AFC tổ chức khóa đào tạo giảng viên huấn luyện viên bóng đá nữ đầu tiên

Khóa đào tạo giảng viên bóng đá đối với học viên nữ đầu tiên sẽ được Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) tổ chức tại lần đầu tiên tại thành phố Thượng Hải – Trung Quốc vào tuần tới. Đây là một trong những bước nhằm nâng tầm quan trọng của công tác huấn luyện cho sự phát triển bóng đá nữ.

27/06/2017 16:05:37

25 học viên tham gia khóa đào tạo hiện đang giữ vị trí huấn luyện viên hàng đầu thuộc 22 Liên đoàn thành viên AFC, trong đó có 2 học viên của LĐBĐ Trung Quốc và LĐBĐ Ấn Độ và đại diện thuộc Liên đoàn bóng đá Châu Đại Dương, Hiệp hội bóng đá Papua New Guinea.

Mục tiêu chính của khóa học là đào tạo các huấn luyện viên nữ tài năng trở thành các nhà hướng dẫn, giảng viên, các nhà lãnh đạo và các hình mẫu cho các huấn luyện viên nữ trong tương lai. Tất cả các huấn luyện viên tham gia khóa đào tạo đều phải có chứng chỉ huấn luyện ‘A’ hoặc ‘B’, điều kiện tiên quyết.

Các trợ giảng của chương trình đào tạo diễn ra trong 10 ngày là trợ lý kỹ thuật của AFC và huấn luyện viên trưởng Wim Koevermans, huấn luyện viên trưởng của các đội tuyển quốc gia Hà Lan, Nga, Scotland và Nam Phi Vera Pauw. Cả Vera và Wim đều là cựu cầu thủ quốc tế.

Khóa học được khởi xướng bởi Chủ tịch Ủy ban Bóng đá nữ AFC Moya Dodd, người vừa nhận Giải thưởng Phụ nữ và Thể thao Olympic Quốc tế năm 2016 với sự hỗ trợ phần lớn kinh phí từ AFC. UEFA cũng tham gia khóa học bằng cách cung cấp cho HLV Vera một chuyên gia, LĐBĐ Trung Quốc và Thượng Hải sẽ tổ chức khóa học tại Trung tâm Đào tạo Thượng Hải, trung tâm đào tạo vận động viên cấp cao, với các cầu thủ trẻ quốc gia cho các buổi thực hành.

Bà Moya vui mừng khi khóa đào tạo nhận được sự hỗ trợ của IOC, hợp tác với AFC: “Cân bằng giới trong huấn luyện vẫn là một thách thức lớn đối với bóng đá, mặc dù chúng tôi đã có HLV thành công như trường hợp của Chan Yuen Ting đến từ Hồng Kông và Asako Takakura của Nhật. Việc đào tạo để 25 HLV nữ Châu Á và Châu Đại Dương trở thành giảng viên cho công tác huấn luyện sẽ tạo ra một động lực mới trong giáo dục huấn luyện và tăng cường tiến bộ của chúng tôi đối với bình đẳng giới trong các vai trò kỹ thuật. Họ cũng sẽ có một mạng lưới mạnh mẽ, hỗ trợ lẫn nhau để giúp đáp ứng những thách thức trong tương lai”.

Hầu hết các huấn luyện viên lần đầu tiên tham gia vào chương trình đào tạo giảng viên huấn luyện viên. Họ sẽ được hưởng nhiều lợi ích từ các buổi trao đổi lý thuyết để cập nhật kỹ năng và kiến ​​thức bóng đá và phần thực hành của chương trình đào tạo ở Thượng Hải, bao gồm tham dự hai trận đấu của giải bóng đá nữ, một trong số đó là một đội trẻ của Trung Quốc và một ở Super League của Trung Quốc.