Đối thủ của ĐT Việt Nam tại bảng B-Asian Cup 2007: ĐT Nhật Bản

Sau 3 năm kể từ sau khi giành vô địch Cúp bóng đá Châu Á ( AFC Asian Cup) đội tuyển Nhật Bản đã thay đổi rất nhiều.

Sau 3 năm kể từ sau khi giành vô địch Cúp bóng đá Châu Á ( AFC Asian Cup) đội tuyển Nhật Bản đã thay đổi rất nhiều. Tuy nhiên, khát vọng chiến thắng thì vẫn không thay đổi khi ĐT xứ hoa Anh Đào đang tràn đầy quyết tâm lần thứ 4 đăng quang tại giải đấu bóng đá lớn nhất châu lục năm nay.
 
ĐKVĐ Nhật Bản đang đặt tham vọng lần thứ tư đăng quang tại Asian Cup
 
Đầu tiên là sự kiện cầu thủ từng 2 lần đoạt danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất châu Á Hidetoshi Nakata, trung vệ của Perugia, Roma và Bolton,  đã từ giã sân cỏ sau màn trình diễn đáng thất vọng tại VCK World Cup mùa hè năm ngoái. Huấn luyện viên Zico người Brazin cũng đã rời khỏi vị trí sau khi thất bại trong việc dẫn dắt đội tuyển của mình vượt qua vòng bảng.
 
Nhưng chúng ta cũng cần phải nhớ rằng, mặc dù mất đi một cầu thủ chủ chốt và huấn luyện viên giỏi, nhưng tại Asian Cup 2004, đội tuyển Nhật Bản vẫn giành được chiến thắng tại Bắc Kinh khi họ đánh bại chủ nhà Trung Quốc trong trận chung kết. 
 
Thế chỗ cho vị trí của Zico hiện là huấn luyện viên người Bosnia, ông Ivica Osim,  người đã mang đến một phong cách lãnh đạo mới với khao khát làm sống lại đội tuyển mà ông Zico đã để lại.
 
Trong khi huấn luyện viên người Brazil tin rằng tính liên tục và ổn định là chìa khoá tạo ra cho đội khả năng gây dựng thành công tại World Cup năm 2002 thì ông Osim lại đi sâu vào tất cả cả các ngóc ngách của J.League nhằm tiếp thêm sinh lực cho đội tuyển đã trở nên ù ì.
 
Ông Osim đã sử dụng rất tốt 3 năm kinh nghiệm khi làm việc tại J.League và Liên đoàn bóng đá Nhật Bản, United Chiba. Bởi những cầu thủ như bộ ba của CLB Urawa Red ( Marcus Tulio Tanaka, Keita Suzuki và Yuki Abe) dưới thời Zico đã bị cho ra rìa, nay đã được triệu hồi và chơi ở vị trí chính thức trong đội.
 
Asian Cup 2007 là lần đầu tiên đội bóng xứ mặt trời mọc phải tham gia vòng loại và điểm đáng lưu ý, chính đội hình dựa trên nền tảng các cầu thủ nội đã đưa Nhật Bản đến vòng chung kết.
 
Osim và đội hình của ông đã thành công vượt qua bảng đấu trong đó có các đội được đánh giá cao như Yemen, Ấn Độ và cùng với bạn đồng hành ba lần giành cúp vô địch Saudi Arabia vào vòng sau. Hai đội này đã kết thúc vòng đấu loại bằng chiến thắng vẻ vang trên sân nhà.
 
Sau khi sử dụng đội hình nội để vượt qua vòng loại, Ông Osim lại hướng tới việc sử dụng một bộ phận nhỏ các cầu thủ Nhật Bản đang thi đấu ở nước ngoài trong đội hình của mình.
 
Nakamura sẽ tiếp tục là đòn bẩy cho sức mạnh của ĐT Nhật Bản.
 
Shunsuke Nakamura đã có một mùa giải thành công tại Scotland cùng đội tuyển Celtic, điều đó chắc chắn sẽ tạo nên đòn bẩy cho cả đội, đồng thời sự hồi sinh của Naohiro Takahara tại Eintracht Frankfurt  cũng cho phép anh quay trở lại đội hình thi đấu. 
 
Junichi Inamoto của Frankfurt và Koji Nakata của FC Basle gần đây cũng đã có tên trong danh sách của đội mặc dù chơi không thành công kể từ sau World Cup vừa qua.
 
Với sự hội tụ của kinh nghiệm, sức trẻ, sự nhạy bén trong chiến thuật của huấn luyện viên hàng đầu khu vực, chắc chắn đội tuyển Nhật Bản sẽ trở thành một trong số những ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch. Họ đang tràn đầy quyết tâm nâng kỉ lục lên 4 lần vô địch AFC Asian Cup.
 

Thông tin về HLV trưởng ĐT Nhật Bản
Tên: Ivica Osim
Ngày sinh: 05/06/41
Quốc tịch: Bosnia
Bổ nhiệm: tháng 7/ 2006
 
Sau kết quả thi đấu thất vọng của đội tuyển quốc gia tại FIFA World Cup mùa hè năm ngoái, ông Ivica Osim được bổ nhiệm làm huấn luyện viên trưởng đội tuyển Nhật Bản thay thế ông Zico huấn luyện viên người Brazin chỉ vài ngày ngay sau khi sau khi đội tuyển trở về từ Đức.
 
Huấn luyện viên người Bosnia này được triệu tập sau khi đã ghi lại dấu ấn trong suốt 3 năm làm việc tại J.League. Trong suốt thời gian này, ông đã dẫn dắt một đội bóng nhỏ tại địa phương trở thành một trong số các đội của Nhât Bản đạt được những thành tựu lớn.
 
Osim tới Nhật Bản năm 2003 sau khi đã có một sự nghiệp tốt đẹp trong việc dẫn dắt đội tuyển Yugoslavia trong giải Vô địch bóng đá Châu âu năm 1992, trước khi cống hiến 8 năm tại giải Vô địch Bóng đá Áo và dẫn dắt CLB Sturm Graz liên tục đấu trường UEFA trong suốt nhiệm kỳ của ông.
 
Trong thời gian dẫn dắt CLB Sturm Graz, Osim đã giành được danh hiệu Austria Cup và Super Cup. Sau đó ông đã tới Nhật Bản cùng với những thành công đó. Sự thật là ông đã rất thành công dù ở bất cứ nơi đâu. Ông đã giành chiến thắng tại Cúp QG Nam Tư cùng với FK Partizan năm 1992 và Cúp QG Hy Lạp năm 1993 và 1994 cùng với Panathinaikos.
 
Trong mùa giải đầu tiên của ông vào năm 2003, việc giành chiến thắng cùng JEF United là một rong số những thử thách cho danh hiệu của J.League. Vào năm 2005, câu lạc bộ có được chiến thắng đầu tiên, đó là chiếc Nabisco Cup, khi họ đánh bại Gamba Osaka trong loạt đá luân lưu 11m.   
 
Kể từ khi thay thế vị trí ông Zico, Osim đã bắt đầu thực hiện công việc làm trẻ hóa đội hình, đồng thời ông để lại những dấu ấn cá nhân rõ nét khi quyết định đưa những cầu thủ nội đã bị huấn luyện viên tiền nhiệm bỏ qua vào trong đội hình tái chinh phục Asian Cup lần này..    

 
AFC-asiancup