Đội U.11 H.Y.S dự Mini Mondial 2016 tại Pháp: Giấc mơ mang tên bóng đá

Lần đầu tiên, một đội bóng Việt Nam được mời tham dự giải đấu dành cho lứa U.11 tại nước Pháp hoa lệ cùng nhiều đối thủ đến từ các lò đào tạo trứ danh như Barcelona, Chelsea, Man City, Liverpool, Juventus… Đó thực sự là một giấc mơ, không chỉ với những cậu bé đam mê bóng đá.

HLV Lưu Danh Minh và đội U11 H.Y.S đi Pháp 

Nước Pháp vẫy gọi

Ngày 28/01, khi BTC giải Mini Mondial Champions tổ chức tại Nantes, Pháp công bố kết quả bốc thăm chia bảng, nhiều bạn bè biết tin đã vô cùng ngỡ ngàng, gửi lời chúc mừng đến HLV Lưu Danh Minh và các cộng sự của trung tâm H.Y.S (Hanoi Youth Soccer).

Đội bóng đá lứa U.11 của H.Y.S được xếp vào nhóm hạt giống số 2, nằm cùng bảng với đội chủ nhà Nantes (hạt giống số 1). Ở các bảng đấu khác, người yêu bóng đá dễ dàng nhận ra những cái tên đình đám như Barcelona, Chelsea, Juventus, Man City, Liverpool, Monaco, Lyon, Marseille…

Đây là giải đấu tổ chức thường niên tại Pháp dành cho lứa U.11 của các lò đào tạo hàng đầu châu Âu và năm nay là lần thứ 18 diễn ra. 2 trận chung kết gần đây đều phải giải quyết thắng thua bằng loạt đá luân lưu trước sự chứng kiến của hàng ngàn khán giả trên sân. Năm ngoái, U11 Toulouse đánh bại U.11 Man City còn tại năm 2014, U.11 Liverpool vượt qua U.11 Juventus.

Năm nay, BTC đã nghiên cứu, sàng lọc và mời hai đại diện của châu Á là đội Bangkok (Thái Lan) và H.Y.S (Việt Nam). Nằm cùng bảng với U.11 Nantes là cơ hội hiếm có để đại diện Việt Nam học hỏi bởi đây là CLB truyền thống, giàu thành tích thứ ba nước Pháp, thậm chí có số lần vô địch giải Ligue 1 nhiều hơn cả PSG, Monaco (8 lần). Các em U.11 H.Y.S còn có cơ hội trải nghiệm văn hóa nước Pháp khi BTC đưa ra 2 lựa chọn về nhu cầu ăn ở. Cả đoàn sẽ ăn ở tại một khách sạn hoặc các em sẽ được chia thành từng cặp ở chung như con cháu trong nhà với các gia đình người bản địa tại thị trấn Orvault, ngoại ô lớn thứ 4 của Nantes.

Mái trường thân thương

H.Y.S được thành lập ngày 21/07/2012 bởi 3 cựu cầu thủ Lưu Danh Minh, Nguyễn Đức Thắng, Phạm Minh Đức, với số lượng học viên ban đầu chỉ 20 em, tập trên sân Viglacera tại Hoàng Hoa Thám, Hà Nội. Với mong muốn tạo môi trường cho các em nhỏ có đam mê được tập luyện, chơi bóng đều đặn hàng tuần và sự phát triển, lớn mạnh của trung tâm, H.Y.S mở rộng thêm nhiều địa điểm ở Văn Quán, Đền Lừ rồi sau này là Chùa Láng, Trần Quốc Hoàn, Hoàng Minh Giám, Âu Cơ… Đến giờ, số học viên H.Y.S đã lên tới hơn 600 em. Các thầy ở trung tâm đều được cấp chứng chỉ từ các khoác học do FIFA kết hợp với VFF tổ chức.

 

“Bóng đá làm được những điều tưởng chừng không thể” và ở H.Y.S cũng vậy. Đó là câu chuyện về những cậu bé nhút nhát, ngại giao tiếp đã hòa mình vào bầu không khí sôi nổi mà các bạn tạo ra trên sân bóng để rồi thay đổi, trở nên cởi mở hơn như trường hợp của em Nguyễn Trần Đông A. Nhiều trường hợp khác có dấu hiệu tự kỷ cũng trở nên hoạt bát hơn khi đến đây vui cùng trái bóng.

