“Trọng tài phải tạo niềm tin cho cầu thủ”

Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Ngọc Thiện khi trả lời phỏng vấn Tuổi Trẻ vào ngày 22-2 xung quanh sự cố của CLB Long An tại vòng 6 V-League 2017.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện. Ảnh: NAM KHÁNH

Theo Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện, chỉ khi giới trọng tài điều khiển trận đấu một cách khách quan, công tâm thì mới có thể tạo niềm tin cho cầu thủ và người hâm mộ.

* Những ngày qua người hâm mộ rất quan tâm đến sự việc xảy ra trong trận đấu giữa CLB Long An – TP.HCM, khi CLB Long An đã có những hành vi phi thể thao, thiếu văn hóa để phản ứng lại quyết định của trọng tài. Bộ trưởng đánh giá như thế nào về sự việc này?

– Đây là những hành vi phi thể thao, phi văn hóa hết sức nghiêm trọng, đi ngược lại tinh thần thể thao cao thượng và là những hành vi không thể chấp nhận được trong hoạt động thi đấu thể thao. Bộ VH-TT&DL kiên quyết xử lý nghiêm khắc những tập thể và cá nhân liên quan đến những hành vi sai trái nêu trên.

* Qua sự cố xảy ra với CLB Long An có thể thấy văn hóa ứng xử của cầu thủ, HLV, lãnh đạo các CLB bóng đá hiện nay rất kém và thiếu chuyên nghiệp. Trong thời gian tới bộ có cách nào để loại bỏ hình ảnh xấu xí, không làm ảnh hưởng đến hình ảnh bóng đá và thể thao VN?

– Thời gian tới, Bộ VH-TT&DL sẽ chỉ đạo Tổng cục Thể dục thể thao, LĐBĐ VN (VFF) tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, nhắc nhở các CLB, những người tham gia hoạt động bóng đá, từ các ông bầu tới đội ngũ các HLV, cầu thủ để nâng cao nhận thức của họ về những điều được làm và không được làm, từ đó có hành vi ứng xử đúng đắn. Chúng tôi cũng đề nghị các cơ quan truyền thông và dư luận xã hội lên án và phê phán nghiêm khắc các hành vi tiêu cực, thiếu văn hóa xảy ra trong hoạt động thi đấu thể thao, hoạt động thi đấu bóng đá.

Cầu thủ đội Long An phản ứng trọng tài Nguyễn Trọng Thư trong trận gặp TP.HCM hôm 19-2. Ảnh: ANH HUY

* Những sai sót nghiêm trọng của trọng tài được coi là nguyên nhân sâu xa dẫn đến những sự cố đáng tiếc. Bộ trưởng có nghĩ rằng khi giới cầu thủ có niềm tin vào đội ngũ trọng tài thì những hành vi phi thể thao mới giảm bớt?

– Những năm vừa qua, nhiều trường hợp trọng tài có sai sót về chuyên môn làm giảm niềm tin của đội bóng vào đội ngũ trọng tài. Để xây dựng, khôi phục niềm tin vào đội ngũ trọng tài, bộ đã chỉ đạo VFF cần khẩn trương nâng cao trình độ chuyên môn, đạo đức, ứng xử văn hóa cho trọng tài để trọng tài có chuyên môn vững vàng, luôn có thái độ khách quan, công tâm trong điều hành, từ đó tạo niềm tin cho cầu thủ, người hâm mộ.

* Trong cuộc làm việc mới đây của đoàn công tác do Bộ trưởng Mai Tiến Dũng dẫn đầu làm việc với Bộ VH-TT&DL, Thủ tướng đã yêu cầu phải đẩy lùi bạo lực, hành vi phi thể thao, gian lận trong thi đấu, nhất là bóng đá. Chỉ đạo của Thủ tướng sẽ được Bộ VH-TT&DL cụ thể hóa như thế nào, thưa bộ trưởng?

– Bộ sẽ yêu cầu VFF sửa đổi quy chế bóng đá chuyên nghiệp để hạn chế tối đa và xử lý nghiêm khắc các hành vi thi đấu bạo lực, tiêu cực, thiếu văn hóa; kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm minh theo pháp luật các tập thể, cá nhân có biểu hiện tiêu cực. Đồng thời, đề nghị UBND và sở VH-TT&DL những địa phương có đội bóng tăng cường công tác chỉ đạo, quản lý, đẩy mạnh giáo dục chính trị tư tưởng, xây dựng đạo đức, lối sống văn hóa đối với HLV, cầu thủ, trọng tài… Ngoài ra, VFF cần củng cố các ban chức năng, kiên quyết loại bỏ khỏi hoạt động bóng đá những cá nhân có tư tưởng, hành vi không trong sáng.

Nguồn: thethao.tuoitre.vn

NHÀ TÀI TRỢ CÁC GIẢI QUỐC GIA