Hậu vệ Đoàn Việt Cường: Con nhà nòi

Ngày bị loại khỏi U.14 Đồng Tháp, Đoàn Việt Cường buồn rười rượi. Tin tưởng vào cậu con trai út, bố của Cường đã đề nghị cho Cường được ở lại trường năng khiếu tập với bạn bè, gia đình sẽ đóng tiền ăn ở. Không phụ niềm tin của cha, Đoàn Việt Cường đã khổ luyện và thành danh.

Việt Cường thi đấu vững vàng trong hàng thủ của tuyển VN – Ảnh: Khả Hòa

Ngày bị loại khỏi U.14 Đồng Tháp, Đoàn Việt Cường buồn rười rượi. Tin tưởng vào cậu con trai út, bố của Cường đã đề nghị cho Cường được ở lại trường năng khiếu tập với bạn bè, gia đình sẽ đóng tiền ăn ở. Không phụ niềm tin của cha, Đoàn Việt Cường đã khổ luyện và thành danh. 

Người thầy đầu tiên

Gọi Cường là con nhà nòi, bởi cha anh chính là cựu trung vệ Đồng Tháp Đoàn Văn Phát. Gia đình Cường có 4 anh chị em, Cường lại là con trai út nên rất được bố cưng. Mỗi khi ông Phát đến sân Cao Lãnh xem bóng đá đều cõng Cường đi theo. Không khí bóng đá đã “nhiễm” vào cậu bé Cường từ đó. Rồi những câu chuyện về bóng đá bố kể ngày càng thu hút Cường.

Bố anh cũng là người thầy đầu tiên bởi thường chơi bóng với con trong sân vườn nhà. Ở nhà, quả bóng nhựa là đồ chơi mà Cường yêu thích nhất. Suốt ngày cu Cường cứ đòi bố đá bóng với mình. Làm quen với bóng đá rất sớm, Cường được tuyển vào đội U.11 Đồng Tháp thi đấu giải nhi đồng toàn quốc, một khởi đầu thuận lợi. Nhưng sau đó 3 năm, trong đợt tuyển chọn vào U.14, Cường đã không có tên. Nhớ lại, Cường nói rằng đó là ngày buồn nhất của tuổi thơ mà anh không bao giờ quên. Thương con, ông Đoàn Văn Phát đã liên hệ để xin cho Cường được ở lại trường năng khiếu, gia đình Cường phải đóng tiền ăn, ở vì Cường là cầu thủ ngoài chế độ. Đây chính là bước ngoặt lớn của sự nghiệp cầu thủ của Cường. Dù còn rất nhỏ, nhưng Cường đã ý thức rằng mình phải cố tập luyện để có được chế độ chính thức, nhằm giảm bớt gánh nặng cho gia đình. Những ngày này, thỉnh thoảng bố của Cường chạy xe lên Cao Lãnh để động viên và chỉ bảo thêm cho con trai mình.

Trưởng thành nhanh chóng

Chia vui với đồng đội sau chiến thắng tại AFF Cup – Ảnh: Khả Hòa

Tháng ngày miệt mài khổ luyện đã giúp cậu bé “ngoài rìa” lấy được suất chính thức. Góp công lớn giúp đội bóng Đồng Tháp đoạt HCB tại Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc 2000 – Đoàn Việt Cường đã được gọi vào U.18 Đồng Tháp. Bố Cường là người được anh thông báo tin mừng đầu tiên. Hôm đó, gia đình Cường cũng có bữa tiệc nhỏ để mừng cho sự trưởng thành nhanh chóng của cậu con trai út. Sự nghiệp bóng đá của Cường tiến triển rất nhanh khi năm 2003 anh đã khoác áo đội 1 Đồng Tháp và chơi rất hay trong màu áo U.18 quốc gia tại VCK U.18 Đông Nam Á. Chỉ hai năm sau, tin vui lại bay về với gia đình ông Đoàn Văn Phát khi Cường được bầu làm đội trưởng đội bóng đá Đồng Tháp. Lúc này Cường mới 20 tuổi, nhưng do sống chững chạc, có trách nhiệm, hết mình vì đồng đội nên anh đã nhận được sự tin tưởng của mọi người.

