ASIAD 17. Ảnh: VSI

Mới vài tháng trước, Hữu Khôi còn đang “cày” ở cái sân Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ CLB bóng đá Hà Nội để đá giải hạng Nhì. Ngay bên cạnh nơi Hữu Khôi thi đấu, các trận bóng đá “phủi” đang diễn ra, và nhiều người đi qua đã lắc đầu cám cảnh “cứ thi đấu thế này, mấy mà tiệm cận trình độ cầu thủ phong trào”.

Hạng Nhì đi dự ASIAD

Sự thực là giờ đây Hữu Khôi đang sống trong làng VĐV của ASIAD, với niềm tự hào Tổ quốc trào dâng, đang có mặt trong đoàn quân của HLV Miura, đoàn quân vừa gây ra một “cú sốc” ở môn bóng đá nam ASIAD, đang đứng giữa những sân bóng đẳng cấp quốc tế, và ở ngay trước mặt là những đối thủ mà có người vừa đá World Cup.

“Nhiều lúc trên những chuyến xe di chuyển từ nơi ăn ở đến sân tập, đi giữa đường phố Incheon, tôi cứ tự hỏi: đây là giấc mơ hay là sự thực vậy? Nhưng thực sự là không phải giấc mơ, tôi có mặt ở đây, vì tôi đã không bỏ cuộc, không chán nản, tôi đã nỗ lực, tôi tự nói với mình như vậy. Mỗi giây phút được làm việc với HLV Miura, được ra sân tập luyện với đồng đội, đều là những giây phút đáng giá của tôi. HLV Miura là một người rất giỏi, và được làm việc với ông ấy, tôi, một cầu thủ vẫn đang trẻ, có quá nhiều cơ hội để tiến bộ. Không ai hiểu rõ sự quí giá của cơ hội, bằng cầu thủ Nam Định chúng tôi”.

Tâm sự của Hữu Khôi phần nào giống với Phạm Văn Nam, hay Nhật Nam, và nhiều những cầu thủ Nam Định khác. Nhật Nam hay Văn Nam đã không được may mắn như người đồng đội của mình, khi Hữu Khôi vẫn được gọi lên đội tuyển Olympic, và còn có tên trong danh sách đi ASIAD. Hữu Khôi là cầu thủ hiếm hoi đá giải hạng Nhì mùa bóng 2014 có tên trong thành phần đội tuyển Olympic, và để có được điều này, Hữu Khôi đã phải cố gắng rất nhiều, nỗ lực hơn rất nhiều so với những đồng đội đang đá ở Hà Nội.T&T, SLNA, Than Quảng Ninh hay SHB.Đà Nẵng.

“Để nhắc lại, tôi thấy cần phải nói lời cảm ơn đến HLV Hoàng Văn Phúc, thầy Phúc là người đã ảnh hưởng đến tôi rất nhiều, và thầy đã triệu tập tôi lên đội tuyển U22 thời gian trước”, Hữu Khôi nói.

Ý chí vượt lên nghịch cảnh

Thế nhưng, sau đợt tập trung U22 năm ngoái, Hữu Khôi nằm trong số những người bị loại, và suốt thời gian dài sau đó, không còn có mặt ở danh sách U23 chuẩn bị cho SEA Games 2013. Trở về, khoác áo Nam Định đá giải hạng Nhì, Hữu Khôi tăng cân, giảm thể lực, chậm đi thấy rõ trong từng bước chạy. Trong những trận đấu trình độ chỉ nhỉnh hơn giải phong trào đôi chút, Hữu Khôi vẫn “tịt ngòi”. Cảm giác thất vọng vì bản thân, bất định về tương lai cứ luôn ám ảnh, trong khi Hữu Khôi thuộc mẫu tiền đạo mà như đồng đội đánh giá “lúc bốc lên, thoải mái tinh thần, nó có những cú dứt điểm chẳng hề kém cạnh bất cứ ai”.

“Nhìn U19 bây giờ chơi bóng, rất nhiều cầu thủ như tôi luôn có ý nghĩ: nếu có cơ hội được đào tạo bài bản như họ, có môi trường như họ, thì hẳn là tốt biết mấy. Rồi tôi nhìn lại mình, nếu mình buông xuôi, không cố gắng nữa, thì mình chỉ có… chết, sự nghiệp của mình sẽ tiêu tan. Mình vẫn còn trẻ, cơ hội ít hơn, thì càng phải cố gắng mà nắm bắt lấy nó”.

Những lượt trận cuối giải hạng Nhì, Hữu Khôi liên tục “nổ súng”, ghi những bàn thắng quyết định giúp Nam Định lên hạng. Cái tên Hữu Khôi kịp có trong danh sách triệu tập Olympic vào phút chót.

Đời ngỡ là mơ, nhưng không hề có chuyện cầu thủ quê gốc Thái Bình là kẻ gặp may, không hề có chuyện giờ quá thiếu tiền đạo nên Hữu Khôi được đi cho “đủ mâm”. Với một HLV đề cao tính kỉ luật, lao động và công bằng như ông Miura, thì Hữu Khôi cũng đã phải phấn đấu trầy trật mới được giữ lại. Ngày lên đường, sau cả tháng tập luyện với cường độ cao, Hữu Khôi thon gọn, rắn chắc hơn nhiều, và như chính Khôi thừa nhận “cảm giác bóng và tinh thần đều đã tốt lên quá nhiều”.

Kiên nhẫn chờ đợi và sẵn sàng bùng nổ

Hữu Khôi tâm sự: “Mạc Hồng Quân đang có phong độ cao và đá chính, nhưng cũng có thời điểm, đội đá với 2 tiền đạo trên hàng công. HLV Miura yêu cầu tất cả các cầu thủ đều phải ở trạng thái sẵn sàng. Tôi là một phần của một tập thể Olympic Việt Nam đang rất tự tin và hưng phấn. Với tôi, làm được gì cho đội tuyển, dù là nhỏ nhất, cũng đều là niềm vui, và tôi sẽ cố gắng hết mình. Tôi còn có rất nhiều CĐV Nam Định ủng hộ mình. Tôi đang ở đây, cùng đồng đội, ở sân chơi ASIAD, sân chơi của những cầu thủ trẻ hàng đầu châu Á, vậy cũng đã đủ để hạnh phúc lắm rồi”.

“Nếu có cơ hội, dù nhỏ nhất, tôi cũng sẽ không bỏ lỡ, sẽ cháy hết mình với 200% sức lực”, Hữu Khôi khẳng định.

Hữu Khôi, chưa phải nhân vật chính trong cuộc phiêu lưu của thuyền trưởng Miura cùng các “thủy thủ” ở ASIAD, nhưng cũng từ chính tâm sự của Hữu Khôi cũng đã phần nào cho thấy một đội bóng đoàn kết, quyết tâm và giàu sức sống mang tên Olympic Việt Nam hiện đang chiến đấu thực sự trên những mặt cỏ ở Incheon (Hàn Quốc).

Nguồn: TTVH