Hướng tới AFF Suzuki Cup 2014: Đội tuyển Philippines

Người Philippines tiếp tục chứng tỏ sự tiến bộ vượt bậc trong nền bóng đá khu vực Đông Nam Á khi lần thứ hay liên tiếp vào đến bán kết AFF Suzuki Cup hai năm về trước. 

Màn trình diễn ấn tượng cùng thứ hạng ngày một tăng đã thay đổi bộ mặt của đội bóng này. Philippines giờ đây không còn được gọi là “câu chuyện cổ tích” nữa mà đã trở thành một “Ứng cử viên” thực thụ. 

Trận thua sít sao 2-1 trước chủ nhà Thái Lan cho thấy Philippines không phải là đội bóng dễ chơi và họ đã chứng tỏ điều này qua 2 trận đấu sau đó, đánh bại nhà Vô địch 2008 Việt Nam 1-0 và Myanmar 2-0 để lọt vào vòng loại trực tiếp. 

Vào năm 2010, Philippines đã buộc phải bỏ đi lợi thế sân nhà của mình trong trận bán kết với Indonesia do Quốc gia này không có sân vận động đạt tiêu chuẩn. Tuy nhiên, Liên đoàn bóng đá Đông Nam Á đã “bật đèn xanh” cho họ vào bán kết năm 2012 khi cho phép Philippines được thi đấu trên sân vận động Rizal Memorial ở Manila với Singapore. 

Rất nhiều cổ động viên đã đến sân chứng kiến những người anh hùng của họ lần đầu tiên thi đấu trên sân nhà tại một kỳ AFF Suzuki Cup và họ còn vui mừng hơn khi màn trình diễn xuất sắc của thủ môn Eduard Sacapano đã không cho “Những chú sư tử” Singapore lợi thế tại trận lượt đi. 

Trận đấu lượt về diễn ra rất cân bằng và chỉ được định đoạt bởi bàn thắng duy nhất của tiền đạo Khairul Amri bên phía Singapore. 

Thomas Dooley, cựu đội trưởng ĐTQG Mĩ, lên nắm quyền ĐTQG Philippines vào đầu năm nay thay cho ông Micheal Weiss. Ông ngay lập tức dẫn dắt đội giành ngôi Á Quân tại AFC Challenge Cup hồi tháng 5 vừa qua. 

Việc tiến rất gần đến Giải Vô địch Châu Á AFC Asian Cup tại Úc vào năm sau sẽ tạo nguồn động lực rất lớn lên các cầu thủ Philippines hướng đến những màn trình diễn ấn tượng hơn nữa tại sân chơi khu vực. 

Thành tích: Lọt vào bán kết năm 2010 và 2012
Biệt danh: Azkals
Huấn luyện viên trưởng: Thomas Dooley (Mĩ) 

Nguồn: vff.org.vn