HLV Calisto là người biết rõ khả năng của Cường, nên ông đã gọi bổ sung anh vào đội tuyển để chuẩn bị giải T&T Cup. Trả lời báo chí lúc đó, ông Calisto nói rằng: “Tôi gọi Đoàn Việt Cường vì tôi biết Cường là cầu thủ đa năng, có thể chơi tốt rất nhiều vị trí”. Khi nghe tin được gọi tập trung đội tuyển quốc gia, Cường rất bất ngờ: “Nhận được giấy báo tập trung đội tuyển, tôi nghĩ ngay đến cha mình, bởi một lần nữa tôi đã đem niềm vui đến cho gia đình”. Khi lên tuyển HLV Calisto đã hỏi ngay rằng Cường thích chơi ở vị trí nào nhất? Cường trả lời: “Em chơi tốt ở vị trí tiền vệ trụ và hậu vệ biên phải”. Ngay lập tức, HLV Calisto đã sắp xếp cho Cường đá tiền vệ trụ trong trận giao hữu với Singapore. Sau đó, ông thầy Bồ Đào Nha thử nghiệm Cường ở vị trí hậu vệ phải ở trận gặp CHDCND Triều Tiên. Cường đã nhận được sự tin tưởng của thầy khi anh hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình trong trận cầu này. Chính sự xuất sắc của Cường đã khiến HLV Calisto yên tâm đưa Quang Thanh sang trấn giữ hành lang trái  

 

Đoàn Việt Cường sinh ngày 1.1.1985 tại xã An Đông, huyện Tam Đông, Đồng Tháp. Hiện khoác áo CLB Hoàng Anh Gia Lai.

Chơi tốt ở các vị trí tiền vệ trụ, hậu vệ biên phải và trung vệ. Là cầu thủ năng nổ, luôn thi đấu nhiệt tình và không ngại va chạm. Tại AFF Cup, Cường được thi đấu chính thức hầu hết các trận của VN. Anh chỉ vắng mặt trong trận chung kết lượt đi với Thái Lan do dính thẻ phạt.

– Thành tích trong nước: Vô địch U.18 toàn quốc, góp phần đưa Đồng Tháp lên V-League mùa bóng 2005 và 2007.

– Thành tích quốc tế: Vô địch Đông Nam Á, vào vòng loại thứ 3 Olympic Bắc Kinh.

Người yêu “ngoại đạo”

Là cầu thủ nổi tiếng, lại con nhà nòi, nhưng người yêu của Cường lại là người “ngoại đạo” với bóng đá. Cường gặp và yêu Bảo Trâm – cô học viên năm nhất ngành tiếp viên hàng không một cách tình cờ. Khi quen Cường, Trâm mới biết anh là cầu thủ bóng đá Đồng Tháp chứ cô không hề quan tâm đến môn thể thao này. Sau nhiều lần đến sân cổ vũ cho người yêu, cô tiếp viên hàng không tương lai mới biết được vì sao người ta đi xem bóng đá đông đến vậy. Nói chuyện tương lai, Cường bảo rằng hai đứa còn rất trẻ nên vẫn chưa tính đến chuyện về chung một mái nhà.

Cường tâm sự, việc chia tay Đồng Tháp để về đầu quân cho HAGL là quyết định khó nhất trong đời anh. Tôn trọng con, bố của Cường đã cho anh toàn quyền quyết định. “Tôi nghĩ người hâm mộ bóng đá Đồng Tháp sẽ hiểu và thông cảm cho tôi, bởi là cầu thủ chuyên nghiệp tôi phải lựa chọn môi trường bóng đá tốt nhất”. Dẫu biết rằng đội bóng quê hương mình sẽ gặp nhiều khó khăn khi vừa trở lại V-League đã bị mất quá nhiều trụ cột, nhưng tôi hy vọng Đồng Tháp sẽ trụ hạng thành công”.

Nguồn: Thanh Nien

NHÀ TÀI TRỢ ĐỘI TUYỂN QUỐC GIA VIỆT NAM