Nhận diện sức mạnh U23 Santos, U23 Galasataray

Đưa đội hình đông đảo cầu thủ ở độ tuổi 19 sang Việt Nam, nhưng U23 Santos lẫn U23 Galasataray hứa hẹn là thuốc thử hạng nặng cho U23 Việt Nam tại giải bóng đá TP.Hồ Chí Minh diễn ra cuối tháng 9 này.

U23 Santos tìm “tiểu” Pele, “tiểu” Neymar
 
Santos FC là một trong những đội bóng hàng đầu của bóng đá Brazil với 8 chức vô địch quốc gia và 1 cúp quốc gia. Câu lạc bộ tại bang Sao Paulo này chính là nơi sản sinh ra tài năng “Vua bóng đá” Pele. Cùng Santos, Pele đã Copa Libertadores, Cúp Liên lục địa vào các năm 1962, 1963.
 
Dù sao đó cho ra lò không ít những tài năng hàng đầu bóng đá thế giới, nhưng Santos có thời gian thiếu vắng những danh hiệu tầm quốc tế, quốc gia. Mãi đến khoảng 5 năm trở lại đây, Santos cho ra mắt 2 ngôi sao sáng là Neymar và Paulo Ganso. Đặc biệt tài năng của Neymar với trái bóng khiến Santos trở lại là quyền lực ở khu vực Nam Mỹ. Sau chức vô địch Copa Libertadores vào năm 2011 rồi Á quân FIFA World Cup Club 2011, Santos vô địch Recopa Sudamerica 2012 cùng sự thăng hoa của Neymar.

Tiền đạo 18 tuổi Victor Andrade (trắng) được kỳ vọng sẽ trở thành một ngôi sao sáng như đàn anh Neymar trong màu áo của Santos ở mùa tới

Bùng nổ ở tầm câu lạc bộ, ngôi sao tuổi teen Neymar cũng bay cao tầm đội tuyển và được Barcenola tuyển mộ mùa hè vừa qua với giá 57 triệu euro. Đội hình U23 Santos sang Việt Nam lúc này có không ít đồng đội cùng lên đội 1 với Neymar trong thời gian đã qua. Đó là thủ môn Gabriel Gasparotto và hậu vệ Jubel Rocha vừa cùng U20 Brazil vô địch giải mời Toulon 2013 tại Pháp.
 
Ngoài ra, tiền vệ công Misael Bueno và chân sút Diego Costa cũng là thành viên U17 Brazil vô địch U17 Nam Mỹ vào năm 2011. Thời điểm hiện tại, Gasparotto, Wesley Douglas, Emerson Palmieri, Castro, Barbosa và Andrade đều có biên chế ở đội 1. Tất cả đều có mặt trong chuỗi thành công của Santos trong 4 năm trở lại đây.
 
Riêng tiền đạo Victor Andrade được kỳ vọng là người thay thế xứng đáng vị trí của Neymar để lại. Chân sút từng có thời gian sang Bồ Đào Nha chơi bóng có chiều cao, vóc dáng tương tự người đàn anh. Chưa kể kỹ năng chơi bóng khéo léo, khả năng chơi rộng của Andrade giúp chân sút này cũng là chân sút chủ lực U20 Brazil thời điểm hiện tại.
 
U23 Galasatray với Hakan Sukur mới
 
Về phía Galasataray được xem là đội bóng số 1 Thổ Nhĩ Kỳ và gây tiếng vang lớn nhất ở tầm châu lục. Đội chủ sân Ali Sami Yen hiện tại đang có hàng loạt ngôi sao trong đội hình như tiền đạo Didier Drogba, tiền vệ Wesley Snejder, thủ môn Fernando Musrela trong đội hình.
 
Ngoài kỷ lục 19 lần vô địch quốc gia, Galasataray cũng là đội bóng đầu tiên của Thổ Nhĩ Kỳ vô địch UEFA Cup (tiền thần của Europa League) vào năm 2000. Với đội quân do huấn luyện viên Fahtip Terim cùng những ngôi sao như Taffarel, Popescu, Jarden, Hagi…, Galasataray đã hạ Arsenal trên chấm 11m với tỉ số 4-1, sau khi cầm hòa 0-0 trong 120 thi đấu chính thức. Sau đó tại Siêu cúp Châu Âu, Galasataray tiếp tục gây bất ngờ với việc hạ đương kim vô địch Champion League, Real Madrid, với chiến thắng 2-1.
 
Lứa U23 Galasataray đưa đến Việt Nam đa phần còn khá trẻ tuổi và vô danh. Nhưng với trình độ ở nhóm hàng đầu châu Âu, U23 Galasataray quả thực là “núi cao” không dễ việt cho U23 Việt Nam. Thủ môn Alperen Uysal hiện đang là thủ môn số 1 U20 Thổ Nhĩ Kỳ vừa dự giải U20 thế giới 2013.

Phía U23 Galasataray cũng cho ra mắt tiền đạo giàu triển vọng nhất của Thổ Nhĩ Kỳ là chân sút Berk Ismail Unsal với 28 bàn đã ghi mùa 2013

Ngoài ra, tiền vệ Enes Ekici là cầu thủ người Đức gốc Thổ từng chơi bóng tại Đức cho câu lạc bộ BAK 07′. Nhưng thay vì hi vọng chơi cho đội tuyển Đức như đồng hương Mesut Ozil, Memet Scholl trước đây, Enes đã trở về chơi bóng tại Thổ Nhĩ Kỳ cho Galasataray.
 
Ngoài ra ở hàng công, chân sút Berk Ismail Unsal cũng nằm trong đội hình U20 Thổ Nhĩ Kỳ như thủ môn Uysal. Tiền đạo được xem sáng giá nhất Thổ Nhĩ Kỳ này sở hữu chiều cao 1m90 mùa vừa qua đã ghi được 28 bàn sau 44 trận chơi cho đội trẻ Galasataray mùa vừa rồi. Trong tương lai, Unsal được xem là người đủ sức bù vào khoảng trống mà tượng đài Hakan Sukur bỏ lại ở tuyển Thổ Nhĩ Kỳ. Do đó không thể xem thường sức mạnh của U23 Galasataray, khi thông tin của đại gia bóng đá Thổ Nhĩ Kỳ gần như được dự kín.
 
Qua những ngôi sao trẻ mà U23 Santos, U23 Galasataray đưa sang Việt Nam, có thể thấy U23 Việt Nam đã lựa chọn được những “thuốc thử” xứng tầm để kiểm tra năng lực trước SEA Games 27.   

Nguồn: vnmedia