Huyền thoại về các huyền thoại – Johan Cruyff

Năm 1973, khi Cruyff tới Barcelona với một hợp đồng kỷ lục thế giới vào lúc bấy giờ thì mùa bóng ở Tây Ban Nha đã bắt đầu và câu lạc bộ này đang ngụp lặn ở nửa dưới của bảng xếp hạng giải vô địch quốc gia…

Johan Cruyff – ảnh: tư liệu

Phép mầu

Năm 1973, khi Cruyff tới Barcelona với một hợp đồng kỷ lục thế giới vào lúc bấy giờ thì mùa bóng ở Tây Ban Nha đã bắt đầu và câu lạc bộ này đang ngụp lặn ở nửa dưới của bảng xếp hạng giải vô địch quốc gia. Các cổ động viên của Barcelona vô cùng đau khổ mỗi khi bị cổ động viên của Real Madrid huýt sáo cười nhạo. Với sự có mặt của Cruyff, phép lạ diễn ra!


Ngày 25.10.1973, Cruyff đặt chân tới Tây Ban Nha thì ba ngày sau, Cruyff đã ra sân trong trận gặp Grenade ở giải vô địch quốc gia và ghi liền 2 bàn thắng. Trong 7 tháng sau đó, Cruyff ghi được 16 bàn thắng cho Barcelona. Cuối mùa bóng năm đó, Barcelona đoạt chức vô địch Tây Ban Nha sau chuỗi 20 trận liền bất bại, trong đó có trận hạ nhục đối thủ Real Madrid với tỷ số không tưởng 5-0 ngay tại thủ đô Madrid!

Tầm ảnh hưởng của Cruyff trong 5 năm anh thi đấu ở Barcelona là không thể chối cãi và Cruyff nhanh chóng trở thành vua xứ Catalonia.

Khi huấn luyện viên Weisweller tới Barcelona để thay thế Rinus Michels, giữa Weisweller và Cruyff đã bắt đầu xuất hiện những bất đồng. Trong một trận đấu của Barcelona ở Sevilla vào tháng 2.1976, ông Weisweller quyết định thay Cruyff ra khỏi sân. Cruyff tuyên bố: “Ông Weisweller nghĩ mình là nhân vật chính hay sao? Chính tôi mới là ngôi sao!”. Các cổ động viên của Barcelona cũng nghĩ vậy. Họ xuống đường phản đối và hậu quả thấy ngay sau đó: Weisweller ra đi, còn Cruyff thì ở lại, tiếp tục là thủ lĩnh ở Barcelona thêm hai năm nữa.

Sau khi từ chối cùng đội tuyển Hà Lan sang Argentina dự VCK World Cup 1978, Cruyff quyết định rời Tây Ban Nha sang thi đấu ở… Mỹ! Tháng 6.1979, Cruyff chính thức xuất hiện tại Giải bóng đá nhà nghề Bắc Mỹ (NASL), trong màu áo của một câu lạc bộ không ai biết tới là Aztecs ở Los Angeles. Trận đầu ra quân gặp Rochester, Cruyff ghi hai bàn trong chiến thắng 3-0 của đội và tất nhiên nhanh chóng trở thành một trong những cầu thủ nổi bật nhất ở NASL. Được một năm, Cruyff tiếp tục phiêu lưu cùng một câu lạc bộ vô danh khác là Diplomats ở Washington cho tới năm 1981 thì quyết định rời nước Mỹ. Lý do dẫn tới quyết định này của Cruyff cũng khá độc đáo: anh không thích thi đấu trên những… mặt cỏ nhân tạo ở các sân bóng đá Mỹ, mà với Cruyff thì một khi đã không thích là rời bỏ ngay, không một chút nuối tiếc!

