Đồng hành cùng ĐTVN tại AFF Suzuki Cup 2016: Khi thủ môn là một nửa đội bóng

Sau khi vượt qua vòng loại, những cái tên như Công Vinh, Xuân Trường, Trọng Hoàng…. được các phóng viên và người hâm mộ nhắc đến nhiều nhất. Nhưng với tôi, có một vị trí mà cổ động viên cần phải cám ơn nhiều nhất đó là thủ môn Nguyên Mạnh. Vóc dáng hơi nhỏ so với một thủ môn, nhưng mọi quyết định ra vào đều chính xác, những cú đổ người hoàn hảo khiến nhiều đối thủ phải thất vọng. Chính anh là người đóng góp không nhỏ cho thành tích toàn thắng ở vòng bảng của đội tuyển Việt Nam.

Ảnh: Thủ môn Nguyên Mạnh (sưu tầm từ vff.org.vn 9/10/2015)

Người ta thường nói “Thủ môn là một nữa đội bóng”. Điều đó hoàn toàn đúng với đội tuyển của ta khi trong khung thành  nhiều năm qua là những tên tuổi đáng để mọi người ngưỡng mộ: Nguyễn Văn Cường, Trần Minh Quang, Dương Hồng Sơn… và bây giờ là Trần Nguyên Mạnh. Ưu thế  của Nguyên Mạnh là những bước di chuyển chọn vị trí, trước khi có các pha bay người đẹp mắt, cứu những cú sút khó, hoặc khả năng phản xạ nhanh nhạy khi cản phá bóng gần. Bằng bằng phong thái đĩnh đạc, già dặn, bình ổn anh đã chiếm được cảm tình của người hâm mộ.

Nhớ lại trận đội tuyển Viêt Nam gặp Iraq trên sân Mỹ Đình năm ngoái, Nguyên Mạnh đã không dưới 5 lần làm nản lòng chân sút đối phương trước khi thúc thủ ở những giây bù giờ cuối trận trên chấm 11m của đối phương. Nổi bật là tình huống ở phút 57. Hậu vệ số 6 của đội khách, người đang khoác áo Udinese đã thực hiện cú sút căng như búa bổ bằng chân trái ở cách khung thành chừng 7m, bóng đi chéo góc. Nguyên Mạnh tung người rất nhanh để cản phá được cú dứt điểm của đối phương. Hay như ở phút 59: Nguyên Mạnh tiếp tục tỏa sáng khi anh tung người chặn bóng ngay trên vạch vôi sau quả đánh đầu cận thành của tiền đạo số 9 Yaseen Gheni. Đó là một pha cứu thua có đẳng cấp thế giới mà người hâm mộ vẫn hay thấy được ở những tài năng xuất chúng như Iker Casillas, David De Gea, Victor Valdes… Ở vòng đấu bảng AFF Szuki Cup 2016, dù đội tuyển Việt Nam nắm quyền kiểm soát trong ba trận gặp Myanmaw. Malaysia, Campuchia nhưng nếu không có những phút xuất thần của Nguyên Mạnh có lẽ chúng ta không thể có niềm vui trọn vẹn.

Tuy nhiên, để có được phong độ ổn định như hôm nay, Nguyên Mạnh cũng đã trải qua những thời điểm khó khăn nhất định. Có lúc người âm mộ hoài nghi: dường như chiếc áo mà Dương Hồng Sơn để lại dường như quá khổ với thân hình nhỏ bé của anh. Xem Nguyên Mạnh  thi đấu, cổ động viên không khỏi lo âu khi có nhiều tình huống anh lóng ngóng hay lưỡng lự trước quyết định có lao ra hay là không. Đỉnh điểm là trận gặp Indonesia tại vòng bảng AFF Cup 2014. Khi đội chủ nhà đang dẫn 2-1, thủ môn Nguyên Mạnh mắc sai lầm nghiêm trọng để bóng lọt qua 2 chân sau cú sút không hiểm và căng của cầu thủ  Indonesia giúp đội khách có bàn thắng gỡ hòa 2-2. Sau bàn thua ấy, Nguyên Mạnh đổ sụp xuống sân khóc nức nở sau trận đấu. Thậm chí hình ảnh Nguyên Mạnh “đẻ trứng” đã bị chiếu đi chiếu lại trên tivi rất nhiều sau đó. Ngoài ra, việc hóa giải những cú sút xa xem như không phải sở trường của Nguyên Mạnh. Thủ môn của SLNA đã nhiều lần phải nhận bàn thua của đối phương từ những cú sút từ ngoài vòng cấm. Trong trận gặp Campuchia là một minh chứng. Ở phút 65, Polroth tung ra một cú sút xa đẹp mắt vào góc cao khiến thủ môn  Nguyên Mạnh không có cơ hội cản phá.

Bước qua được những thàng ngày giông bão, anh cũng sẽ có cơ hội trở thành một biểu tượng mới nối gót các bậc đàn anh. Anh phải tự hoàn thiện bản thân cho kịp, còn mọi người, ngoài tung hô cũng nên dành cho anh chút lòng thông cảm, áp lực vô hình khi khoác áo đội tuyển quốc gia, phải chống đỡ tất cả trong một hàng phòng ngự chưa gọi là chắc ch8án, tự nó đã đủ nói lên những khó khăn mà người thủ môn phải đối mặt. Hy vọng ở vòng bán kết, Nguyên Mạnh vẫn  giữ được phong độ và tâm lý sẽ giúp cho Việt Nam vượt qua được Indonesia để có mặt ở trận chung kết.

TÁC GIẢ: LÊ QUANG HUY

ĐỊA CHỈ: THỊ XÃ CAI LẬY, TIỀN GIANG

>>>THỂ LỆ CUỘC THI “ĐỒNG HÀNH CÙNG ĐTVN TẠI AFF SUZUKI CUP 2016”