Lãnh đạo Tổng cục TDTT làm việc với VFF về kế hoạch đào tạo của 2 đội dự tuyển trẻ

Chiều nay (28/1), lãnh đạo Tổng cục TDTT đã có buổi làm việc với lãnh đạo LĐBĐVN (VFF) xung quanh kế hoạch đào tạo của hai đội dự tuyển trẻ quốc gia, hiện đang tập trung tập luyện tại Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam.

28/01/2015 18:21:16

Phó Tổng cục trưởng Trần Đức Phấn phát biểu tại buổi làm việc

Tới dự, về phía lãnh đạo Tổng cục TDTT có Phó Tổng cục trưởng Trần Đức Phấn, Phó Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao Vũ Hồng Thái, Trưởng bộ môn bóng đá Bùi Thị Hiền Lương; về phía lãnh đạo VFF có Phó chủ tịch Trần Quốc Tuấn, Tổng thư ký Lê Hoài Anh, Phó Tổng thư ký Dương Nghiệp Khôi, Đinh Thị Thu Trang, Chánh văn phòng Cao Ngọc Cẩm, Trưởng phòng các ĐTQG Mai Đức Chung; về phía Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam có Q.Giám đốc Trương Hải Tùng và đại diện BHL 2 đội dự tuyển quốc gia (gồm U15 nam QG và U13-U15 nữ QG).

Tại buổi làm việc, đại diện BHL 2 đội dự tuyển trẻ đã báo cáo với lãnh đạo Tổng cục TDTT và lãnh đạo LĐBĐVN về kết quả công tác đào tạo trong năm 2014. Theo đó, dù xuất phát điểm gặp nhiều khó khăn, đặc biệt trong khâu tuyển chọn lực lượng đối với đội dự tuyển trẻ nữ do phong trào phát triển bóng đá nữ tại các địa phương không mang tính đồng bộ, tự phát và chủ yếu mới dừng lại ở sơ tuyển ban đầu, trong khi đội dự tuyển trẻ nam cũng chưa có được lực lượng tốt nhất vì những lý do khách quan như bóng đá trẻ các địa phương đào tạo khép kín  theo mô hình chuyên nghiệp, tuyển chọn một số lứa tuổi còn vướng học văn hoá…,tuy nhiên được sự quan tâm và đầu tư của Tổng cục TDTT, của LĐBĐVN và có thuận lợi từ cơ sở vật chất cũng như sở hữu đội ngũ quản lý chuyên môn tốt, HLV nhiệt tình, yêu nghề, có trình độ chuyên môn nên công tác đào tạo đối với 2 đội dự tuyển trẻ đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Đặc biệt, đội dự tuyển nữ trẻ (U13-U15), với sự góp mặt của chuyên gia giàu kinh nghiệm người Trung Quốc, từng đảm nhiệm cương vị HLV trưởng ĐT nữ QG là ông Giả Quảng Thác trong thành phần BHL, đã đạt được những bước tiến bộ mới cả về kỹ thuật lần thể lực, nhận được những điểm cộng của BHL trong các lần kiểm tra sàng lọc lực lượng. Đội dự tuyển trẻ nam được tập trung đào tạo theo các chương trình dự án mục tiêu và dựa trên các nhiệm vụ cụ thể căn cứ theo lịch thi đấu của AFC, AFF cũng thể hiện sẽ là lực lượng chính để đón đầu, chuẩn bị cho các đội tuyển tham dự vòng loại U16, U19 AFF, AFC năm 2015 và VCK AFC năm 2016.

Phó chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn phát biểu tại buổi làm việc

Nhằm nâng cao chất lượng cho công tác đào tạo đối với đội dự tuyển trẻ nam, tại buổi làm việc, Phó chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn đã đề nghị lãnh đạo Tổng cục TDTT hỗ trợ mời một chuyên gia nước ngoài về đảm trách vai trò Giám đốc kỹ thuật để giúp hệ thống hoá quy trình đào tạo từ đội dự tuyển đến đội tuyển, đồng thời có sự hỗ trợ tốt hơn về chuyên môn trong công tác đào tạo trẻ đối với các CLB. Phó chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn cũng đề nghị lãnh đạo Tổng cục TDTT làm việc với Bộ GD&ĐT nhằm có giải pháp tháo gỡ những khó khăn trong công tác đào tạo văn hoá đối với các VĐV, giúp các em yên tâm tập luyện. Hiện tại, với nỗ lực của VFF, các cầu thủ thuộc 2 đội tuyển dự tuyển trẻ quốc gia đều đảm bảo việc học văn hoá đầy đủ tại trường PTNK TDTT Hà Nội, được học thêm tiếng Anh theo chế độ riêng tại Trung tâm đào tạo trẻ. Tuy nhiên, về lâu dài, việc có được một cơ chế thuận lợi hơn trong vấn về học văn hoá sẽ giúp ích rất nhiều không chỉ đối với công tác đào tạo bóng đá trẻ mà còn đối với các môn thể thao khác. Đây cũng là vấn đề đang được lãnh đạo Bộ và Tổng cục rất quan tâm.

Trực tiếp lắng nghe các báo cáo và những kiến nghị tại buổi làm việc, Phó tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Trần Đức Phấn đánh giá cao những cố gắng từ phía VFF cũng như từ phía Trung tâm đào tạo trẻ đối với công tác đào tạo bóng đá trẻ, chủ động tạo nguồn lực kế cận cho các ĐTQG. Phó tổng cục trưởng Trần Đức Phấn khẳng định, trên cơ sở những kiến nghị của VFF, Tổng cục TDTT xem xét, nghiên cứu và đảm bảo sẽ tiếp tục dành những cơ chế thuận lợi nhất cho sự phát triển của bóng đá. Phó tổng cục trưởng Trần Đức Phấn nói: “Bóng đá là môn thể thao luôn nhận được quan tâm, kỳ vọng rất lớn của nhân dân, của người hâm mộ. Trách nhiệm phát triển bóng đá không phải là nhiệm vụ riêng của VFF mà còn là của Bộ VH-TT-DL và Tổng cục TDTT. Chỉ cần chúng ta hành động quyết liệt và có sự phối hợp tốt với nhau hơn nữa thì không có việc gì là không thể giải quyết được”.

Kết thúc buổi làm việc, lãnh đạo Tổng cục TDTT và LĐBĐVN đã ra sân thăm và động viên hai đội dự tuyển trẻ đang tập luyện tại Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ. Tại buổi gặp mặt các cầu thủ trẻ, lãnh đạo Tổng cục TDTT và LĐBĐVN đã biểu dương và tặng quà khích lệ tinh thần cho các VĐV đạt thành tích tốt trong học tập, tập luyện, trong đó có 3 cầu thủ của đội nữ trẻ đạt danh hiệu Học sinh Giỏi và 6 cầu thủ (3 nam, 3 nữ) được BHL tặng bằng khen vì những tiến bộ vượt bậc trong tập luyện.

Lãnh đạo Tổng cục TDTT và VFF thăm, động viên 2 đội dự tuyển trẻ

Phó Tổng cục trưởng Trần Đức Phấn tặng quà khen ngợi thành tích đạt danh hiệu Học sinh Giỏi của 3 cầu thủ nữ

Phó chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn biểu dương thành tích tập luyện của các cầu thủ đội dự tuyển nam

Phó Vụ trưởng Vụ TTTC Vũ Hồng Thái tặng quà động viên các cầu thủ có thành tích xuất sắc trong tập luyện