HLV trưởng ĐT nữ QG Mai Đức Chung: “Các cầu thủ trẻ sẽ có cơ hội tham dự SEA Games 29”

Ngày 9/6 tới, đội tuyển nữ Quốc gia sẽ chính thức tập trung đợt để chuẩn bị cho SEA Games 2017 sẽ diễn ra tại Malaysia vào giữa tháng 8 tới. Mặc dù chưa công bố danh sách, HLV trưởng Mai Đức Chung đã có cuộc trao đổi cởi mở với website VFF về những điểm mới cũng như kế hoạch của đội cho mục tiêu chinh phục đấu trường này.

* Trong đợt tập trung này đội tuyển nữ Quốc gia có gương mặt mới nào không thưa ông?

HLV Mai Đức Chung: Sau giai đoạn lượt đi giải nữ VĐQG năm nay, ngoài những cầu thủ đang có phong độ ổn định, ban tuyển chọn đã quyết định gọi thêm một số gương mặt mới. Đó là những tuyển thủ của đội tuyển U19 nữ Quốc gia như Nguyễn Thị Minh Anh, Hà Thị Nhài, Nguyễn Thị  Tuyết Ngân. Các cầu thủ này thi đấu khá tốt và ổn định ở lượt đi giải nữ VĐQG năm nay. Ngoài ra, tôi cũng vừa bổ sung thêm 1 vận động viên của Sơn La, địa phương có nhiều thay đổi tích cực trong công tác bóng đá nữ thời gian vừa qua. Đối với vị trí thủ môn, do cầu thủ Khổng Thị Hằng bị chấn thương, tôi quyết định gọi tập trung thủ môn Nguyễn Thị Thanh Hảo của Than KSVN. Mặc dù vận động viên này đã lớn tuổi nhưng thường xuyên bắt chính cho đội Than KSVN. Với khát khao được lên tập trung ở đội tuyển, tôi không có lý do gì từ chối một vận động viên đang có phong độ tốt của đội bóng đất mỏ.

* Ông nhận xét gì về chất lượng chuyên môn lượt đi giải bóng đá nữ VĐQG năm nay? Cầu thủ nào đang có phong độ tốt?

Đối với giải bóng đá nữ VĐQG năm nay, giai đoạn lượt đi cũng có nhiều tín hiệu đáng mừng. Ngoài mấy trận đầu TP Hồ Chí Minh I đá không được tốt thì sau đó cũng bắt đầu lấy lại phong độ. Tôi đặc biệt chú ý hai đội Sơn La và TNG Thái Nguyên, họ thể hiện sự tiến bộ rõ rệt khi đã biết các tổ chức tấn công, có ý đồ, gây nhiều khó khăn cho các đội còn lại. Năm nay, Than KSVN cũng thi đấu khá ấn tượng và chững chạc. Cuối cùng, ở top đầu, việc các đội đang có điểm số chênh nhau không đáng kể cho thấy trình độ chuyên môn ngang nhau, khiến cho cuộc cạnh tranh ở giai đoạn lượt về sẽ khó đoán, hấp dẫn. Với chất lượng chuyên môn lượt đi giải nữ năm nay tiếp tục được nâng lên, nhiều cầu thủ đang có phong độ tốt, nổi bật là sự trưởng thành và chững chạc của hai cầu thủ trẻ Nguyễn Thị Vạn và  Nguyễn Thị Thúy Hằng.

* Vậy lối chơi của đội tuyển nữ có thay đổi gì nhiều để cân bằng giữa lực lượng cầu thủ mới và cũ?

