Duy Mạnh- ngôi sao mới của HLV Miura

Ở lần ra sân chính thức đầu tiên trong màu áo Đội tuyển Quốc gia, tiền vệ Đỗ Duy Mạnh đã có màn trình diễn cực kì ấn tượng.

Việc Duy Mạnh xuất hiện trong đội hình xuất phát Đội tuyển Việt Nam ở trận gặp Iraq khiến rất nhiều khán giả bị sốc và lo lắng cho tuyến giữa của Đội tuyển. Bởi lẽ, với lối tư duy chiến thuật thiên về phòng thủ, HLV Miura luôn có xu hướng ưu tiên sử dụng ít nhất một tiền vệ trung tâm chơi thuần về tranh chấp như Hoàng Thịnh, Hữu Dũng hay Khánh Lâm, Minh Châu.

Trước đối thủ trên tầm đẳng cấp như Iraq, dù cầu thủ vừa tròn 19 tuổi (sinh tháng 10/1996) này đã “ăn cơm tuyển” từ khi khoác áo U19 Việt Nam cách đây gần 2 năm, thì việc đươc đá chính vẫn là một canh bạc cực kì mạo hiểm của HLV Miura.  

Duy Mạnh chơi chững chạc trước đối thủ cao to (Ảnh: Phạm Thành)

Nhưng Duy Mạnh đã nhanh chóng khiến những lo lắng trên tan biến. Anh thực sự trở thành “kẻ hủy diệt” ở vòng tròn trung tâm. Nên nhớ, hàng tiền vệ Iraq từng bẻ gãy vụn Thái Lan tháng trước, và nếu không nhờ tài năng của HLV Kiatisak khi trám Sanrawat Dechmitr thi đấu máu lửa vào khu trung tuyến, Iraq đã không để mất thế trận ở những phút cuối, rồi bị gỡ hòa 2-2.

Về mặt phòng ngự, chỉ tính riêng trong hiệp 1, Duy Mạnh đã có không dưới 3 lần khiến đối phương nếm… vị cỏ sân Mỹ Đình ở phần sân nhà lẫn phía đối diện.

Nhưng anh không hề bị phạt thẻ khi đó là những tình huống tranh chấp chủ yếu bằng sức tì đè. Khả năng bao quát tuyến giữa và phán đoán tình huống tốt của Duy Mạnh, còn giúp Huy Hùng “mỏng cơm” tránh được một ngày thi đấu nhạt nhòa vì đuối thế trong các tình huống đua tốc độ, tranh chấp với các cầu thủ Iraq.

Về mặt tấn công, dù tuyển Việt Nam chủ yếu tấn công biên, song nhờ sự điềm tĩnh lẫn khả năng phân phối bóng hợp lý, Duy Mạnh trở thành quân cờ chiến lược kéo giãn đội hình Iraq, làm lộ ra hàng loạt khoảng trống hữu ích cho Công Vinh, Hồng Quân và Huy Toàn.

Nói tóm gọn rằng, trong trận gặp Iraq hôm qua, Duy Mạnh đã thể hiện tốt được hai tố chất là tư duy và khả năng tranh chấp; làm trên mức tròn vai cả hai nhiệm vụ thu hồi bóng và dẫn dắt lối chơi. Điều mà những tưởng sẽ chỉ xuất hiện ở các tiền vệ chơi bóng tại… châu Âu, như Yaya Toure, Paul Pogba hay Bastian Schweinsteiger.  

Màn trình diễn ấn tượng của Duy Mạnh có thể được lí giải là bởi anh đã quá quen với cách làm việc của HLV Miura từ vòng loại U23 châu Á năm ngoái, và bản thân cũng được trui rèn trong màu áo Hà Nội T&T nơi có khá đông các tuyển thủ, cựu tuyển thủ đàn anh.

Nói thêm, ở Hà Nội T&T, HLV Phan Thanh Hùng đã, đang có cách làm đúng đắn giúp đà phát triển của Duy Mạnh ổn định. Ông không vội sử dụng tài năng này ngay khi mới chớm nở mà cho anh tích lũy kinh nghiệm dần dần với những lần vào sân từ băng ghế dự bị, cho đến đá chính ở một vài trận đấu quan trọng.  

Duy Mạnh luôn có mặt ở các điểm nóng trên sân (Ảnh: Phạm Thành)

Tất nhiên với HLV Miura thì yếu tố cá nhân không bao giờ được sánh ngang với tập thể. Trợ giúp cặp đôi Huy Hùng – Duy Mạnh còn là sự cơ động của Huy Toàn, Xuân Thành bên cánh trái, sức mạnh bền bỉ của Thanh Hiền, Trọng Hoàng bên cánh phải, và là cả hai tiền đạo Công Vinh và Hồng Quân rất tích cực phòng ngự ngay từ phần sân đối phương.

Song, những gì mà Duy Mạnh đã thể hiện ở trận hòa 1-1 Iraq trên sân Mỹ Đình vừa qua, tiền vệ 19 tuổi đang khoác áo Hà Nội T&T và cũng là “Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất V-League 2015” này xứng đáng nhận được lời khen ngợi. 

Nguồn: VTCNews

NHÀ TÀI TRỢ ĐỘI TUYỂN QUỐC GIA VIỆT NAM