Đồng hành cùng ĐTVN tại AFF Suzuki Cup 2016: Chờ sự tỏa sáng của những cầu thủ “bé hạt tiêu”

Trong lịch sử AFF Cup từ trước tới nay, dù đã 8 lần lọt vào bán kết nhưng chỉ có đúng 2 lần, đội tuyển Việt Nam giành quyền vào chung kết, chiếm tỷ lệ 25% – thấp nhất trong số các đội bóng Đông Nam Á.

Trong 2 lần giành chiến thắng hiếm hoi ở bán kết đó, người ta đều thấy in đậm dấu ấn của những cầu thủ “bé hạt tiêu”.

Còn nhớ ở trận bán kết Tiger Cup 98 trên sân Hàng Đẫy, rất ít người dám tin đội tuyển Việt Nam có thể đánh bại được “ông kẹ” của bóng đá khu vực khi đó là đội tuyển Thái Lan. Kể cả khi chúng ta dẫn trước 1-0 sau các pha lập công của Trương Việt Hoàng, người hâm mộ bóng đá nước nhà vẫn phập phồng, thót tim trước những pha hãm thành liên tục của người Thái. Chỉ đến khi hai cầu thủ thấp bé nhẹ cân vào loại nhất đội là Hồng Sơn  (cao 1m67), Văn Sỹ Hùng (cao 1m62) ghi liên tiếp 2 bàn vào lưới Thái Lan ở các phút 70 và 80 thì người ta mới thở phào bởi sẽ không còn cơ hội cho người Thái lật ngược tình thế  khi mà tỷ số đã là 3-0.

10 năm sau trong khuôn khổ bán kết AFF Cup 2008, sau khi đã hòa nhau 0-0 ở trận lượt đi trên sân Mỹ Đình, đội tuyển Việt Nam bước vào trận lượt về trên đất Singapore với nhiệm vụ phải thắng hoặc hòa có tỷ số thì mới có thể giành quyền đi tiếp. 67 phút đã trôi qua mà đội tuyển của chúng ta không thể tìm được đường vào khung thành đội bóng đảo quốc sư tử. Đến phút 68, HLV Calisto đã có một quyết định táo bạo khi tung tiền đạo nhỏ con nhất đội (cao 1m64) Nguyễn Quang Hải vào sân. Để rồi chỉ 7 phút sau khi vào sân, chính anh chàng nhỏ con đó với cú chích mũi giày đã ghi bàn quyết định vào lưới đội tuyển Singapore mang về chiến thắng 1-0 kèm tấm vé vào chung kết cho đội tuyển Việt Nam.

Có thể thấy những bàn thắng quyết định trong 2 trận bán kết nói trên đều được ghi bởi những cầu thủ tuy có chiều cao khiêm tốn nhưng lại có kỹ thuật điêu luyện và biết cách tỏa sáng đúng lúc.

Trong đội hình đội tuyển Việt Nam hiện nay không thiếu những cầu thủ như vậy. Có thể kể ra đây: tiền vệ Thành Lương (cao 1m64), tiền vệ Thanh Trung (cao 1m67) hay tiền đạo Công Phượng (cao 1m68), Văn Toàn (cao 1m69). Những người hâm mộ bóng đá Việt Nam hy vọng rằng những cầu thủ “bé hạt tiêu” này sẽ lại tỏa sáng đúng lúc trong 2 trận bán kết tới để mang về tấm vé vào chung kết AFF Cup năm nay cho đội tuyển Việt Nam, giống như những gì mà các đàn anh Hồng Sơn, Sỹ Hùng hay Quang Hải đã làm được trong quá khứ.

TÁC GIẢ: haphuong_mon@yahoo.com

>>>THỂ LỆ CUỘC THI “ĐỒNG HÀNH CÙNG ĐTVN TẠI AFF SUZUKI CUP 2016”