Câu chuyện bóng đá: "Gà nòi" Thanh Hương

Ghi 2 bàn vào lưới đối thủ Jordan, tiền đạo Lê Thu Thanh Hương đã công lớn giúp ĐT Việt Nam có sự khởi đầu thuận lợi ở VCK Asian Cup 2014, qua đó thắp sáng giấc mơ giành quyền đến World Cup 2015. Đằng sau bước tiến nhanh đến bất ngờ của Thanh Hương ẩn chứa nhiều điều thú vị.

 

Tiền đạo Thanh Hương (trước) chơi rất hay trong trận đấu với Jordan

 
Tiền đạo Thanh Hương (trước) chơi rất hay trong trận đấu với Jordan
SUÝT MẤT “SÁT THỦ”
Trong làng bóng đá nữ Việt Nam, HLV Phạm Hải Anh được nhiều người nhắc đến như là người đưa đò tận tụy. Sở dĩ lại nói như vậy là bởi rất nhiều gương mặt của bóng đá nữ Hà Nam sau này khoác áo ĐTQG, từ thế hệ sinh năm 1985 như Khánh Thu, Văn Thị Thanh… cho đến lứa đang bước vào độ chín như Thanh Hương, Nguyễn Thị Nguyệt, Tuyết Dung, Phạm Thị Tươi, Trần Thị Hồng Nhung, Bùi Thị Như… đều do người thầy này phát hiện và đào tạo từ bé! Trong số những cầu thủ mà ông đã đào tạo nên (giờ HLV Phạm Hải Anh đang đảm nhiệm chức vụ trưởng phòng nghiệp vụ của Sở VH-TT&DL Hà Nam), một trong những người ấn tượng nhất là Lê Thu Thanh Hương. 
 
Số là để có một Thanh Hương dũng mãnh, sắc sảo trên sân cỏ lúc này, HLV Phạm Hải Anh đã mất rất nhiều công sức mới đưa cô bé người huyện Duy Tiên (Hà Nam) này theo nghiệp bóng đá. Ông kể: “Năm 2002, tôi về đó để tuyển cầu thủ trẻ và Thanh Hương mới bước sang tuổi 11. Xem Hương thi đấu, tôi nhận thấy đây là gương mặt đầy triển vọng nên tìm về gia đình em thuyết phục họ cho con gái mình lên thành phố Phủ Lý học bóng đá. Gia đình Hương tương đối khá giả, mẹ làm giáo viên, bố lái xe có thu nhập ổn định nên gia đình muốn hướng cô bé theo con đường học hành chứ không phải theo nghiệp cầu thủ”.
 
Thất bại trong lần đầu về nhà Thanh Hương, ông Phạm Hải Anh không bỏ cuộc. 1 năm sau, vị HLV đầy tâm huyết này quay lại đây để thuyết phục gia đình Hương. Thấy sự tâm huyết và tha thiết của nhà cầm quân này, cuối cùng bố mẹ Thanh Hương chấp nhận để cô con gái thứ tư trong gia đình lên thành phố Phủ Lý ăn tập bóng đá vào năm 2003. Kể từ đó, bóng đá nữ Việt Nam có một “sát thủ” mầm non.
 

 LÊN THẲNG NHỜ LỜI KHÍCH TƯỚNG

Năm 2003, dù đã đưa được Thanh Hương lên trung tâm bóng đá Hà Nam nhưng ngặt nỗi lúc đó, do kinh phí hoạt động còn eo hẹp nên cô gái cá tính này chưa được hưởng chế độ như các đồng đội khác. HLV Phạm Hải Anh đã phải nói chuyện, động viên Hương rất nhiều để “cô bé” an tâm tập luyện: “Lúc Hương gia nhập, thì quân số của đội đã lên tới 23 người mà chỉ có 22 người được hưởng chế độ (lúc đó là 360.000đ/người, bao gồm cả tiền ăn hằng ngày). Sau đó, do có 1 cầu thủ nhí trong đội bị chấn thương và phải chia tay bóng đá sớm thì Hương mới được đưa vào diện được hưởng chế độ”.
 
Dù có bước khởi đầu chênh vênh như vậy nhưng Hương đã phát triển rất nhanh và năm 17 tuổi đã được gọi vào ĐT U19 QG. Biết người học trò của mình rất cá tính, ông Phạm Hải Anh đã nghĩ ra cách khích tướng. Năm 2007, giữa buổi tập, vị HLV này nói thẳng: “Cháu cố gắng hơn nữa đi, không là bị Tuyết Dung (tiền vệ của ĐTVN bây giờ) vượt qua đó”. Chính lời khích ấy đã chi phối mạnh đến suy nghĩ của Hương và chỉ 2 năm sau cô gái sinh năm 1991 này đã trở thành tiền đạo  trụ cột của đội tuyển. 
 
Và hai bàn thắng vào lưới đối thủ Jordan như là câu trả lời chính xác nhất về bản năng sát thủ, về sự thăng hoa và trưởng thành của Thanh Hương!
 
Cơn ác mộng với ĐT Jordan
Rất ngẫu nhiên, mỗi lần gặp ĐT Jordan, tiền đạo Lê Thu Thanh Hương lại đem đến nỗi sợ hãi đối với đội bóng Tây Á này. Còn nhớ, ở giải vô địch bóng đá nữ Đông Nam Á 2013 mở rộng, Thanh Hương đã 2 lần lập công trong chiến thắng 4-0 trước Jordan. Lần này, tại VCK Asian Cup nữ 2014, Thanh Hương lại lên tiếng với 2 bàn thắng giúp ĐT Việt Nam đánh bại Jordan 3-1.
 
VÀI NÉT VỀ LÊ THU THANH HƯƠNG
–  Năm sinh: 1991, tại Duy Tiên (Hà Nam)
–  Chiều cao: 1m62
–  Cân nặng: 60kg
–  Vị trí: tiền đạo
–  Năm 2003: gia nhập đội Hà Nam
–  Năm 2007: ĐT U19 Việt Nam
–  Năm 2009-nay: ĐT nữ Việt Nam
–  Năm 2009: Vô địch SEA Games 
–  Năm 2011: hạng 3 AFF Cup 
–  Năm 2012: Vô địch AFF Cup
–  Năm 2013: hạng 3 AFF Cup, Á quân SEA Games
Nguồn: Bongdaplus.vn

NHÀ TÀI TRỢ ĐỘI TUYỂN QUỐC GIA VIỆT NAM