FIFA đánh giá về Asian Cup: "Bóng đá Việt Nam xứng đáng được khen ngợi"

Hôm qua, trang chủ website chính thức của cơ quan bóng đá lớn nhất hành tinh đã có bài viết ca ngợi "nỗ lực vượt bậc" của các đội đồng chủ nhà Asian Cup. Trong đó, đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) được FIFA.com bình luận là: "Xứng đáng nhận…

Hôm qua, trang chủ website chính thức của cơ quan bóng đá lớn nhất hành tinh đã có bài viết ca ngợi “nỗ lực vượt bậc” của các đội đồng chủ nhà Asian Cup. Trong đó, đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) được FIFA.com bình luận là: “Xứng đáng nhận được những tràng pháo tay khen ngợi”.

Thanh Bình và Công Vinh, cặp “sát thủ” mới của bóng đá VN theo đánh giá của FIFA – Ảnh: Ngô Nguyễn

Trong bài viết có tựa: “AFC Asian Cup: Bright future for co-hosts – Tương lai rực rỡ của các đội đồng chủ nhà”, FIFA.com cho biết: “Khi AFC quyết định trao cho Việt Nam, Thái Lan, Indonesia và Malaysia quyền đồng tổ chức Asian Cup chỉ với mục đích làm bước đệm thúc đẩy sự phát triển nền bóng đá ở khu vực Đông Nam Á – nơi được xem là “vùng trũng” của bóng đá thế giới, chẳng ai nghĩ, một trong 4 đội tuyển quốc gia chủ nhà này sẽ tạo nên bất ngờ nào ở vòng bảng.

Thế mà, ĐTVN đã trở thành đội tuyển gây nên cú sốc lớn nhất tại Asian Cup lần này khi giành được một suất ở tứ kết. Thái Lan cũng vậy, tuy không vào được vòng sau, nhưng những màn trình diễn của đội tuyển này trước ac, Oman và Iraq cũng tạo nên ấn tượng đậm nét, chỉ tiếc là họ thiếu may mắn nên không có mặt ở tứ kết. Tương tự là Indonesia, cũng có một trận quyết chiến ngang ngửa trước Hàn Quốc trong sự cổ vũ cuồng nhiệt của 90.000 khán giả nhà. Còn Malaysia, dù thua cả 3 trận, nhưng cũng đã có những bài học bổ ích khi cọ xát với những đối thủ hàng đầu tại châu Á”.

FIFA.com cũng nhận định riêng về nước đồng chủ nhà VN: “Họ xứng đáng nhận những tràng pháo tay khen ngợi, sau những nỗ lực không mệt mỏi của mình. Thành quả này giúp đội tuyển Olympic VN hứng khởi và tự tin hơn tại vòng đấu loại cuối cùng để giành suất dự Olympic Bắc Kinh 2008 sắp tới. Chắc chắn bóng đá VN sẽ được các đối thủ của mình nhìn nhận dưới cặp mắt khác hẳn, bởi nhà cầm quân người Áo, ông Alfred Riedl – dẫn dắt cả ĐTVN và Olympic VN – đã quá thành công khi có một quyết định táo bạo, đưa đến 12 tuyển thủ trẻ từ đội Olympic vào đội tuyển quốc gia để thi đấu tại Asian Cup vừa rồi.

Những tuyển thủ trẻ măng của VN (với độ tuổi trung bình 23-24 tuổi, được xem là trẻ nhất tại Asian Cup) đã chơi quá xuất sắc khi thắng thuyết phục UAE, cầm hòa Qatar, trước khi chỉ chịu thua ĐKVĐ Nhật Bản và đối thủ quá tầm Iraq ở tứ kết. Những gặt hái này hứa hẹn một đội Olympic VN sẽ tạo thêm bất ngờ tại vòng loại Olympic sắp tới. Đặc biệt, đội bóng này đang sở hữu một cặp trung phong rất đáng gờm, đó là Phan Thanh Bình và Lê Công Vinh – những tiền đạo trẻ này đã ghi được 2 bàn thắng trong tổng số 3 bàn thắng của ĐTVN tại Asian Cup vừa rồi (không tính bàn đá phản của hậu vệ Nhật trong trận VN-Nhật Bản: 1-4)”.

FIFA.com cũng cho biết, trận thua Iraq 0-2 của VN ở tứ kết “chẳng có gì đáng buồn, vì dưới mắt các CĐV nước này, việc các tuyển thủ của họ vào đến tứ kết tại sân chơi quá tầm châu Á, cũng xứng đáng được gọi là những anh hùng dân tộc”.

Theo Thanh Niên