Ông Trương Quốc Tuấn – HLV CLB Futsal nữ Thái Sơn Nam Q.8: “Tôi bất ngờ với chức vô địch của đội nhà”

CLB futsal nữ Thái Sơn Nam Q.8 đã giành chức vô địch giải futsal nữ Đông Nam Á 2015. Trong cuộc trao đổi với báo giới ngay khi trở về TP.HCM từ Thái Lan, HLV Trương Quốc Tuấn bày tỏ rằng, ông chưa hề nghĩ đến việc các học trò của mình có thể làm nên kỳ tích đó.

01/12/2015 09:10:51

Thầy trò HLV Trương Quốc Tuấn đã có một giải đấu thành công ngoài mong đợi trên đất Thái Lan

PV: Xin chúc mừng ông cùng đội nữ Thái Sơn Nam Q.8 với chức vô địch giải các CLB ĐNÁ 2015. Đây có phải là một kết quả được dự báo trước?
– HLV Trương Quốc Tuấn: Futsal nữ Việt Nam đang đứng thứ hai khu vực Đông Nam Á, nhưng tôi chưa bao giờ dám nghĩ là CLB nữ Thái Sơn Nam Q.8 lại có thể giành chức vô địch tại giải lần này. Bởi ở giải có hai đối thủ rất mạnh, có trình độ cũng như đẳng cấp vượt trội. Đội Asian Scholars College FC sở hữu tới 6-7 tuyển thủ quốc gia Thái Lan. Dural Warriors của Australia cũng là đối thủ rất mạnh. Vì thế, chiến thắng này là kết quả ngoài mong đợi nên tôi rất hạnh phúc. Không phải quá tự cao tự đại, nhưng phải khẳng định rằng, Thái Sơn Nam Q.8 xứng đáng với ngôi vô địch, các cầu thủ càng đá càng hay.

HLV Trương Quốc Tuấn

Chức vô địch này có phải là sự khẳng định của việc futsal nữ Việt Nam đã bắt kịp trình độ của futsal nữ hàng đầu khu vực như Thái Lan hay Australia?
– Có thể nói là ngang ngửa với Australia nhưng với Thái Lan thì vẫn kém họ một bậc! Chức vô địch của Thái Sơn Nam Q.8 là do phong độ của các cầu thủ ở giải đấu này rất tốt. Ngoài ra, BHL cũng đã có những đối sách hợp lý cho từng trận đấu và có phương án hóa giải từng đối thủ đã góp phần cho chiến thắng của đội nhà. Sự thành công ở giải lần này cũng nhờ cái nền từng tạo được khi chuẩn bị cho giải futsal châu Á trước đó. Toàn đội đã rút ra những bài học bổ ích để hoàn thiện bản thân.

Ông cho rằng, futsal nữ Việt Nam vẫn thua Thái Lan một bậc. Vậy, điểm yếu của cầu thủ chúng ta so với các cầu thủ Thái Lan là gì?
– Các cầu thủ Thái Lan có kỹ thuật cơ bản rất tốt. Trong lúc đó, các cầu thủ của chúng ta chưa có kỹ thuật chuyên biệt cho môn futsal, hầu hết là tay ngang, từ sân cỏ bước sang. Chẳng hạn, những Bùi Thúy An (Hà Nội), Phạm Thị Tươi (Hà Nam), Đỗ Thị Nguyên (Hà Nội), Thái Thị Thảo (Hà Nội)… vừa chơi cả sân lớn lẫn futsal. Kỹ thuật futsal không tốt nên kéo theo khả năng kiểm soát bóng, phối hợp đồng đội của các cầu thủ chúng ta vẫn còn nhiều hạn chế và sai số. Bản lĩnh và tâm lý thi đấu cũng là vấn đề cần khắc phục. Nhược điểm này một phần xuất phát từ việc thiếu đối thủ cọ xát đúng tầm. Trong quá trình chuẩn bị cho giải, chúng tôi chỉ đá tập với các đội futsal nam hay đội trẻ của Thái Sơn Nam nên không giúp cho các nữ cầu thủ cải thiện nhiều về chuyên môn cũng như tâm lý, khiến BHL không thể đánh giá hết năng lực của các cầu thủ.

Vậy futsal nữ Việt Nam hy vọng gì sau chức vô địch ngoài mong đợi này của Thái Sơn Nam Q.8?
– Từ SEA Games 2011 đến nay, futsal nữ Việt Nam luôn đứng thứ hai khu vực. Chức vô địch lịch sử này là cơ hội để chúng ta hướng ra châu Á và có thể nghĩ đến chuyện tranh chấp huy chương châu lục. Để thực hiện giấc mơ này, chúng ta cần phải chú trọng ngay đến công tác đào tạo trẻ để các cầu thủ nữ được trang bị những kiến thức nền cơ bản về futsal.

Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi!  

Nguồn: Bóng Đá +