Đồng hành cùng ĐTVN tại AFF Suzuki Cup 2016: Lương Xuân Trường – Tương lai của BĐVN

Để lại dấu giày trong cả 3 bàn thắng đầu tiên của ĐT Việt Nam tại AFF 2016, cùng với đó là những pha xử lí đẳng cấp khác, Xuân Trường đang thể hiện mình là trụ cột không thể thiếu trong sơ đồ chiến thuật của HLV Hữu Thắng. Đây mới chỉ là giải đấu lớn đầu tiên của Xuân Trường trong màu áo đội tuyển quốc gia. Và chắc chắn, chàng trai 20 tuổi sẽ còn tiến rất xa.

Tư duy chơi bóng hiện đại

Xuân Trường (27) trong chuyến tập huấn cùng U18 Arsenal cùng Tuấn Anh, Công Phượng, Đông Triều. Ảnh: internet

Trưởng thành từ lò đào tạo HAGL Arsenal JMG, được mời sang tập luyện cùng U18 Arsenal, Xuân Trường được đánh giá cao bởi nhãn quan chiến thuật sắc bén, khả năng chuyền bóng tốt. Anh là nhân tố chính trong lứa U19 gây sốt nền bóng đá Việt Nam khoảng năm 2014.

Tiếp theo đó, Xuân Trường được thử lửa ở môi trường V-League khắc nghiệt. Tuy HAGL không có thành tích tốt ở giải đấu này, nhưng bản thân Xuân Trường vẫn khẳng định được khả năng của mình. Để rồi tháng 12 năm 2015, anh được Incheon United mượn về để thi đấu ở K-League trong một bản hợp đồng có thời hạn 2 năm.

Tại đây, nhờ tiếp xúc với môi trường bóng đá chuyên nghiệp hàng đầu châu Á, cùng với nền tảng tư duy hiện đại đã được tiếp xúc từ nhỏ, Xuân Trường đã có sự tiến bộ rõ rệt. Và hãy nhìn cách Trường thi đấu, anh luôn quan sát xung quanh cả khi có bóng và không có bóng.

Trước đây, Xuân Trường có phong cách thi đấu khá chậm rãi, khả năng tranh chấp, phòng ngự yếu và thể lực không đảm bảo ở cuối trận. Nhưng kể từ khi sang K-League, anh đã có thể quan sát nhanh hơn, chuyền nhanh hơn. Khả năng hỗ trợ phòng ngự đã tốt hơn khá nhiều. Mặc dù thể lực của Trường vẫn chưa đủ để hoàn thành 90 phút tại K-League, nhưng ở Việt Nam, đó không phải là vấn đề nữa. Độ chính xác của những đường chuyền cũng được cải thiện rất nhiều.

Ở trận thắng 5-2 trước CHDCND Triều Tiên, trên sân có Thành Lương, Công Vinh, với 6 danh hiệu Quả bóng vàng Việt Nam. Sát thủ Pak Kwang Ryong – cầu thủ đầu tiên đến từ quốc gia này chơi ở UEFA Champions League trong màu áo Basel cũng góp mặt và ghi 2 bàn. Ngoài ra, trận đấu còn có sự hiện diện của Jong Il Gwan – cầu thủ xuất sắc nhất châu Á 2010 và là một trong 10 cầu thủ trẻ hàng đầu châu Á năm 2015, theo đánh giá của kênh truyền hình nổi tiếng ESPN. Nhưng Xuân Trường vẫn là giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất trận.

Tinh thần cầu tiến

Xuân Trường từng được bầu là cầu thủ xuất sắc nhất trận tại K-League. Ảnh: internet

Tuổi đời mới chỉ vừa chạm mốc đôi mươi, sự nghiệp của Xuân Trường có thể gọi là đáng mơ ước. Tuy nhiên, cầu thủ này không có bất cứ dấu hiệu nào của căn bệnh ngôi sao thường thấy ở các tài năng trẻ.

