Danh hiệu "Cầu thủ trẻ VN xuất sắc nhất 2008": Anh là Lương "dị"

Với số phiếu bầu vượt trội (116/148 phiếu hợp lệ), tuyển thủ QG và CLB HN.ACB Phạm Thành Lương gần như không có đối thủ. Kết quả có phần bất ngờ, ngay cả với người trong cuộc. Tại sao?

Với số phiếu bầu vượt trội (116/148 phiếu hợp lệ), tuyển thủ QG và CLB HN.ACB Phạm Thành Lương gần như không có đối thủ. Kết quả có phần bất ngờ, ngay cả với người trong cuộc. Tại sao?

Thành Lương (phải) vẫn chơi cực hay trong màu áo HN.ACB, nhưng một con én không làm nên mùa xuân.

Như thể phải so bó đũa, chọn cột cờ, người ta đã phải đắn đo để chọn ra một cái tên (trong số rất nhiều các gương mặt trẻ – dưới 21 tuổi, xuất sắc của BĐVN). Trung vệ tuyển thủ QG và CLB Thể Công Mai Xuân Hợp là đội trưởng tuyển U.22 QG, vô địch Mederka Cup, đương nhiên là ứng viên hàng đầu; thủ thành tuyển U.23 và Olympic Bùi Tấn Trường, cũng giá trị không kém; Ngọc Duy vừa có một năm tuyệt vời cùng Thể Công và từng được lên tuyển QG; rồi anh em nhà Nhật Nam – Danh Ngọc ở Nam Định… Nhưng cuối cùng, Lương “dị” lại được bầu, với số điểm áp đảo, dù HN.ACB của tiền vệ quê ƯÁng Hoà (Hà Tây cũ) vừa phải xuống chơi giải hạng nhất, còn trên bình diện đội tuyển, Thành Lương chỉ là quân bài dự bị chiến thuật.

Có một thực tế rất phũ, khi tại HN.ACB vài mùa giải qua, chỉ có 2 cầu thủ chơi bóng thực sự. Một là ngoại binh Mbabazi, người còn lại là Thành Lương. HN.ACB xuống hạng, nhưng Thành Lương vẫn được thầy “Tô” cấp “quota” lên thẳng đội tuyển và ở nguyên đó cho tới bây giờ (mà không phải quay lại U.22 QG, như tình huống của Thanh Bình, Tấn Trường hay Xuân Hợp). Từ các cữ chạy đà trước AFF Suzuki Cup 2008, đến lúc vào giải, Thành Lương luôn giành suất đá chính. Hai bàn thắng vào lưới Malaysia và Lào ở vòng bảng AFF Suzuki Cup của Lương “dị”, đồng thuận với chiếc vé chơi bán kết cho ĐTVN.

Phạm Thành Lương nổi lên như một hiện tượng tại VCK U.21 toàn quốc – Cúp Báo Thanh Niên 2005. Màn thể hiện tuyệt vời của Lương “dị” ở giải đấu tại Bình Định khi ấy đưa HN.ACB đoạt ngôi á quân và bản thân tiền vệ này giành luôn danh hiệu “Cầu thủ xuất sắc nhất VCK U.21”. Ơ tuổi 17, Phạm Thành Lương đã chơi V.League cho đội 1 HN.ACB. Cho đến khi ĐTVN được “trị vì” bởi Henrique Calisto, tiền vệ với cái chân trái ma thuật – Thành Lương mới có dịp thăng hoa (trước đó, trong màu áo tuyển U.20 QG, Thành Lương chơi không mấy thành công).

Chuyên môn tốt, chịu khó học hỏi và bản tính lại hiền, không một đồng đội nào (ở mọi cấp độ) không quý cậu út Thành Lương. Hiện dù chưa dứt hợp đồng đào tạo với HN.ACB, nhưng “người khổng lồ” Thể Công đã trải thảm, chờ cái gật đầu của Thành Lương, cũng như CLB chủ quản HN.ACB. Danh hiệu “Cầu thủ trẻ VN xuất sắc nhất 2008” là lời đáp hoàn hảo cho những nỗ lực của Thành Lương, là sự lý giải hợp lý nhất cho việc tại sao Lương “dị” lại được HLV Calisto tin dùng, lại được nhiều đội bóng lớn săn đón đến như vậy và là sự công bằng của cuộc chơi.

Nguồn: Theo Lao Động

NHÀ TÀI TRỢ ĐỘI TUYỂN QUỐC GIA VIỆT NAM