Tổng giám đốc Cao Văn Chóng: VPF, BTC không đối đầu với cổ động viên

“VPF, BTC và VFF không có chủ trương đối đầu với bất cứ cổ động viên (CĐV) hay Hội CĐV nào. Trường hợp xấu nhất, chúng tôi phải chấp nhận”. Đó là chia sẻ của TGĐ VPF Cao Văn Chóng xung quanh những phản ứng và việc tẩy chay của Hội CĐV Than Quảng Ninh với lệnh cấm dùng loa điện, dàn âm thanh cổ vũ.

Sau công văn của VPF trả lời về việc kiên quyết không đồng ý đề xuất để CĐV sử dụng loa điện, dàn âm thanh cổ vũ, Hội CĐV Than Quảng Ninh đã có những phản ứng quyết liệt, thậm chí đòi “tẩy chay” giải đấu. Là đơn vị tổ chức, VPF đối diện như thế nào về việc này?

– Ngày 19.5, BTC V.League có làm việc với Chủ tịch CLB Than Quảng Ninh và PGĐ Sở VHTTDL Quảng Ninh. Vì trang diễn đàn trên Facebook mang tên Hội CĐV Than Quảng Ninh là của Hội CĐV Than Quảng Ninh nhưng chúng tôi cũng không thể biết trả lời vấn đề này như thế nào, bởi cần phải biết những ý kiến tẩy chay là của ai, có đủ thẩm quyền đại diện Hội CĐV phát ngôn hay không và Chủ tịch Hội CĐV là Trần Lê Trung có phát biểu ý kiến hay không? 

Để giải quyết vấn đề này, tôi có thống nhất với Chủ tịch CLB và Trưởng BTC V.League Nguyễn Minh Ngọc và có làm việc với Sở VHTTDL Quảng Ninh. Hội CĐV Than Quảng Ninh là do địa phương thành lập và quản lý, VPF không trả lời câu hỏi của Hội CĐV, vì về mặt logic, quy trình không đúng.

Chúng tôi đề xuất sớm gặp gỡ đại diện Hội CĐV, cần thiết sẽ cử người của BTC giải xuống để trả lời tất cả các thắc mắc và thông tin đầy đủ. Còn tôi cũng không rõ trên trang fanpage hoạt động như thế nào. Diễn đàn đó đang xuất hiện nhiều thông tin mang tính quy chụp và không đầy đủ. Ví dụ như việc BTC có bao giờ đổ thừa việc trọng tài thổi sai là do cái loa đâu. Họ nói văn bản không cho mang dàn âm thanh vào sân cổ vũ là văn bản tùy tiện, vi phạm điều lệ. 

VPF là đơn vị quản lý điều hành giải đấu và là đơn vị ban hành điều lệ. Điều lệ cũng ghi rõ là chỉ có VPF là đơn vị duy nhất có quyền thay đổi điều lệ khi được VFF thông qua. Chưa kể là việc này hoàn toàn nằm trong thẩm quyền của BTC giải, và quyết định này cũng theo sự chỉ đạo của VFF bằng văn bản hẳn hoi.

Có nhiều thông tin họ cung cấp nửa vời, sai lệch thì người đọc sẽ không hiểu đầy đủ. Chừng nào chúng tôi nhận thông tin chính thức từ CLB thì mới có ý kiến, chứ giờ khán giả mỗi người nói một kiểu mà VPF lại đi trả lời thì không phải là cách làm khoa học, không đúng quy trình.

VPF đã có văn bản lý giải về những lý do đưa ra quyết định cấm. Vậy VPF sẽ chấp nhận cả việc mất đi một Hội CĐV 2 lần được bầu danh hiệu xuất sắc nhất, có đóng góp cho giải đấu?

