Bế giảng Khóa đào tạo HLV bóng đá chuyên nghiệp AFC giai đoạn 2

Sáng nay (21/10), tại trụ sở LĐBĐVN đã diễn ra lễ bế giảng khóa đào tạo huấn luyện viên bóng đá chuyên nghiệp giai đoạn 2 do AFC phối hợp với LĐBĐVN tổ chức từ ngày 1/10 đến 21/10 tại 2 địa điểm Trung tâm huấn luyện quốc gia Paju (Hàn Quốc) và Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam (Hà Nội).

23/10/2016 10:05:54

Buổi lễ có sự tham dự của ông Trần Quốc Tuấn – Phó Chủ tịch thường trực LĐBĐVN, ông Lê Hoài Anh – Tổng thư ký LĐBĐVN, ông Lưu Quang Điện Biên – Trưởng phòng Đào tạo, phong trào & các tổ chức thành viên và ông Mai Anh Hoàng – Phó trưởng phòng Đào tạo, phong trào & các tổ chức thành viên. Đặc biệt, thành phần không thể thiếu trong buổi lễ là sự có mặt của giảng viên chính khóa học Lim Kim Chon (AFC) và 19 học viên trong đó có 16 học viên Việt Nam và 3 học viên đến từ các LĐBĐ Malaysia và Philippines. 

Giảng viên Lim Kim Chon tổng kết giai đoạn 2 khóa HLV chuyên nghiệp AFC

Mở đầu lễ bế giảng, ông Lim Kim Chon – giảng viên AFC đã phát biểu tổng kết quá trình học tập của lớp huấn luyện viên bóng đá chuyên nghiệp AFC giai đoạn 2. Theo đó, ông Lim Kim Chon đánh giá cao sự nỗ lực, cầu tiến và tinh thần chịu khó của tất cả các học viên trong hơn 20 ngày vừa qua để hoàn thành giai đoạn 2 của khóa học. “Sau giai đoạn 1 được tổ chức vào tháng 9 năm ngoái, năm nay, giai đoạn 2 của khóa HLV bóng đá chuyên nghiệp AFC được tổ chức tại 2 địa điểm là Trung tâm Paju (Hàn Quốc) và tại LĐBĐVN. Với 2 học phần trong giai đoạn 2 của khóa học trong đó học phần 1 tại Paju chủ yếu về vấn đề tập luyện trên sân, công tác huấn luyện thể lực cho các vận động viên rất bổ ích. Tôi đã có được đánh giá tổng quan và nhận ra những tồn tại mà các học viên còn thiếu sót và cần phải khắc phục. Cũng ở Trung tâm Paju, các học viên được thực hành rất nhiều với các cầu thủ trường học của Hàn Quốc. Qua quá trình giao tiếp để thực hành huấn luyện, chắc chắn các học viên đã có được đánh giá của riêng mình về trình độ các cầu thủ đó và có thêm kinh nghiệm để có thể áp dụng vào công tác đào tạo các đội trẻ U15, U17 ở địa phương mình công tác. Bước sang học phần 2 tại Hà Nội, các học viên được trở về hòa nhập với môi trường mình làm việc, cá nhân tôi thấy có sự gắn kết giữa các học viên và điều phối viên, các cầu thủ. Qua giai đoạn 2 của khóa học này, tôi đánh giá các học viên đều có sự phát triển, tiến bộ và mong các bạn sẽ tiếp tục phát huy để nâng cao năng lực, hoàn thiện bản thân ở 2 giai đoạn 3 và 4 trước khi hoàn thành khóa học này. Cuối cùng, một lần nữa tôi cảm ơn AFC, LĐBĐVN đã tổ chức khóa học, cảm ơn các bộ phận chức năng LĐBĐVN đã hỗ trợ để các phần học lý thuyết và thực thành diễn ra suôn sẻ, đạt hiệu quả. Cá nhân tôi mong muốn LĐBĐVN sẽ tiếp tục dành nhiều hơn nữa sự quan tâm tới khóa học này bởi đây là khóa học có những huấn luyện viên giàu kinh nghiệm, có năng lực nhất của bóng đá Việt Nam, có thể giúp ích cho việc phát triển không chỉ bóng đá địa phương mà cả ĐTQG”, ông Lim Kim Chon cho biết.

Thay mặt 19 học viên, lớp trưởng Phan Thanh Hùng một lần nữa bày tỏ cảm ơn AFC và LĐBĐVN đã phối hợp tổ chức, tạo điều kiện để các HLV Việt Nam có cơ hội được cập nhật những kiến thức mới, bổ ích từ giảng viên Lim Kim Chon. Ông Phan Thanh Hùng cũng đánh giá cao sự nhiệt tình, gần gũi và thân thiện của giảng viên Lim trong quá trình truyền đạt kiến thức, giúp các học viên tiếp cận tốt nhất thực tế công việc huấn luyện.

