HLV Giả Quảng Thác: “Cần chú trọng đào tạo trẻ để tạo nguồn lực phát triển bóng đá nữ”

Nằm trong kế hoạch đào tạo và phát triển bóng đá nữ, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam và Trung tâm Đào tạo Bóng đá Trẻ đã đàm phán và mời HLV Giả Quảng Thác trực tiếp huấn luyện lứa cầu thủ 13-15 tuổi.

16/01/2015 17:19:51

HLV Giả Quảng Thác là gương mặt quen thuộc với bóng đá nữ Việt Nam bởi nhà cầm quân người Trung Quốc này đã từng giữ cương vị HLV trưởng đội tuyển nữ Việt Nam, đội nữ Hà Nội và Hà Tây (cũ).  Với nhiều năm kinh nghiệm và am hiểu về bóng đá nữ Việt Nam, HLV Giả Quảng Thác được kỳ vọng sẽ giúp ích nhiều trong việc xây dựng nền móng phát triển cho các cầu thủ nữ.

HLV Giả Quảng Thác (bìa phải) chính thức đảm nhiệm công tác huấn luyện bóng đá nữ trẻ tại Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam

Trong cuộc trả lời phỏng vấn của website VFF ngay sau khi chính thức tiếp quản công tác huấn luyện bóng đá nữ tại Trung tâm đào tạo trẻ Việt Nam, HLV Giả Quảng Thác tỏ ra khá lạc quan về tương lai phát triển của bóng đá nữ Việt Nam. Ông Giả Quảng Thác tin rằng, nếu tiếp tục được đầu tư đúng hướng, bóng đá nữ Việt Nam sẽ ngày càng tiến xa và dần khẳng định được vị trí của mình trên đấu trường quốc tế.

PV-Vì sao ông nhận lời mời tham gia huấn luyện đội tuyển bóng đá nữ trẻ của Trung tâm Đào tạo Bóng đá Trẻ – LĐBĐVN?

HLV Giả Quảng Thác:Nhận lời mời của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam, tôi đã quyết định sẽ tham gia công tác huấn luyện đội U13 nữ trẻ đang tập trung tại Trung tâm Đào tạo Bóng đá Trẻ. Với thời gian dài sinh sống, làm việc và kinh nghiệm dẫn dắt các đội bóng nữ, tôi hy vọng mình có thể giúp ích, nâng cao bóng đá nữ Việt Nam trong thời gian sắp tới.

Các nữ cầu thủ trẻ tỏ ra rất hứng khởi khi được huấn luyện bởi cựu HLV trưởng ĐT nữ QG

* Ông nhận xét gì về lứa cầu thủ trẻ mà mình đang trực tiếp huấn luyện?

– Đây là những em có năm sinh từ 2000 đến 2003 trong đó cầu thủ lớn nhất là 15 tuổi. Với hình thể tương đối tốt, tất cả đều được tuyển lựa từ các câu lạc bộ tuyến dưới để tập trung dài hạn tại Trung tâm Đào tạo Bóng đá Trẻ.

Như bạn cũng biết, điều kiện đào tạo của các câu lạc bộ bóng đá nữ Việt Nam hiện nay không giống nhau. Có em đã được đào tạo và tập luyện bài bản nhưng cũng có em không được duy trì tập luyện liên tục với những phương pháp đào tạo khác nhau. Chính vì vậy, tất cả phải được làm lại từ những bài tập kỹ thuật cơ bản. Với một cầu thủ nữ, cần ít nhất từ 2 đến 3 năm để các em có thể hoàn thiện và nâng cao kỹ thuật cá nhân.

* Với nhiều năm gắn bó với bóng đá nữ Việt Nam, ông có thể nhận xét về tầm vóc của các cầu thủ nữ trong những năm trước cho đến nay?

– Trong những năm gần đây, bóng đá nữ Việt Nam đã có những biến đổi lớn. Hiện nay, thế hệ những vận động viên lớn tuổi vẫn còn và xem kẽ lứa cầu thủ trẻ cũng rất nhiều. Mặc dù vậy, các cầu thủ trẻ vẫn chưa thể thay thế, trở thành lớp kế cận được vì họ thiếu kinh nghiệm thi đấu. Tầm vóc của các cầu thủ nữ ngày càng được cải thiện do các em được tạo nhiều điều kiện trong chế độ tập luyện và ăn uống. Nhưng nhìn chung, các cầu thủ nữ Việt Nam vẫn còn khá nhỏ so với những đối thủ cạnh tranh khác trong khu vực và trên thế giới.

Với những gì bóng đá nữ Việt Nam đã thể hiện và khẳng định tại các đấu trường quốc tế, tôi nghĩ bóng đá nữ Việt Nam sẽ còn tiến xa hơn nữa. Điều quan trọng lúc này là chúng ta cần thực hiện thật tốt lộ trình đầu tư và phát triển.

HLV Giả Quảng Thác tin tưởng bóng đá nữ Việt Nam sẽ đạt được bước phát triển mới trong tương lai

* Trong năm 2014, đội tuyển nữ Việt Nam đã thi đấu ấn tượng và đạt được thành tích lọt vào top 4 đội mạnh nhất châu Á khi tham dự Asiad 17. Theo ông, bóng đá nữ Việt Nam cần làm gì để có thể tiến xa hơn?

– Như tôi đã nói ở trên, chúng ta cần phải vạch ra một lộ trình và kế hoạch đầu tư, phát triển rõ ràng cho bóng đá nữ. Với số lượng tương đối ít các câu lạc bộ địa phương đang làm bóng đá nữ, chúng ta rất thiếu một nguồn lực đào tạo trẻ để liên tục bổ sung cho đội tuyển Quốc gia khi lớp cầu thủ lớn tuổi không còn đạt được phong độ tốt nhất.

Bên cạnh đó, việc đầu tư cơ sở hạ tầng, dụng cụ tập luyện và cải thiện điều kiện tập luyện, ăn nghỉ cho các vận động viên rất quan trọng. Ngoài việc tìm kiếm các cầu thủ có năng khiếu và đam mê chơi đá bóng, tầm vóc các em cũng cần được cản thiện dần dần dựa trên chế độ dinh dưỡng khoa học. Làm được như vây, tôi tin bóng đá nữ Việt Nam sẽ ngày càng tiến xa và dần khẳng định trên đấu trường quốc tế.

* Xin cảm ơn ông và chúc ông thành công trong công việc mới tại Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam!

Nguồn: vff.org.vn