– Nhiều Chủ tịch CLB có gọi điện chia sẻ rất đồng tình với chủ trương của VPF. Đặc biệt, họ có xem thư của Hội CĐV Than Quảng Ninh gửi Công ty Toyota đưa lên mạng xã hội và rất bất bình. Thậm chí, có người còn nói cứ ra quy định, không chấp hành thì cho đá sân không khán giả. Họ nói quy chế ban hành cho 24 CLB thì có đến 23 CLB chấp hành, còn mình anh không chấp hành thì phải xem lại.

Các CLB rất ủng hộ chủ trương của VPF và bất bình việc phản ứng vừa qua của Hội CĐV Than Quảng Ninh. VPF và BTC giải không bao giờ đối đầu với Hội CĐV. Vì bóng đá là phục vụ người hâm mộ, cầu thủ đá trên sân cũng là cho khán giả xem. Còn ý kiến bức xúc nói rằng cho đá sân không khán giả là của một số CLB, VPF không bao giờ muốn điều đó xảy ra.

Do đó, VPF đã có thống nhất sơ bộ với CLB Than Quảng Ninh sớm có cuộc gặp với Hội CĐV để cung cấp thông tin cho đầy đủ. Dẫn đến các hành động tẩy chay là do thông tin không chính xác, đầy đủ. Có những thông tin suy diễn, quy chụp dẫn đến khán giả bất bình, hiểu sai vấn đề, nên đi tận gốc vấn đề thì sẽ không xảy ra trường hợp như thế.

Còn trong trường hợp Hội CĐV Than Quảng Ninh tẩy chay là quyền của họ, chúng tôi chỉ làm tốt nhất những cái trong khả năng. Trường hợp xấu nhất, VPF phải chấp nhận. Xin nhấn mạnh lại là kể cả CĐV có tẩy chay thì VPF cũng không đối đầu. Họ chưa hiểu thì nói từ từ cho họ hiểu, chưa có thông tin thì cung cấp đầy đủ.

Về cách hiểu của nhiều CĐV với lệnh cấm của VPF, BTC như là cách đổ lỗi cho sai sót của trọng tài. Là người đứng đầu VPF, ông muốn nói gì?

– Công văn đầu tiên gửi đến CLB Than Quảng Ninh vào thời điểm trước khi diễn ra vụ sai sót của trọng tài ở vòng 9. Người ta suy nghĩ tích cực thì cái gì cũng dễ, còn tiêu cực thì có thể nghĩ mấy ông này biết trước, dự đoán trọng tài có vấn đề và ra công văn trước. Trao đổi với tinh thần xây dựng vì BĐVN thì không nên quy chụp như vậy. Trong văn bản đề cập chung chung, có nhắc đến việc sử dụng âm thanh có ảnh hưởng đến chuyên môn, an ninh, an toàn và trọng tài. Chỉ vin do câu chữ về trọng tài để quy chụp thì không sòng phẳng.

Vậy VPF và BTC sẵn sàng đối diện với việc sân Cẩm Phả sẽ trống hoác, CĐV cổ vũ ở ngoài sân và các khán đài khác, khán giả đeo khẩu trang đến sân…?

– Quyết định mà đúng, nhận được sự đồng thuận cao và nhiều người ủng hộ thì không có lý do gì để ngại. Thực ra, đây là trường hợp nếu, mà nếu thì chưa chắc xảy ra. Có thể sau cuộc gặp, vấn đề khúc mắc sẽ được giải quyết. 

Tất nhiên, chúng tôi có sẵn phương án chuẩn bị và không mong muốn xảy ra những điều như thế. Đây là cuộc chơi chung nên trước khi phản ứng hãy xem lại mình, tại sao lại chỉ có mình lạc lõng vậy và phải suy nghĩ lại về góc độ thông tin đã tiếp nhận đầy đủ chưa? Làm như vậy có tốt cho BĐVN, cho CLB hay không? Còn cá nhân tôi không mong muốn hình ảnh đó xuất hiện và nếu có, đó là điều rất đáng tiếc, thiếu tính xây dựng.

– Xin cảm ơn ông!

Nguồn: Lao Động

NHÀ TÀI TRỢ CÁC GIẢI QUỐC GIA