Lối chơi của đội tuyển nữ Việt Nam vẫn sẽ được duy trì như trước bởi phụ thuộc vào tầm vóc và con người vận động viên Việt Nam; sẽ linh hoạt, biến hóa hơn, tùy thuộc vào từng đối thủ. Những vận động viên trẻ được gọi lên tập trung đội tuyển cũng đã tiếp thu rất tốt và thích nghi với lối đá của toàn đội. Các cầu thủ mới lên lần này sẽ tiếp tục làm quen với môi trường mới ở đội tuyển quốc gia, học hỏi từ các chị đi trước. Ngoài việc xây dựng lực lượng kế cận cho tương lai, ban huấn luyện vẫn tạo cơ hội cho các cầu thủ trẻ tham dự SEA Games nếu các em thực sự nỗ lực, chứng tỏ được bản thân ở giai đoạn tập luyện sắp tới. Sau đó, các cầu thủ trẻ còn tham dự VCK U19 nữ châu Á 2017 tại Trung Quốc. Đó sẽ là dịp để các cầu thủ trẻ được thi đấu quốc tế, tích lũy kinh nghiệm.

Đội tuyển nữ Quốc gia trẻ hóa được một thời gian không ngắn. Việc các cầu thủ trẻ có thể trưởng thành nhanh hay chậm, là lực lượng thực sự kế cận trong tương lai phụ thuộc rất nhiều vào chính bản thân các em. Việc các em cần làm bây giờ là tập luyện cố gắng, phát huy phong độ cá nhân với sự chăm chỉ, miệt mài. Tôi nghĩ tương lai không xa, các cầu thủ trẻ sẽ có thể thi đấu chính trong đội hình tuyển nữ Quốc gia.

* Một vấn đề quan trọng không kém đó là đội ngũ trợ lý HLV cho ông trong mỗi lần tập trung, năm nay danh sách này có gì mới không thưa ông?

Ở lần tập trung này, đội tuyển nữ chuẩn bị cho SEA Games, tôi đã quyết định gọi những huấn luyện viên mới ngoài tiêu chí về chuyên môn, số lượng vận động viên mỗi địa phương được gọi lên tuyển, còn là dịp trao cơ hội cho những cái tên mới, động viên những địa phương có phong trào bóng đá nữ tiếp tục phát triển, ổn định. Sự khác biệt ở việc gọi trợ lý HLV năm nay là không phải địa phương nào có nhiều vận động viên được gọi lên tuyển thì HLV trưởng đội đó lên tuyển như mọi năm. Tôi đã trao đổi với Lãnh đạo LĐBĐVN và thống nhất việc gọi các HLV chưa lên tuyển bao giờ để họ nắm được phương pháp huấn luyện, từ đó có sự thống nhất giữa CLB và địa phương, sẽ giúp ích rất nhiều cho tôi trong công tác huấn luyện ở đội tuyển quốc gia. Có thể những năm sau, tôi sẽ mời những HLV của Sơn La hay Thái Nguyên. 

* Vậy kế hoạch sắp tới của đội tuyển nữ Quốc gia là gì?

Đội tuyển nữ Quốc gia tập trung ngay sau lượt đi giải nữ VĐQG với kế hoạch được xây dựng chu đáo và rất kỹ. Theo đó, các cầu thủ sẽ trải qua 2 giai đoạn tập thể lực ở Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam và Thanh Hóa. Ở giai đoạn rèn kỹ chiến thuật, đội tuyển nữ Quốc gia dự kiến có 5-6 trận đấu tập với các đối tượng khác nhau. Giai đoạn quan trọng của đợt tập trung này là chuyến tập huấn tại Nhật Bản trước khi sang Malaysia tham dự SEA Games. Theo đó, đội tuyển nữ Quốc gia sẽ đấu tập thêm 3 trận nữa với các CLB bóng đá nữ khá mạnh của Nhật Bản để cọ xát, nâng cao kinh nghiệm thi đấu.

Xin cảm ơn ông./.

Lịch tập của đội tuyển nữ Quốc gia:

– Bắt đầu tập luyện từ ngày 9/6 (Buổi chiều 16h-17h30 tại VFF), HLV trưởng Mai Đức Chung và các cầu thủ sẽ trả lời phỏng vấn báo chí tại buổi tập này.

– Thời gian tập luyện: Duy trì từ thứ 2 đến thứ 7 (8h-10h, 16h-18h, điều chỉnh theo thời tiết, nghỉ thứ 5)

NHÀ TÀI TRỢ ĐỘI TUYỂN QUỐC GIA VIỆT NAM