Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh: “Hành xử của CLB Long An đã đi ngược với tôn chỉ của bóng đá”

Sự việc các thành viên CLB Long An phản ứng một cách tiêu cực với quyết định của trọng tài trong trận đấu tại vòng 6 V-league vừa qua đã trở thành tâm điểm thu hút sự quan tâm của dư luận. Theo đánh giá của Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh, các hành xử nói trên là rất thiếu chuyên nghiệp và đi ngược lại với tôn chỉ hoạt động của bóng đá nói chung và bóng đá Việt Nam nói riêng.

22/02/2017 13:31:23

Tổng thư ký Lê Hoài Anh nói: “Một trong những tôn chỉ của bóng đá là thông qua hoạt động bóng đá giáo dục tinh thần thể thao cao thượng và tính trung thực. Việc các thành viên CLB Long An có hành vi phi thể thao phản ứng lại quyết định của trọng tài là sự cố đáng tiếc, ảnh hưởng đến hình ảnh của bóng đá Việt Nam không chỉ ở phạm vi trong nước mà còn trên cả bình diện quốc tế. Do vậy, ngay sau khi sự cố xảy ra trực tiếp Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng đã thay mặt Thường trực BCH thể hiện quan điểm đây là sự việc nghiêm trọng, ảnh hưởng đến hình ảnh của bóng đá VN cũng như hình ảnh mà chúng ta đang xây dựng đối với bóng đá chuyên nghiệp”.

Ông Lê Hoài Anh cho biết, mới đây Bộ VH-TT-DL đã có văn bản chỉ đạo xử lý nghiêm khắc đối với các cá nhân liên quan và khắc phục những tồn tại trong công tác tổ chức các giải chuyên nghiệp. “Chắc chắn BTC giải sẽ chuyển tư liệu, các báo cáo cụ thể liên quan đến sự việc, chúng tôi đồng thời cũng thu thập thêm thông tin để Ban kỷ luật có hình thức xử lý nghiêm khắc đối với những hành vi này”.

Tổng thư ký Lê Hoài Anh nhấn mạnh: “Thường trực BCH VFF đã nhận thức rất rõ những vấn đề còn tồn tại của bóng đá Việt Nam. Vì vậy ngay trước khi mùa giải mới khởi tranh, đích thân Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng đã có văn bản gửi Cty VPF, các CLB, Ban Trọng tài, Ban Kỷ luật về việc chỉ đạo công tác tổ chức các giải bóng đá chuyên nghiệp. Trong đó đối với các CLB tham dự giải có nhấn mạnh cần tăng cường những biện pháp giáo dục cầu thủ về phong cách ứng xử và thi đấu, nâng cao nhận thức về tự trọng nghề nghiệp và trách nhiệm đối với công chúng, phát huy tinh thần thi đấu trung thực cao thượng, chuyên nghiệp, tuyệt đối tôn trọng và tuân thủ các quyết định của trọng tài trọng tài, Luật, Điều lệ giải…Những vi phạm của CLB Long An chắc chắn sẽ bị xử lý theo các quy định hiện hành. Tuy nhiên chúng tôi mong muốn rằng ngoài án phạt thì sự lên tiếng của công luận cũng là điều rất cần thiết để giúp điều chỉnh những hành vi trong thi đấu làm sao được chuẩn mực, chuyên nghiệp ngay trong những thời điểm khó khăn của trận đấu”.

Đối với công tác trọng tài tại 6 vòng đấu vừa qua, Tổng thư ký Lê Hoài Anh thừa nhận vẫn còn những thiếu sót mặc dù trước khi mùa giải tiến hành VFF đã có những chỉ đạo rất quyết liệt trong công tác chuẩn bị, trong đó mời cả chuyên gia của FIFA sang trao đổi về nghiệp vụ trọng tài. “Sự chuẩn bị năm nay là kỹ càng, bản thân tôi cũng đã trực tiếp tham dự đợt tập huấn giám sát, trọng tài kéo dài gần 10 ngày tại Đà Nẵng. Tuy nhiên không chỉ ở bóng đá Việt Nam mà cả ở bóng đá quốc tế vẫn khó tránh khỏi những thiếu sót trong công tác trọng tài. Có nhiều tình huống ngay cả khi xem lại nhiều lần băng ghi hình cũng vẫn tồn tại nhiều ý kiến khác nhau nên chúng ta cần phải có sự chia sẻ với các trọng tài khi họ luôn phải đưa quyết định rất nhanh trong quá trình điều hành trận đấu. Luật thi đấu cũng nêu rõ quyết định của trọng tài trong trận đấu là quyết định cuối cùng và không thể thay đổi khi trận đấu bắt đầu trở lại. Vì vậy, trong thi đấu cần phải tôn trọng tinh thần luật, tôn trọng quyết định của trọng tài. Trọng tài nếu sai thì đã có BTC, Ban kỷ luật giải quyết. VFF không bao che, dung túng cho những sai phạm và sẽ xử lý nghiêm khắc theo các quy định hiện hành”.