Đồng hành cùng ĐTVN tại AFF Suzuki Cup 2016: Alfred Riedl…

Hơn hai mươi năm bóng đá Việt Nam hội nhập trở lại với bóng đá khu vực và thế giới chúng ta đã trải qua bảy đời HLV ngoại. Từ người gây thất vọng nhất là Edson Silva Dido cho tới người đã đưa bóng đá Việt Nam lên đỉnh cao khu vực là Henrique Calisto nhưng có lẽ người để lại nhiều thổn thức nhất với mảnh đất hình chữ S là HLV Alfred Riedl…

Thổn thức cũng phải thôi, người đàn ông người Áo này với dáng dấp lãng tử của một minh tinh điện ảnh Hollywood đã trải qua hầu hết những thăng trầm cùng bóng đá Việt Nam. Năm 1998, ông xuất hiện tại Hà Nội mang theo kì vọng “hóa rồng” của một nền bóng đá vừa chập chững trở lại với biết bao khó khăn nhưng cũng yêu bóng đá hơn bất cứ môn thể thao nào khác. Hình ảnh một ông Tây cao lớn nắm đấm thẳng lên trời mừng chiến thắng lịch sử trước Thái Lan tại bán kết Tiger Cup năm đó có lẽ đã khắc sâu vào tâm thức biết bao nhiêu thế hệ yêu bóng đá nước nhà nhưng cũng từ đây giai thoại về “ông vua về nhì” của bóng đá Đông Nam Á đã ra đời. Thất bại cay đắng của Việt Nam trước Singapore trong trận chung kết đã mở đầu cho chuỗi huy chương bạc đầy tiếc nuối của ông cùng bóng đá Việt Nam.

Năm 2007 có lẽ là năm mà HLV Riedl không bao giờ quên được trong sự nghiệp cầm quân của mình. Một năm với quá nhiều biến động từ đỉnh cao khi cùng đội tuyển Việt Nam gây nên địa chấn cho làng bóng Châu Á khi lần đầu tiên lọt vào vòng tám đội mạnh nhất của Asian Cup, điều mà chưa có một đội tuyển nào của khu vực có thể làm được! Cho đến cùng đội U23 với sự giúp sức của HLV Mai Đức Chung lọt vào vòng loại cuối cùng của Olympic Bắc Kinh, với những trận đấu khiến cho các đại gia Châu Á như Saudi Arabia, Qatar mướt mồ hôi rời Mỹ Đình. Người ta nhìn vào những thành công này, với một vị kiến trúc sư trưởng hừng hực khí thế trong cabin của đội bóng áo đỏ mà ít ai biết rằng cũng trong khoảng thời gian ấy căn bệnh suy thận quái ác đã tàn phá ông đến sức cùng lực kiệt… Trong lúc tuyệt vọng nhất, một quả thận Việt Nam đã cứu mạng ông! Và đến tận bây giờ, khi đang là HLV trưởng của Indonesia ông vẫn dành những tình cảm đặc biệt cho Việt Nam, nơi ông vẫn tha thiết gọi là “quê hương thứ hai của mình”. Tôi đã nghe ở đâu đó nhiều người ngoại quốc nói câu nói thiên liêng này nhưng với tôi, chỉ với Alfred Riedl tôi cảm nhận được sự chân thật từ trái tim của ông!

Nhưng cũng có những nốt trầm đầy xao xuyến…

Cũng trong năm 2007 đầy biến động ấy, HLV Riedl từ Áo trở về Việt Nam sau ca ghép thận. Ông cùng đội U23 Việt Nam với thế hệ của Công Vinh, Vũ Phong, Minh Chuyên tiến tới SEA Games tại Nakhon Ratchasima Thái Lan với hành trang là chiến tích lịch sử tại Asian Cup trước đó vài tháng. Rất nhiều người hâm mộ quê nhà đã nghĩ tới chiếc Huy chương vàng mà bóng đá Việt Nam đã khắc khoải chờ đợi hơn bốn thập kỷ. Cũng trong lúc niềm tin lên cao nhất chúng ta lại thất bại! Loạt đấu súng định mệnh trên chấm penalty với Myanmar ở vòng bán kết SEA Games năm đó cũng là những khoảnh khắc cuối cùng mà người ta còn thấy người đàn ông tóc hoa râm với gương mặt phúc hậu ngồi trong cabin kỹ thuật của một đội bóng Việt Nam! Chúng ta chia tay giấc mơ vàng và cũng nói lời từ biệt với HLV Riedl người đã sống trọn vẹn một chữ “tình” với bóng đá và đất nước Việt Nam!

Tôi viết bài viết này khi ngày mai đây, đội tuyển Việt Nam sẽ bước vào trận bán kết AFF Cup 2016 với Indonesia mà đối thủ bên kia chiến tuyến là ông, HLV Alfred Riedl. Chưa bao giờ trước một trận thi đấu của Việt Nam mà tâm trạng của tôi lại nôn nao khó tả như lúc này. Đã có những thông tin phát đi từ Jakarta rằng đây là giải đấu cuối cùng mà ông thầy người Áo cầm quân và trận chiến với Việt Nam sắp tới có thể là lần cuối cùng ông cầm sa bàn trên tay. Bản thân tôi là một người Việt Nam, hơn ai hết tôi mong đoàn quân của HLV Hữu Thắng sẽ là người chiến thắng nhưng nếu điều tuyệt vời đó xảy ra, sâu trong tận đáy lòng tôi cũng có một chút xao xuyến dành cho ông. Nhưng tôi tin với HLV Riedl dù thắng hay thua ông cũng sẽ mỉm cười! Một nụ cười mãn nguyện khi được chia tay sự nghiệp cầm quân trên chính quê hương thứ hai của mình và tôi tin không chỉ riêng mình mà nhiều người Việt Nam yêu bóng đá sẽ dành cho ông những tình cảm thấm thiết như đón một người con xa xứ trở về…             

TÁC GIẢ: HỒ NGỌC NGUYÊN

ĐỊA CHỈ: HUYỆN TRẢNG BÀNG – TỈNH TÂY NINH

>>>THỂ LỆ CUỘC THI “ĐỒNG HÀNH CÙNG ĐTVN TẠI AFF SUZUKI CUP 2016”