Sau mỗi trận đấu, Trường luôn nhận mình thi đấu chưa tốt. Mặc dù ở những trận đấu đó, anh đều chơi rất hay. Thậm chí khi giới chuyên môn đánh giá anh là cầu thủ xuất sắc nhất trận, người đồng đội Công Phượng cũng nói anh chơi tốt, nhưng khi được hỏi đến màn trình diễn của mình thì Trường luôn nói: “Hôm nay em chưa thi đấu tốt lắm, em cần cải thiện hơn, đặc biệt là khả năng phòng ngự” hay “đáng lẽ ở những tình huống đó, em phải làm tốt hơn”. Trường luôn là vậy, không bao giờ hài lòng với bản thân.

Và anh luôn biết đặt mục tiêu phấn đấu cho bản thân mình và thực hiện nó. Anh cố gắng học tiếng Hàn để hiểu ý đồ chiến thuật của HLV một cách rõ ràng nhất cũng như có thể hòa nhập tốt cùng các đồng đội. Anh rèn luyện sức bền, sức mạnh và phát triển cơ bắp để có thể cạnh tranh tại một đấu trường khắc nghiệt như K-League.

Những nỗ lực ấy cũng được đền đáp xứng đáng, Xuân Trường được tin tưởng và ra sân trong những trận play-off, góp phần giúp Incheon United trụ hạng thành công. Tuyệt vời hơn, Trường còn được bầu chọn là cầu thủ xuất sắc nhất trận gặp Gwangju FC. Và giờ đây, cầu thủ người Tuyên Quang đang thăng hoa trong màu áo của ĐTQG Việt Nam tại AFF Suzuki Cup 2016.

Tố chất của một cầu thủ lớn

Dáng dấp của một thủ lĩnh. Ảnh: internet

Khi thi đấu cho đội Nhi Đồng Tuyên Quang, Xuân Trường chơi ở vị trí tiền vệ, với nền tảng kỹ thuật thuộc hàng rất tốt, là linh hồn giúp đội nhà giành 1 tấm HCB, 2 tấm HCĐ quốc gia. Kỷ niệm đáng nhớ nhất diễn ra ở sân Quân Khu 7, Tuyên Quang gặp Đồng Tháp.

Ông Lương Bách Chiến (bố Xuân Trường) kể: “Hết hiệp 1, Nhi đồng Đồng Tháp dẫn 1-0. Giờ nghỉ, không biết Trường đã nói điều gì đó với cả đội và tất cả đều chơi rất sung trong hiệp 2, Trường ghi 3 bàn, lật ngược thế cờ, thắng lại 3-2. Khi trọng tài thổi hồi còi mãn cuộc, Trường không ăn mừng như các đồng đội mà đi động viên các đối thủ đang khóc vì thua trận”.

Tố chất của một cầu thủ lớn, một thủ lĩnh đích thực đã bộc lộ ngay từ khi Xuân Trường là một cậu bé. Và giờ đây, chúng ta đang thấy một Xuân Trường rất trưởng thành, chững chạc và bản lĩnh.

Hãy nhìn cái cách mà Xuân Trường can thiệp, nói chuyện với trọng tài trong những tình huống phạm lỗi. Hay cách mà Xuân Trường hò hét bên đường piste khi được thay ra trong trận gặp Malaysia. Thật sự hình ảnh đó khiến chúng ta nghĩ đến dáng dấp của một đội trưởng tương lai.

Niềm hi vọng của người hâm mộ

Đôi chân Xuân Trường mang đến niềm hi vọng cho NHM Việt Nam

Với những gì đã thể hiện, Xuân Trường đang mang trên vai niềm hi vọng của người hâm mộ Việt Nam. Đã từ rất lâu rồi, NHM mới được chứng kiến một tiền vệ tài năng đến thế.

AFF này, vô địch hay không vẫn còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Nhưng chắc chắn, Xuân Trường vẫn là niềm tự hào, là tương lai của bóng đá Việt Nam.

Hãy cố gắng luyện tập và phát triển. Chân cứng đá mềm, Trường nhé!

TÁC GIẢ: ĐỒNG NGUYÊN KHANG

ĐỊA CHỈ: BÌNH THẠNH, TP HỒ CHÍ MINH

>>>THỂ LỆ CUỘC THI “ĐỒNG HÀNH CÙNG ĐTVN TẠI AFF SUZUKI CUP 2016”