Tổng thư ký Lê Hoài Anh chúc mừng các học viên đã hoàn thành giai đoạn 2 khóa HLV chuyên nghiệp

Tham dự buổi lễ bế giảng khóa học, Tổng thư ký Lê Hoài Anh chúc mừng các học viên đã hoàn thành xuất sắc giai đoạn 2 của khóa huấn luyện viên bóng đá chuyên nghiệp AFC: “Lãnh đạo LĐBĐVN ghi nhận những nỗ lực của các học viên trong việc cố gắng hoàn thành 2 học phần trong giai đoạn 2 của khóa học. Mặc dù công việc học tập nhiều khó khăn vất vả nhưng LĐBĐVN hy vọng các học viên sẽ cố gắng theo các giai đoạn còn lại để hoàn thành khóa học. LĐBĐVN cũng vui mừng khi giảng viên Lim Kim Chon đánh giá lớp học lần này có nhiều HLV Việt Nam có năng lực. Vì vậy, với việc được tiếp nhận cách huấn luyện, làm việc chuyên nghiệp của khóa học lần này, LĐBĐVN rất mong các học viên sau khóa học sẽ giúp phát triển công tác đào tạo trẻ từ đó nâng bóng đá Việt Nam lên tầm cao mới”.

Phó Chủ tịch thường trực Trần Quốc Tuấn đánh giá cao kết quả đạt được của khóa HLV chuyên nghiệp giai đoạn 2

Sau khi lắng nghe các báo cáo và ý kiến tại buổi lễ bế mạc, Phó Chủ tịch thường trực LĐBĐVN Trần Quốc Tuấn đánh giá: “21 ngày học trong module 2 khóa HLV chuyên nghiệp tuy vất vả khó khăn nhưng đối với nghề nghiệp của các huấn luyện viên bóng đá không phải giai đoạn dài. LĐBĐVN mong các huấn luyện viên sau khóa học này, sẽ nhìn thấy sự chuyên nghiệp trong chính công việc của một huấn luyện viên từ đó có sự thay đổi, điều chỉnh trong công tác điều hành CLB, huấn luyện đội bóng và trong cách hành xử với chính giải đấu quốc nội của Việt Nam. LĐBĐVN cũng cảm ơn AFC, giảng viên Lim Kim Chon đã có đóng góp cho bóng đá Việt Nam nói riêng và bóng đá Đông Nam Á nói chung. Với vai trò phát triển bóng đá Việt Nam, trách nhiệm của một Liên đoàn thành viên, LĐBĐVN sẽ tiếp tục tạo mọi điều kiện cho khóa học này và các khóa đào tạo khác về bóng đá”.

Các học viên trong lễ bế giảng giai đoạn 2 khóa HLV bóng đá chuyên nghiệp AFC

Khóa học huấn luyện viên bóng đá chuyên nghiệp do AFC phối hợp với LĐBĐVN là khóa học cao nhất được tổ chức lần đầu tiên tại Việt Nam. Với tổng cộng 4 giai đoạn (module), các học viên cần phải trải qua, hoàn thành và làm bài kiểm tra cuối cùng ở giai đoạn 4 để được AFC công nhận và cấp bằng. Sau giai đoạn 1 (tháng 9/2015), giai đoạn 2 (tháng 10/2016) được tổ chức thành công, 16 học viên là những huấn luyện viên bóng đá nhiều kinh nghiệm, có tiếng nhất Việt Nam hiện nay như HLV Phan Thanh Hùng (lớp trưởng), HLV Lê Huỳnh Đức (lớp phó), HLV Nguyễn Văn Sỹ, HLV Nguyễn Quốc Tuấn (HAGL)… sẽ tiếp tục bước vào giai đoạn 3 và giai đoạn 4.

Sau giai đoạn 2, các học viên sẽ bắt tay ngay vào các phần việc được giảng viên Lim Kim Chon giao cho giai đoạn 3 (dự kiến từ ngày 1/12/2016-28/2/2017), chủ yếu là khoảng thời gian các học viên thực tập tại các câu lạc bộ đang công tác. Theo đó, ngoài việc thực hành công tác huấn luyện tại địa phương, các học viên sẽ có nhiều bài tập để làm trong đó có việc theo dõi và phân tích 20 trận đấu quốc tế, phân tích giải VĐQG (V-League) và luận văn gửi cho giảng viên vào tháng 7/2017, làm báo cáo thuyết trình trong module 4 (giai đoạn 4 khóa học). 

Giai đoạn cuối cùng (dự kiến từ 1/10-20/10/2017) được đánh giá rất quan trọng, giảng viên Lim Kim chon sẽ tổng kết lại các kiến thức, tiến hành cho các các học viên làm bài thi lý thuyết và thực hành qua đánh giá năng lực. Những học viên vượt qua bài thi sẽ được cấp bằng huấn luyện viên bóng đá chuyên nghiệp của AFC.