Bản hợp đồng lạ kỳ

Cruyff bị phạm lỗi dẫn tới quả phạt đền trong trận chung kết World Cup 1974 – ảnh: tư liệu

Trở lại châu u, Cruyff chơi bóng một thời gian ngắn cho Câu lạc bộ Levante, một câu lạc bộ nhỏ xíu của Tây Ban Nha, rồi sau đó tháng 12.1981 quay lại Ajax, cái nôi đã gọt giũa nên tài năng chói sáng của mình. Có lẽ cái tạng của Cruyff chỉ phù hợp khi chơi ở bóng đá đỉnh cao! Bởi vì ngay năm 1982 và 1983 sau đó, Ajax có Cruyff đã đoạt liền hai chức vô địch và một cúp quốc gia Hà Lan!

Chính trong thời gian này, đã xảy ra một chuyện hy hữu trong bóng đá mà có lẽ cũng chỉ có Cruyff, với cá tính vô cùng đặc biệt của mình, mới đủ khả năng sáng tạo ra và nó cũng nhanh chóng trở thành huyền thoại như bao huyền thoại khác gắn liền với tên tuổi của Cruyff. Số là trong một trận đấu ở giải vô địch quốc gia Hà Lan, đội bóng của Cruyff đang dẫn đối phương 4-0 và đúng lúc đó lại được hưởng một quả phạt đền. Bình thường ra thì Cruyff không phải là người thực hiện những quả phạt như vậy mà nhường cho cầu thủ khác nhưng hôm đó, mọi người khá ngạc nhiên khi Cruyff bước tới nhận lĩnh trách nhiệm đá phạt. Từ chấm phạt đền, Cruyff sút rất nhẹ sang hướng phải cầu môn và thủ thành của đối phương cũng đổ người sang hướng phải. Bóng lăn ra… ngoài khu vực vòng cấm địa, nơi một đồng đội của Cruyff là Jesper Olsen đã chờ sẵn và Jesper Olsen bật bóng trở lại cho Cruyff, khi đó vẫn đứng ở chấm phạt đền. Không khó khăn gì, Cruyff sút bóng vào khung thành trống không, ghi một trong những bàn thắng kỳ lạ nhất trong lịch sử thực hiện các quả phạt đền! Cả thời gian cũng như trận đấu diễn ra tình huống hiếm có này đều được ghi lại chính xác: đó là trận đấu giữa Câu lạc bộ Ajax của Cruyff với Câu lạc bộ Helmond Sport, diễn ra ngày 5.12.1982; Ajax thắng 5-0!

Năm 1984, do có một bất đồng nhỏ với ban lãnh đạo của Ajax, Cruyff giận dỗi bỏ sang thi đấu cho Feyenoord, đội bóng “cừu thù” với Ajax trong giải vô địch Hà Lan. Ngay trong năm 1984 đó, Feyenoord đoạt chức vô địch Hà Lan và đoạt luôn cả cúp quốc gia Hà Lan!

Trong cái năm 1984 đáng nhớ ấy, giữa Cruyff và ban lãnh đạo của đội Feyenoord đã có một hợp đồng kỳ lạ chưa từng có trong lịch sử bóng đá thế giới. Trước đấy, do lận đận mãi ở giải vô địch quốc gia, số người mua vé tới xem các trận đấu của Feyenoord sụt một cách thê thảm. Khi ký hợp đồng với Cruyff, hai bên ước tính số người xem trung bình mỗi trận của Feyenoord vào khoảng 22.000 người; nếu như số lượng khán giả vượt qua số đó thì Cruyff được hưởng một nửa số tiền bán vé vượt mức đó. Ban lãnh đạo Feyenoord hoàn toàn không ngờ được “hiệu ứng Cruyff” lại mạnh đến thế! Mỗi trận đấu có Cruyff, khán giả đều ùn ùn đổ đến sân vận động, lấp kín các khán đài! Vậy là Feyenoord cứ phải đau khổ (hay sung sướng?) trả tiền cho Cruyff.

(Theo TNO)