Tiền đạo Hoàng Vũ Samson: 'Báo đen' trở lại

Một lần nữa, Hoàng Vũ Samson trở thành người hùng của Hà Nội T&T với pha lập công đánh bại SLNA tại vòng 20 Toyota V-League 2015. Chân sút số một V-League đã trở lại.

Sự trở lại của Samson (phải) sẽ giúp Hà Nội T&T được tăng cường sức mạnh ở hàng tấn công đúng vào thời điểm then chốt của mùa giải. Ảnh: Thanh Hà

Hãy cùng trở lại thời điểm trước bàn thắng của Samson ở phút 66 trong trận “đại chiến” tại Hàng Đẫy. Hà Nội T&T vẫn chơi tốt, vẫn kiểm soát thế trận và tạo ra nhiều cơ hội. Nhưng trước hàng phòng ngự chất lượng của SLNA, họ đã thiếu một chút mạnh mẽ cần thiết để khoan thủng hàng thủ của đội khách.

Sự khác biệt chỉ tới khi Samson được tung vào sân. Từ một tình huống đá phạt không quá nguy hiểm. Tiền đạo người Nigeria bước lên một bước, tỏ ra lao vào chủ động nhận bóng trước khi chủ động dừng lại, buông thõng tay. Khoảnh khắc ngắn ngủi ấy của Samson đã đánh lừa ngoại binh SLNA trước khi chính anh quay người lùi lại như một con báo, lặng lẽ lách xuống vị trí cuối cùng trong hàng phòng ngự, sút tung lưới Đức Cường trong tư thế không người kèm.

Đó là một tình huống ghi bàn rất điển hình của một “sát thủ”: Làm động tác giả, đánh lừa đối thủ, lặng lẽ di chuyển, chọn vị trí hợp lý. Chỉ bằng vài bước di chuyển tinh quái, Samson biến một công việc rất khó khăn như ghi bàn trở nên rất dễ dàng.

Đấy đã là lần thứ 11 trong mùa bóng này, chân sút người Nigeria làm được điều đó. Anh hiện chỉ còn kém vị trí Vua phá lưới của Tambwe Patiyo đúng 3 bàn.

Suốt 7 năm chơi tại V-League, Samson chưa từng ghi ít hơn 10 bàn thắng. Anh khởi đầu sự nghiệp với 43 bàn cho Đồng Tháp sau 3 năm trước khi gia nhập Hà Nội T&T vào năm 2011. Hai năm trở lại đây, Samson luôn là cây săn bàn hàng đầu của đội. Mùa trước, anh giành Vua phá lưới với 23 bàn, bỏ xa mọi đối thủ.

Tiền đạo 27 tuổi là chân sút hiếm hoi ở V-League có thể duy trì hiệu suất 15-20 bàn mỗi mùa. Anh tỏ ra hoàn toàn xứng đáng với lời ca ngợi của HLV Phan Thanh Hùng: “Samson là một trong những tiền đạo ngoại chơi tốt nhất ở V-League. Năm ngoái, anh ấy giành Vua phá lưới. Năm nay, do tình trạng chấn thương, thẻ phạt, không ra sân nhiều. 6 vòng đấu còn lại, Samson vẫn có thể ra sân cải thiện thành tích ghi bàn. Tôi hy vọng vào điều đó”.

Sự trở lại của Samson trong giai đoạn nước rút có ý nghĩa cực kỳ quan trọng với Hà Nội T&T. Trước đó, cơn sốt lạ đã đeo bám dai dẳng cầu thủ này trong suốt 2 tháng qua. Samson từng được đưa đi điều trị ở Bệnh viện Việt – Pháp nhưng không khỏi. Anh đã buộc phải về Nigeria chữa trị trước khi trở lại Việt Nam.

Ông Hùng tiết lộ chân sút này mới trở lại tập luyện được đúng 2 ngày. Hiện tại, Samson chỉ có đủ thể lực thi đấu từ 30 tới 45 phút mỗi hiệp. Nhưng may cho tiền đạo này và Hà Nội T&T vì V-League đã bước qua giai đoạn căng thẳng. Trong khoảng nửa tháng tới, mật độ thi đấu chỉ là 1 trận/tuần, rất phù hợp cho những cầu thủ đang cần lấy lại thể lực.

Đấy sẽ là sự bổ sung tuyệt vời cho Hà Nội T&T cho chặng nước rút cuối mùa giải.

Nguồn: TT&VH

NHÀ TÀI TRỢ CÁC GIẢI QUỐC GIA