Hán Văn Lim là một cậu bé đặc biệt của H.Y.S khi mới 8 tuổi đã có thể rê bóng qua 5, 6 bạn trên sân và được đánh giá là một “Messi tương lai”. Tuy nhiên, đến với trung tâm, Lim cũng được học nhiều hơn về bóng đá, một môn chơi tập thể. Vốn có năng khiếu nổi trội, Lim rất ham bóng và ít khi chuyền cho đồng đội. Để khiến cậu nhóc thay đổi, HLV Lưu Danh Minh đã có lần chia 2 đội hình, dồn hết 6 đồng đội của Lim sang bên kia chiến tuyến để cậu bé một mình một đội và thi đấu. Kết quả, 1 chọi 13 nên Lim thua tan tác và từ đó hiểu ra, chơi đồng đội hơn hẳn. Không chỉ có tố chất tốt, Lim còn là cậu bé biết tự lập. Suốt 1 năm qua, em thường tự bắt xe buýt từ Quế Võ, Bắc Ninh xuống bến xe Long Biên rồi đi xe ôm tới sân tập Bãi Đã trong những hôm bố có việc bận không đưa đi được.

Hán Văn Lim – học viên đặc biệt của H.Y.S

Giống như Lim, các em đến với trung tâm không chỉ được học bóng đá, mà còn là những bài học làm người, sự đoàn kết, tính tự lập, lòng can đảm… H.Y.S luôn quán triệt tinh thần với các phụ huynh về tính kỷ luật của các em. Nếu ở nhà, các em lười nhác, tăng cân quá nhanh, học tập giảm sút thì sẽ không được tập luyện tại trung tâm nữa.

Tại giải đấu nội bộ H.Y.S giữa các điểm tập hồi cuối năm 2015 trên sân Thành Phát, bầu không khí diễn ra sôi động như một ngày hội bóng đá với nhiều hình ảnh giàu cảm xúc. Đó là khi cháu ghi bàn, chạy ra ôm chầm ông bà ăn mừng hay người mẹ nhẹ nhàng lau nước mắt cho con sau nỗi buồn thua trận. Ở sự kiện “Chạy vì trái tim” sáng ngày 06/12, hơn 100 học viên nhí và phụ huynh của H.Y.S cũng dậy sớm tham dự đầy hào hứng, ủng hộ cộng đồng. Đó là một trong nhiều hoạt động ý nghĩa mà các em được tham dự, bên cạnh các chuyến dã ngoại, làm từ thiện…

 

Ở H.Y.S, các em xuất sắc sẽ được thi tuyển để vinh dự khoác áo “Đội tuyển H.Y.S” U.9, U.11, U.13, U.15 tham dự các giải đấu cọ xát với các trung tâm khác như giải HYFL (Hanoi Youth Football League). Ở H.Y.S, nhiều tài năng nhí đã được các CLB chuyên nghiệp phát hiện như trường hợp của Nguyễn Hiếu Trung, Ngô Anh Tuấn được tuyển vào U.15 Hà Nội T&T, Đỗ Minh Quang vào U.17 T&T. Hai em Nguyễn Đình Thái, Nguyễn Xuân Bách còn được tham gia đội dự tuyển U.14 QG.

Với chuyến đi Pháp sắp tới của “Đội tuyển” U.11 H.Y.S, đó là một vinh dự lớn đối với thầy trò và cũng là động lực để các em khác phấn đấu. Biết đâu đấy, đến Mini Mondial lần thứ 20 vào năm 2018, các em U.9 của H.Y.S sẽ lại được tiếp bước các anh Nhân Nam, Nguyễn Phi, Khúc Thành Luân… đến với một thế giới đầy điều mới lạ, không chỉ có bóng đá, ở tận trời Âu…

Mini Mondial 2016 diễn ra từ ngày 25/3 đến ngày 27/3, gồm 120 đội bóng U.11 của các lò đào tạo hàng đầu châu Âu, chia thành 20 bảng, mỗi bảng 6 đội, đá vòng tròn tính điểm chọn ra 2 đội nhất, nhì và các đội đứng thứ 3 xuất sắc đi tiếp. Đội U.11 H.Y.S sang Pháp sẽ được dẫn dắt bởi Qủa bóng vàng nữ Đỗ Thị Ngọc Châm.
Nguồn: thethao24h

NHÀ TÀI TRỢ CÁC GIẢI QUỐC GIA