HLV Toshiya Miura: “ĐT Việt Nam đã đã trải qua 90 phút thi đấu đầy nỗ lực"

Tại cuộc họp báo sau trận đấu với ĐT Iraq, HLV trưởng Toshya Miura đã dành khá nhiều lời khen ngợi đối với các học trò. Dù để rơi chiến thắng một cách đầy tiếc nuối trước đối thủ mạnh đến từ Tây Á, nhưng nhà cầm quân người Nhật Bản vẫn hài lòng bởi các cầu thủ ĐT Việt Nam đã thể hiện tinh thần chiến đấu kiên cường và thực hiện rất tốt chiến thuật đề ra.

HLV Toshiya Miura tại cuộc họp báo sau trận đấu. Ảnh: Minh Hoàng

HLV Toshiya Miura nói: “Hôm nay, các cầu thủ đã trải qua 90 phút thi đấu đầy nỗ lực. Không chỉ thể hiện tinh thần chiến đấu cao mà còn phát huy rất tốt sự gắn kết của lối chơi tập thể. Đội tuyển đã không may mắn khi để thua ở phút cuối, nhưng theo tôi tỷ số hoà cũng phản ánh đúng cục diện trận đấu”.

Đánh giá về đối thủ của ĐT Việt Nam trong trận đấu hôm nay, HLV Toshiya Miura cho rằng ĐT Iraq đã thi đấu không tốt như những gì mà họ đã thể hiện trước ĐT Thái Lan tại Bangkok. Theo nhà cầm quân người Nhật Bản, nguyên nhân có thể do các cầu thủ Tây Á bị ảnh hưởng bởi điều kiện thời tiết khá khó chịu tại Hà Nội, nhưng thực tế cũng là do ĐT Việt Nam đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng các phương án nhằm hạn chế các điểm mạnh của đội bạn. “Hôm nay, các cầu thủ Iraq chủ yếu triển khai tấn công bằng bóng bổng, chuyền dài. Đây cũng là điều mà BHL đã tiên liệu,  nên hàng phòng ngự của ĐT Việt Nam đã ngăn chặn khá hiệu quả”, HLV Toshiya Miura chia sẻ.

Lý giải về việc tung Công Phượng vào sân thay Huy Toàn mà không phải một cầu thủ có thiên hướng phòng ngự nhằm bảo vệ thành quả, HLV Miura cho biết: “Trước một đội bóng mạnh như Iraq, tôi luôn yêu cầu các cầu thủ dù đá vị trí nào, kể cả là tiền đạo cũng phải hỗ trợ phòng ngự. Việc tôi quyết định tung Công Phượng vào sân là để cầu thủ này đá cặp cùng Công Vinh ở tuyến trên, đẩy Văn Quyết lùi xuống vị trí tiền vệ cánh bởi Quyết cầm bóng và tham gia hỗ trợ phòng ngự tốt hơn”.

Thủ quân của ĐT Việt Nam nhân được nhiều lời khen từ HLV Toshiya Miura. Ảnh: M.Hoàng

Đối với Công Vinh, HLV Toshiya Miura cũng dành lời khen ngợi cho tiền đạo thủ quân của ĐT Việt Nam, đồng thời khẳng định chân sút xứ Nghệ vẫn sẽ tiếp tục là nhân tố quan trọng trong chiến dịch vòng loại World Cup 2018.

Về trận đấu sắp tới gặp ĐT Thái Lan, HLV Toshiya Miura tỏ ra rất tự tin: “Thái Lan có cách chơi hoàn toàn khác biệt với Iraq. Tuy nhiên, chúng tôi đã có sự chuẩn bị tốt để đương đầu với họ”.

Nhà cầm quân người Nhật Bản cũng nhắn nhủ truyền thông và người hâm mộ không nên quá lạc quan sau trận hoà trước ĐT Iraq. Bởi lịch sử đã cho thấy nhiều bài học khi đội tuyển đã nhận thất bại vào những thời điểm tưởng như cầm chắc chiến thắng. Ví dụ như trận bán kết lượt về gặp Malaysia tại AFF Suzuki Cup 2014 hay trận bán kết gặp Myanmar tại SEA Games 28. “Trước trận với Iraq, tôi đã nói chuyện với các cầu thủ, yêu cầu họ dù thắng, hoà hay thua cũng không được để tâm lý bị  ảnh hưởng, phải tiếp tục giữ vững tinh thần để chuẩn bị cho trận đấu với Thái Lan”, HLV Toshiya Miura nhấn mạnh.


HLV Yayah Alwan (ĐT Iraq):

“Chúng tôi đã bỏ lỡ quá nhiều cơ hội. Trong hiệp 1, đội bóng đã không thể triển khai thế trận như mong muốn. Sang đến hiệp 2, Iraq chơi tốt hơn nhưng thủ môn của Việt Nam đã quá xuất sắc. Phải đến khi có bàn thắng, các cầu thủ mới tự tin trở lại. Nhưng mọi thứ đã quá muộn. Tuy vậy để đánh giá cơ hội đi tiêp của Iraq, chúng tôi tự tin khi ở trận đấu tới, chúng tôi gặp Đài Loan (TQ) – một đối thủ yếu. Và 2 trận còn lại, chúng tôi được chơi trên sân nhà trước Việt Nam và Thái Lan”.